VTE ไหงเป็นแบบนี้!

ประเด็นตรงนี้ไม่มีอะไรต้องคิดมาก เพราะในโลกของการลงทุนไม่มีอะไรแน่นอน และบางครั้งก็เป็นการเล่นดักอนาคต จึงต้องทำใจเผื่อกับสิ่งที่เกิดขึ้นตั้งแต่เนิ่นๆ และถ้ามองการเล่นหุ้นขนาดเล็กที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา มันก็แขวนไว้บนความเชื่อที่ว่า ทุกอย่างจะดีขึ้นอย่างช้


สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

 

คุณธงชัย จากราชพฤษ์ กรุงเทพฯ พูดถึงผลการดำเนินงานของ บริษัท วินเทจ วิศวกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ VTE ทำไมตรงกันข้ามกับสิ่งที่ผมคาดหวังแบบถล่มทลาย เพราะก่อนหน้านี้คาดหมายกันว่า จะกลับมาทำกำไรอย่างเป็นลำเป็นสันแต่ทันทีที่ประกาศกำไรไตมาส 1 ปี 59 มีกำไรแค่ 4 ล้านบาท หรือ 0.005 บาทต่อหุ้น ผมถึงกับเกิดอาการเช็งขึ้นมาในทันที จึงอยากรู้ว่า ทำไมถึงเป็นแบบนี้ครับ

 

ประเด็นตรงนี้ไม่มีอะไรต้องคิดมาก เพราะในโลกของการลงทุนไม่มีอะไรแน่นอน และบางครั้งก็เป็นการเล่นดักอนาคต จึงต้องทำใจเผื่อกับสิ่งที่เกิดขึ้นตั้งแต่เนิ่นๆ และถ้ามองการเล่นหุ้นขนาดเล็กที่เกิดขึ้นในช่วงที่ผ่านมา มันก็แขวนไว้บนความเชื่อที่ว่า ทุกอย่างจะดีขึ้นอย่างช้า

เหมือนกับกรณีของ บริษัท วินเทจ วิศวกรรม จำกัด (มหาชน) หรือ VTE ซึ่งผู้คนต่างคาดหวังว่า ความเป็นอยู่ของบริษัทจะดีขึ้น และจะทำให้ราคาหุ้นทะยานขึ้นไปสร้างแนวรับใหม่ที่สูงกว่าเดิม และผลก็เป็นเช่นเหมือนที่คาดหวังจริงๆ

เพียงแต่ผลดีที่ขึ้นนั้น ดันเป็นผลที่ดีในแง่ราคาหุ้นพุ่งขึ้นแรงเพียงอย่างเดียว แต่ผลประกอบการกลับไม่สอดรับเรื่องที่เกิดขึ้นสักเท่าไหร่ จึงสร้างความผิดหวังให้กับเหล่านักเล่นหุ้น แต่เมื่อดูจากพัฒนาการของบริษัทที่เกิดขึ้น อาจารย์ถือเป็นเรื่องที่ยอมรับได้ในระดับหนึ่ง (ดูตารางประกอบ)

 

  ปี 55 ปี 56 ปี 57 ปี 58
รายได้รวม 318.74   599.17   495.74   479.11  
กำไรสุทธิ 12.48   -518.90   -358.93   -106.14  
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.07   -1.91   -0.99   -0.18

(หน่วย : ล้านบาท)

 

เนื่องจากการกลับมาทำกำไรในงวดนี้ ทำให้เชื่อว่า ผลการดำเนินงานในงวดถัดไปจะดียิ่งขึ้นไปอีกนั่นเอง

ตรงนี้คือข้อมูลที่จะชี้ขาดว่า การทะยานขึ้นเที่ยวนี้จะยั่งยืนขนาดไหน?

โดยองค์ประกอบหลักที่จะเป็นตัวช่วยในการประเมินว่า VTE  “ไปได้” หรือ “ไปไม่ได้” หลักใหญ่ใจความน่าจะอยู่ที่ธุรกิจพลังงานแสงอาทิตย์ในต่างประเทศนะครับ

 สำหรับเรื่องนี้กลุ่มผู้บริหารเคยให้สัมภาษณ์ไว้ว่า VTE ได้ลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ที่เมืองมินบู ประเทศเมียนมาร์ กำลังการผลิต 220 เมกะวัตต์ มูลค่าการลงทุนรวมของโครงการราว 1 หมื่นล้านบาท จะก่อสร้างแล้วเสร็จพร้อมจำหน่ายไฟฟ้าเข้าสู่ระบบช่วงกลางปี 2559

โดยโครงการนี้จะแบ่งเป็น 4 เฟส เฟส 1 จำนวน 50 เมกะวัตต์ เฟส 2 จำนวน 50 เมกะวัตต์ เฟส 3 จำนวน 50 เมกะวัตต์ และเฟส 4 อีก 70 เมกะวัตต์

วันนี้อาจารย์ขอสรุปคำว่า “VTE ไหงเป็นแบบนี้!” เป็นแค่กิริยาอย่างหนึ่ง พอทุกอย่างแจ่มแจ้ง นักลงทุนน่าจะมีกิริยาเป็นอีกแบบหนึ่ง

 

VTE20160520

กราฟประกอบข่าว Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 19 พ.ค.59

Back to top button