ORI หุ้นโต รสดี

คุณสุชาติ จากตลิ่งชัน กทม. พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น ORI เป็นอะไรที่น่าสนใจจริงๆ ยิ่งได้อ่านเรื่องราวดังกล่าวจากหนังสือพิมพ์ “ข่าวหุ้น” เมื่อสัปดาห์ก่อน ยิ่งทำให้ผมได้รู้ว่า โอกาสที่นักลงทุนรายย่อยจะเข้าถึงหุ้นตัวนี้ค่อนข้างยาก เพราะพรรคพวกของนักลงทุนขาใหญ่ได้รวบหุ้นไว้หมดแล้ว และไม่มีทางจะปล่อยออกง่ายๆ จึงอยากให้อาจารย์ช่วยประเมินต่อไปว่า ผมควรสนใจหุ้นตัวนี้อีกไหม?


คุณสุชาติ จากตลิ่งชัน กทม. พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น ORI หรือบริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เป็นอะไรที่น่าสนใจจริงๆ ยิ่งได้อ่านเรื่องราวดังกล่าวจากหนังสือพิมพ์ “ข่าวหุ้น” เมื่อสัปดาห์ก่อน ยิ่งทำให้ผมได้รู้ว่า โอกาสที่นักลงทุนรายย่อยจะเข้าถึงหุ้นตัวนี้ค่อนข้างยาก เพราะพรรคพวกของนักลงทุนขาใหญ่ได้รวบหุ้นไว้หมดแล้ว และไม่มีทางจะปล่อยออกง่ายๆ จึงอยากให้อาจารย์ช่วยประเมินต่อไปว่า ผมควรสนใจหุ้นตัวนี้อีกไหม?

 

ถ้าให้อาจารย์ประเมินสถานการณ์ของหุ้น ORI หรือ บริษัท ออริจิ้น พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) บนแนวทาง “ซื้อง่าย ขายคล่อง” เป็นประเด็นหลัก ย่อมพูดได้ทันทีว่า หุ้นตัวนี้ไม่ใช่ทางเลือกหลัก เพราะมูลค่าการซื้อขายค่อนข้างเบาบาง และไม่เป็นที่นิยมในหมู่นักลงทุนทั่วไป

ผลดังกล่าวทำให้คนที่อยากซื้อหุ้น ไม่สามารถซื้อหุ้นได้สักที ส่วนคนที่อยากขายหุ้น ก็ขายไม่ได้ราคาที่ต้องการ ซึ่งเป็นผลมาจากคนตั้งซื้อมีน้อยเกินไป

ในมุมกลับกัน หากมองประเด็นข้างต้นเป็นเรื่องเล็กน้อย และคนซื้อสามารถทนกับสภาพคล่องของหุ้นที่เหือดแห้งได้เป็นอย่างดี ก็ต้องพูดไปในทางเดียวกันว่า ORI เป็นหุ้นพื้นฐานดี แถมมีความสามารถในการเบ่งกำไรได้อย่างยอดเยี่ยม จึงไม่มีข้อกังขาใดๆ หากจะเข้าลงทุนในหุ้นตัวนี้นะครับ

โดยเฉพาะในมุมของการวิเคราะห์ตัวเลขรายได้ปี 58 ที่มีจำนวน 2,000 ล้านบาท แต่ตัวเลขกำไรกลับทำได้มากถึง 390 ล้านบาท และเมื่อคิดออกมาเป็นอัตรากำไรสุทธิ ค่าดังกล่าวก็พุ่งขึ้นมาอยู่ในระดับ 19% ซึ่งถือเป็นบริษัทที่มีอัตรากำไรสุทธิสูงสุดเป็นอันดับ 3 ในแวดวงอสังหาริมทรัพย์

ประเด็นเหล่านี้เป็นข้อดีที่ทำให้เชื่อว่า ผลประกอบการในปี 59-60 น่าจะเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งเป็นผลมาจากผู้บริหารมีความตั้งใจจริง และยังมีการควบคุมต้นทุนก่อสร้างได้อย่างเฉียบขาด ส่งผลให้เม็ดเงินทุกบาททุกสตางค์ไหลย้อนกลับมาที่ตัวบริษัทเต็มๆ

วันนี้ถึงต้องพูดกันอย่างจริงจังว่า หากแก้ปัญหาสภาพคล่องของหุ้นได้เมื่อไหร่ วันนั้นจะเป็นวันที่หุ้น ORI จะวิ่งกระฉูดกันอีกรอบนะครับ

โดยเรื่องดังกล่าวสามารถหยั่งเชิงได้จากจำนวนหุ้นปันผล 60 ล้านหุ้นที่บริษัทประกาศจ่ายในอัตรา 10 ต่อ 1 และลูกหุ้นจะเข้าเทรดประมาณเดือน พฤษภาคม ศกนี้ ซึ่งจะเป็นการพิสูจน์อีกครั้งว่า มีคนนำหุ้นในส่วนนี้มาเทรดหรือเปล่า?

หากนำมาเทรดกันอย่างจริงๆ จังๆ ทุกอย่างก็จะแฮปปี้เอ็นดิ้ง หากไม่นำมาเทรด ทุกอย่างก็ยังเหมือนเดิมก้เท่านั้นเอง

Back to top button