SVI แข็งแกร่งในปฐพี

สิ่งที่อาจารย์จะเล่าเกี่ยวกับหุ้น SVI คงเกี่ยวกับเรื่องที่นักลงทุนชอบมาบ่นให้ฟังมากกว่าเรื่องปัจจัยพื้นฐาน เพราะภาพรวมของการทำธุรกิจยังคงไปได้เรื่อยๆ อีกทั้งความสามารถในการทำกำไรก็ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณสมศักดิ์ จาก อ.เมือง จ.ปทุมธานี พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น SVI หรือ บริษัท เอสวีไอ จำกัด (มหาชน) มีประเด็นให้น่าคิดหลายเรื่องด้วยกัน และหนึ่งในนั้นเป็นเรื่องที่มีการพูดถึงเหตุการณ์ไฟไหม้เมื่อปีก่อน ซึ่งบางคนออกตัวแรงว่า พื้นฐานเปลี่ยน บอกลูกค้าจะย้ายไปสั่งผลิตที่อื่น พร้อมกับแนะนำขายแถวๆ 3.80 บาท สุดท้ายวันนี้หุ้นขึ้นมายืนอยู่แถว 5 บาท มันบอกอะไรให้รู้หลายอย่าง จึงอยากให้อาจารย์ช่วยแสดงความคิดต่อเรื่องนี้ด้วยนะครับ

 

สิ่งที่อาจารย์จะเล่าเกี่ยวกับหุ้น SVI หรือบริษัท เอสวีไอ จำกัด (มหาชน) คงเกี่ยวกับเรื่องที่นักลงทุนชอบมาบ่นให้ฟังมากกว่าเรื่องปัจจัยพื้นฐาน เพราะภาพรวมของการทำธุรกิจยังคงไปได้เรื่อยๆ อีกทั้งความสามารถในการทำกำไรก็ดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัด

โดยเห็นได้จากงบการเงินด้านล่างที่บอกถึงทิศทางการทำกำไรในภาวะปกติก็ไปได้ค่อนข้างดี แต่เมื่อเกิดปัญหาบางอย่างขึ้นมากะทันหัน งบการเงินของบริษัทก็ดูไม่ได้เอาเสียเลย

 

  ปี 55 ปี 56 ปี 57 ปี 58
รายได้รวม 8,619.40   9,305.00   9,767.18   9,864.27  
กำไรสุทธิ 1,246.47   1,623.09   -304.46   2,029.15  
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.65   0.72   -0.13   0.9

(หน่วย: ล้านบาท)

 

วันนี้ถึงต้องมาวิเคราะห์สถานการณ์ล่าสุดของหุ้น SVI มีอะไรแย่กว่าที่เป็นอยู่แค่ไหน? เพราะสิ่งที่เห็นในเที่ยวนี้ ไม่น่าจะมีอะไรที่เลวร้ายเกิดขึ้นอีกแล้ว จึงเป็นจังหวะที่มีคนพูดถึงหุ้นตัวนี้ค่อนข้างเยอะ และเมื่อดูจากตัวแปรรอบด้าน ก็เชื่อว่า ไม่มีอะไรต้องกังวล

สิ่งที่อาจารย์อยากจะฉายภาพให้ชัดขึ้นมาอีกนิดหนึ่งคือ มีเรื่องเล่าว่า มีนักลงทุนสไตล์คุณค่าถือหุ้น SVI หวังถือกินเงินปันผลปีละ 5 แสน แต่พอเจอข่าวไฟไหม้ วันเดียวขาดทุนทันที 30 กว่าล้านบาท !!! และยังไม่รู้ว่าจะลงถึงไหน

พร้อมกับมีการพูดติดตลกว่า อะไรก็เกิดขึ้นได้ในตลาดหุ้น ขาเล็ก หรือ ขาใหญ่ ก็ขาหักได้ เมื่อมีโอกาสกำไร ก็ต้องขาย

บทสรุป กาลเวลาพิสูจน์ให้เห็นแล้วว่า “ของดีย่อมเป็นของดี” อะไรที่ขาดหายไปก็จะถูกชดเชยในที่สุด

ถึงกระนั้นก็อย่าลืมคติเตือนใจที่ว่า “ข่าวร้ายให้ชื้อ ข่าวดีให้ขาย” เพราะมันเข้ากับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับหุ้น SVI เสียจริงๆ นะครับ

 

SVI

กราฟประกอบคอลัมน์: Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 18 มี.ค.59

Back to top button