JTS ตกสวรรค์

ประเด็นของหุ้น JTS เป็นอะไรที่น่าสนใจมากๆ เพราะทำให้นักลงทุนหลายรายตั้งตัวกับเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ทัน จนต้องติดหุ้นราคาสูงไปโดยปริยาย ขณะที่บางคนต้องตัดขายหุ้นขาดทุนอย่างน่าเจ็บใจ เพราะมีจังหวะขายทำกำไร แล้วไม่ยอมขายหุ้นออกไปก่อนบางส่วน


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณวิภา จาก อ.เมือง จ.อยุธยา พูดถึงความเป็นมาเป็นไปมาของการทำธุรกิจแต่ละอย่าง ล้วนมีทั้งช่วงที่ดีและช่วงที่ไม่ดีด้วยกันทั้งนั้น แต่สิ่งที่เกิดกับหุ้น JTS หรือบริษัท จัสมิน เทเลคอม ซิสเต็มส์ จำกัด (มหาชน) กลับมีช่วงเวลาดีๆ ประมาณ 4 เดือน หลังจากนั้นก็มีเรื่องอะไรไม่รู้ตั้งมากมายก่ายกอง จนวันนี้กลายเป็นหุ้นที่มองไม่ค่อยเห็นอนาคตสักเท่าไหร่ จึงอยากให้อาจารย์ช่วยอธิบายภาพถัดไปของหุ้นตัวนี้ด้วยค่ะ

 

ประเด็นของหุ้น JTS หรือ บริษัท จัสมิน เทเลคอม ซิสเต็มส์ จำกัด (มหาชน) เป็นอะไรที่น่าสนใจมากๆ เพราะทำให้นักลงทุนหลายรายตั้งตัวกับเรื่องที่เกิดขึ้นไม่ทัน จนต้องติดหุ้นราคาสูงไปโดยปริยาย ขณะที่บางคนต้องตัดขายหุ้นขาดทุนอย่างน่าเจ็บใจ เพราะมีจังหวะขายทำกำไร แล้วไม่ยอมขายหุ้นออกไปก่อนบางส่วน

ตรงนี้ถือเป็นปัญหาที่มีมาอย่างยาวนาน จนยากจะหาทางแก้ไขได้ เพราะเป็นเรื่องของนักลงทุนแต่ละรายมีระเบียบวินัยต่อการลงทุนมากขนาดไหน?

อีกทั้งในบางจังหวะก็มีข่าวสารเข้ามาช่วยบลิ้วอารมณ์ จึงเกิดอาการรักพี่เสียดายน้องแว๊บขึ้นมาในสมอง จนนำไปสู่การพลาดโอกาสในการทำกำไรครั้งสำคัญ

ด้วยเหตุนี้ถึงมีคำแนะนำออกมาเป็นประจำว่า ควรขายหุ้นเมื่อมีข่าวดีปรากฏให้เห็นเยอะๆ เพราะมันหมายถึงหุ้นกำลังจะผ่านจุดพีคไปแล้วนั่นเอง

ข้อมูลดังกล่าวเห็นได้จากงบการเงินด้านล่างแสดงทิศทางการฟื้นตัวที่ดีขึ้นในแต่ละปี ประกอบกับที่ผ่านมามีการเก็งกันว่า JTS จะได้รับงานวางระบบ 4G เนื้อๆ เน้นๆ หลังจาก JAS เป็นผู้ชนะประมูลคลื่น 900 เมกะเฮิร์ต ด้วยวงเงินกว่า 7 หมื่นล้านบาท จึงมีแรงเก็งกำไรเข้ามาเล่นหุ้นตัวนี้กันอย่างคึกคัก

 

  ปี 55 ปี 56 ปี 57 ปี 58
รายได้รวม 1,225.74  348.82 127.61 90.76
กำไรสุทธิ -178.36 12.01 -133.92 -43.57
กำไรต่อหุ้น (บาท) -0.25 0.02 -0.19 -0.06

(หน่วย: ล้านบาท)

 

น่าเสียดายที่ประเด็นข้างต้นเป็นเรื่องความเชื่อล้วนๆ แต่เรื่องจริงที่เกิดขึ้นดันกลายเป็นว่า นักลงทุนไม่มั่นใจในตัว SAT จึงเทขายหุ้นทิ้งอย่างหนักหน่วง จนกลายเป็นหุ้นที่ไม่มีใครกล้าเข้ามารับ เพราะคิดว่า จะมีราคาถูกกว่านี้ให้เห็นอีก หลังภาวะเศรษฐกิจในประเทศ และต่างประเทศยังอยู่ในช่วงชะลอตัวนั่นเอง

วันนี้ SAT ถึงกลายเป็นหุ้น SAD อย่างช่วยไม่ได้

จริงหรือไม่…ลองคิดทบทวนกันอีกทีนะครับ

 

JTS20160325

กราฟประกอบข่าว: Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 25 มี.ค.59

Back to top button