SAT กลายเป็น SAD

ประเด็นที่อาจารย์อยากให้นักลงทุนหัดวิเคราะห์กันเองเกี่ยวกับ SAT คงเป็นเรื่องเกี่ยวกับสถานการณ์ของธุรกิจในจังหวะนั้นๆ เป็นช่วง “ขาขึ้น” หรือ “อิ่มตัว” หรือ “ถดถอย” เพราะแต่ละไซเคิลส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นแตกต่างกัน


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณประยุทธ์ จากบางนา กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้นยอดนิยมในอดีตอย่าง SAT หรือบริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) ในช่วง 4-5 เดือนอยู่ในทิศทางขาลงอย่างเห็นได้ชัด จนกลายสภาพเป็นหุ้นที่ไม่มีใครสนใจอีกต่อไป ผมถึงรู้สึกใจคอไม่ค่อยดีเอาเสียเลย เพราะมีแนวโน้มที่หุ้นจะทำ new low อีกไม่กี่วันข้างหน้า จึงอยากให้อาจารย์ช่วยประเมินสิ่งที่เกิดขึ้นเที่ยวนี้ด้วยครับ

 

ประเด็นที่อาจารย์อยากให้นักลงทุนหัดวิเคราะห์กันเองเกี่ยวกับ SAT หรือ บริษัท สมบูรณ์ แอ๊ดวานซ์ เทคโนโลยี จำกัด (มหาชน) คงเป็นเรื่องเกี่ยวกับสถานการณ์ของธุรกิจในจังหวะนั้นๆ เป็นช่วง “ขาขึ้น” หรือ “อิ่มตัว” หรือ “ถดถอย” เพราะแต่ละไซเคิลส่งผลกระทบต่อราคาหุ้นแตกต่างกัน

วันนี้อาจารย์ถึงอยากให้นักลงทุนมองเรื่องการลงทุนในเที่ยวนี้อย่างเป็นระบบ หลังราคาหุ้นลงมาใกล้ถึงจุดต่ำสุดเมื่อปีก่อน!

ถามว่า ตรงจุดนี้มีอะไรเป็นพิเศษหรือเปล่า?

ขอตอบว่า ตรงนี้คือจุดที่บอกให้ลงทุนอีกครั้ง

เนื่องจากราคาหุ้นที่บริเวณ 14 บาท ตั้งอยู่บนค่า P/E ที่ระดับ 9 เท่า และเมื่อพิจารณาร่วมกับอัตราผลตอบแทนจากเงินปันผลร้อยละ 4 ย่อมเป็นอีกหนึ่งหุ้นที่น่าสนใจสุดๆ เพราะกลายเป็นหุ้นราคาย่อมเยาว์ มีอัพไซด์ค่อนข้างสูงเมื่อเทียบกับราคาหุ้นที่เคยยืนอยู่แถว 18 บาท

ที่สำคัญคือ เมื่อดูจากงบการเงินที่ปรากฏด้านล่างจะเห็นว่า ผลการดำเนินงานยังทรงตัว และไม่น่าจะมีอะไรเลวร้ายไปกว่านี้ เพราะข้อมูลล่าสุดที่มีการรายงานออกมาเป็นช่วงก็ยืนยันว่า คำสั่งซื้อรถยนต์เริ่มฟื้นตัวขึ้นอย่างช้าๆ และมีแนวโน้มจะเพิ่มขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ

 

  ปี 55 ปี 56 ปี 57 ปี 58
รายได้รวม 9,600.94 9,346.87 8,237.92 8,873.61
กำไรสุทธิ 815.76 966.10 649.83 641.54
กำไรต่อหุ้น (บาท) 2.40 2.27 1.53 1.51

(หน่วย: ล้านบาท)

 

น่าเสียดายที่ประเด็นข้างต้นเป็นเรื่องความเชื่อล้วนๆ แต่เรื่องจริงที่เกิดขึ้นดันกลายเป็นว่า นักลงทุนไม่มั่นใจในตัว SAT จึงเทขายหุ้นทิ้งอย่างหนักหน่วง จนกลายเป็นหุ้นที่ไม่มีใครกล้าเข้ามารับ เพราะคิดว่า จะมีราคาถูกกว่านี้ให้เห็นอีก หลังภาวะเศรษฐกิจในประเทศ และต่างประเทศยังอยู่ในช่วงชะลอตัวนั่นเอง

วันนี้ SAT ถึงกลายเป็นหุ้น SAD อย่างช่วยไม่ได้

จริงหรือไม่..ลองคิดทบทวนกันอีกทีนะครับ

 

SAT20160325

กราฟประกอบข่าว Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 25 มี.ค.59

Back to top button