ITD กลับมาที่เดิม

อาจารย์ถึงมองหุ้น ITD เป็นเพียงแค่หุ้นเล่นรอบ ไม่ได้มีความพิเศษกว่าหุ้นตัวอื่น ซึ่งเป็นผลมาจากความสามารถในการทำกำไรไม่นิ่งพอ บวกกับกระแสหุ้นรับเหมาก่อสร้างก็มาแค่เป็นช่วงๆ จึงไม่ควรหวังอะไรมากกว่าที่เป็นอยู่ และถ้าดูจากงบการเงินด้านล่างในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ก็จะเห็นความเปราะบางของตัวบริษัทได้เป็นอย่างดี


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณมรกต จาก อ.เมือง จ.นนทบุรี ถามถึงหุ้น ITD หรือบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) ทำไมถึงมีสภาพทรุดโทรมลงอย่างต่อเนื่อง ทั้งที่ก่อนหน้านี้มีการประโคมข่าวอย่างหนักหน่วงว่า นักลงทุนรายใหญ่เข้ามาถือหุ้นทั้งที ย่อมจะมีอะไรดีซ่อนไว้แน่ๆ สุดท้ายดิฉันยังไม่เห็นมีอะไรดีขึ้นอย่างที่พูดกันเลย จึงอยากให้อาจารย์ช่วยประเมินสถานการณ์ต่อไปจากนี้ด้วยค่ะ

 

ก่อนอื่นอาจารย์ต้องขอชี้แจงเพื่อให้นักลงทุนได้เข้าใจก่อนว่า การลงทุนในตลาดหุ้นมีอะไรหลายอย่างที่ควรโอนอ่อนไปตามกระแส และควรระลึกไว้เสมอว่า นี่คือมันนี่เกม!

ด้วยเหตุนี้ถึงมีการกล่าวอ้างถึงนักลงทุนรายใหญ่ให้ได้ยินเป็นระรอก และต้องไม่ลืมว่า ข่าวที่นักลงทุนพูดกันปากต่อปาก บางทีก็มีการแต่งเติมสีสันเข้าไปเยอะแยะ จนสุดท้ายไม่หลงเหลือเค้าโครงเดิมให้เห็นอีกต่อไป จึงต้องเข้าใจด้วยว่า รายใหญ่ก็เจ๊งเป็นเหมือนกัน(ขาดทุนกำไร)

อาจารย์ถึงมองหุ้น ITD หรือ บริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) เป็นเพียงแค่หุ้นเล่นรอบ ไม่ได้มีความพิเศษกว่าหุ้นตัวอื่น ซึ่งเป็นผลมาจากความสามารถในการทำกำไรไม่นิ่งพอ บวกกับกระแสหุ้นรับเหมาก่อสร้างก็มาแค่เป็นช่วงๆ จึงไม่ควรหวังอะไรมากกว่าที่เป็นอยู่ และถ้าดูจากงบการเงินด้านล่างในช่วง 4 ปีที่ผ่านมา ก็จะเห็นความเปราะบางของตัวบริษัทได้เป็นอย่างดี

 

  ปี 55 ปี 56 ปี 57 งวด 9 เดือน ปี 58
รายได้รวม 46,977.38 45,055.18 49,186.64 37,795.48
กำไรสุทธิ 126.16 907.37 522.15 -370.76
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.03 0.20 0.11 -0.07

(หน่วย:ล้านบาท)

 

ประเด็นดังกล่าวเชื่อมโยงกับการเคลื่อนตัวของหุ้นค่อนข้างชัดเจน และถ้าดูการขยับตัวของหุ้นตั้งแต่ต้นปี 58 จะเห็นว่า กรอบการเคลื่อนตัวของหุ้นจะอยู่ในระดับ 6.50-8.50 บาทเป็นส่วนใหญ่ และอาจมีบางครั้งที่ทะลุขึ้นไปถึง 9 บาท หรือวิ่งเลยขึ้นไปถึง 9.50 บาท แต่สุดท้ายก็ลงมายืนอยู่ที่กรอบราคาด้านล่างบริเวณ 6.50 บาทมากถึง 5 ครั้งด้วยกันครับ

นั่นหมายความว่า ราคาหุ้นตลอด 1 หนึ่งค่อนข้างแกว่งตัวแรง จึงกลายเป็นหุ้นที่เหมาะต่อการเล่นรอบมากกว่าถือลงทุนระยะยาว เพราะปัจจัยพื้นฐานไม่ได้เปลี่ยนแปลงไปในทางที่ดีขึ้นอย่างบูรณาการ!

ที่สำคัญคือ การลงทุนในปีนี้จะยากขึ้นกว่าเดิมหลายเท่า นักลงทุนควรเข้าใจรูปแบบของหุ้นแต่ละตัวที่ขยับขึ้นขยับลง และพยายามพลิกวิกฤติเป็นโอกาสให้ได้ตลอดเวลา ซึ่งเหมือนกับตอนนี้ที่ ITD อ่อนตัวลงมาถึงแนวรับสำคัญ มันเป็นจังหวะของการเล่นรอบอีกครั้งอย่างชัดเจน

เพียงแต่นักลงทุนกล้าที่จะเล่นเกมเสี่ยงเกมนี้หรือเปล่า?

 

ITD

กราฟประกอบคอลัมน์: Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 19 ก.พ.59

Back to top button