PLAT ยังดีไม่พอ?

ถ้าให้อาจารย์แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการลงทุนในหุ้น PLAT คงให้ความสำคัญไปที่เรื่องผลประกอบการมากกว่าเรื่องอื่นๆ เพราะตัวเลขในส่วนนั้นจะเป็นตัวบอกให้รู้ว่า ราคาหุ้นควรขึ้นไปอยู่ที่ระดับไหน


สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

 

คุณไพบูลย์ จากรามคำแหง 24  กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น PLAT หรือบริษัท เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) นับตั้งแต่เข้าตลาดหุ้นเมื่อเดือนมีนาคม 2558 ก็รูดหลุดราคาจองซื้อ 7.40 บาทลงมาอย่างง่ายดาย และจนป่านนี้ก็ยังหาทางกลับไม่เจอ แต่โชคดีที่ผลการดำเนินงานงวดล่าสุดโตถึง 25% จึงอยากรู้ว่า ด้วยผลงานที่ทำได้แบบนี้ หุ้นมีโอกาสกลับขึ้นไปยืนเท่ากับราคา IPO ไหม?

 

ถ้าให้อาจารย์แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับการลงทุนในหุ้น PLAT หรือ บริษัท เดอะ แพลทินัม กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) คงให้ความสำคัญไปที่เรื่องผลประกอบการมากกว่าเรื่องอื่นๆ เพราะตัวเลขในส่วนนั้นจะเป็นตัวบอกให้รู้ว่า ราคาหุ้นควรขึ้นไปอยู่ที่ระดับไหน

พร้อมกันนั้นยังบอกให้รู้ว่า ราคาหุ้น ณ ตอนนี้สูงเกินไปหรือไม่อีกด้วยนะครับ

จึงขอเริ่มบทสนทนากันที่ตารางสำคัญทางการเงินก่อนแล้วกัน ซึ่งในตารางด้านล่างระบุไว้อย่างชัดเจนว่า ในปี 59 PLAT มีโอกาสทำกำไรได้สูงกว่าปี 58 เล็กน้อย ซึ่งตีความได้ว่า ราคาหุ้นคงขยับขึ้นไปได้ไม่สูงนัก และจังหวะนี้เหมาะต่อการเล่นเก็งกำไรสั้นๆ มากกว่าซื้อลงทุนระยกลาง

 

  ปี 58 ไตรมาส 1 ปี 59
รายได้รวม 1,768.47   462.59  
กำไรสุทธิ 629.53   178.90  
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.24   0.06 

(หน่วย : ล้านบาท)

 

เนื่องจากราคาหุ้นที่บริเวณ 5.20 บาท เป็นการเทรดบนค่า P/E ที่ระดับ 22 เท่า

หากต้องการเห็นหุ้นขึ้นไปยืนแถว 7.40 บาท โดยอิงกับกำไรต่อหุ้นที่ระดับ 0.25 บาท จะเป็นการเทรดบนค่า P/E ที่ระดับ 30 เท่านะครับ

นั่นหมายความว่า หากต้องการให้หุ้นเทรดในระดับที่ P/E ต่ำๆ PLAT ต้องเบ่งตัวเลขกำไรให้สูงกว่านี้ ซึ่งเป็นเรื่องที่ยากลำบากพอสมควรในภาวะเศรษฐกิจชลอตัวเช่นนี้ หรือจะให้พูดตรงๆ ก็คงบอกให้รู้ว่า ผลงานยังไม่เข้าตากรรมการ เลยไม่มีใครสนใจหุ้นตัวนี้

ประกอบกับ PLAT เป็นหุ้นขนาดใหญ่ แต่มีกองทุนเข้ามาถือไม่เยอะ โอกาสที่หุ้นจะยกตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง จึงกลายเป็นเรื่องที่ยากลำบากในทันที

วันนี้ถึงต้องการให้นักลงทุนว่ากันช็อตต่อช็อต อย่าหวังอะไรที่ไกลเกินตัวเลยครับ

 

PLAT20160514

กราฟประกอบข่าว: Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 13 พ.ค.59

Back to top button