กองทุน 5 ดาวไม่ดีอย่างที่คิด

การติดดาวของกองทุนเป็นการจัดอันดับอีกประเภทหนึ่ง เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถของผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของกองทุนรวมว่ามีคุณภาพในการจ่ายเงินปันผลตอบแทนดีเยี่ยม


การติดดาวของกองทุนเป็นการจัดอันดับอีกประเภทหนึ่ง เป็นสัญลักษณ์ที่แสดงให้เห็นถึงความสามารถของผลการดำเนินงานที่ผ่านมาของกองทุนรวมว่ามีคุณภาพในการจ่ายเงินปันผลตอบแทนดีเยี่ยม

อีกทั้งการติดดาวของกองทุนนั้นๆ ถือว่าเป็นประโยชน์ในการค้นหากองทุนได้สะดวกรวดเร็วมากยิ่งขึ้น ซึ่งหากนักลงทุนจะหากองทุนรวมทั้งหมดเองก็ไม่ใช่เรื่องง่าย เพราะปัจจุบันมีกองทุนรวมออกมาขายในตลาดมากกว่า 1,400 กองทุน ด้วยการลงทุนที่หลากหลาย

ดังนั้นการเฟ้นหากองทุนที่สะดวกมากขึ้น จึงต้องพึ่งความสะดวกในบริษัทที่ให้บริการจัดอันดับอย่าง เว็บไซต์มอนิ่งสตาร์ ซึ่งเป็นบริษัทชั้นนำระดับโลกที่ให้บริการข้อมูลและการวิเคราะห์เกี่ยวกับการลงทุนต่างๆ เข้ามาจัดทำข้อมูลเผยแพร่แก่ผู้ลงทุน โดยใช้สัญลักษณ์ดาวให้แต่ละกองตั้งแต่ 1-5 ดวง ตามระดับผลการดำเนินงานจากต่ำไปสูง เพื่อเป็นข้อมูลประกอบในการตัดสินใจในการเลือกลงทุน

โดยคัดเลือกกองทุนรวมที่ได้รับ 5 ดาว มาจากเว็บไซต์มอนิ่งสตาร์ ณ วันที่ 17 กุมภาพันธ์ 2559 เท่านั้น ซึ่งพบว่ามีกองทุนติดอยู่ทั้งหมด 33 กองทุน

สำหรับกองทุนรวมที่ได้รับ 5 ดาวจากมอนิ่งสตาร์นั้น ผลตอบแทนที่ออกมานั้นอาจไม่ดีทุกตัวเสมอไป เพราะช่วงระยะดังกล่าวผลตอบแทนอาจติดลบ อย่างไรก็ตามจากตัวอย่างกองทุนรวม 33 กองทุนที่ติดอยู่ในหมวด 5 ดาวนั้น จะเห็นได้ว่ามีกองทุนที่ให้ผลตอบแทน ณ วันที่ 17 ก.พ.59 ที่น่าสนใจมากมีเพียง 7 กองทุน ที่ยังคงให้ผลตอบแทนดีกว่าที่เหลืออีกด้วย อาทิ กองทุนเปิด อเบอร์ดีนแวลู,กองทุนเปิดฟินันซ่า ตราสารหนี้,Thanachart General Fixed Income RMF,CIMB-Principal Core Fixed Income-R, CIMB-Principal Core Fixed Income-A,Thanachart Thanasarn และMFC Smart Fixed Income

เพราะฉะนั้นในการเลือกกองลงทุนในกองทุนรวมสักกอง บางครั้งรางวัลต่างๆ หรือดาวการันตี อาจไม่ได้เป็นตัวบอกว่าผลตอบแทนของกองทุนนั้นๆ จะดีเสมอไป

ดังนั้นเพื่อรักษาสิทธิและผลประโยชน์ที่ดีที่สุดในการลงทุน นักลงทุนก็จะต้องศึกษาหาข้อมูลได้มากเพียงพอต่อการตัดสินใจ เพื่อให้ได้ของที่ถูกใจที่สุด!

 

ข้อมูลกองทุนรวม 5 ดาวจาก Morningstar Thailand

tablestar

Back to top button