TAKUNI อีกแล้ว

ประเด็นที่เกี่ยวกับหุ้น TAKUNI มีเรื่องให้พูดถึงไม่หยุดหย่อน ซึ่งเป็นผลมาจากผู้บริหารเป็นคนพูดเร็วทำเร็วจนกลายเป็นว่า บริษัทนี้มีความตื่นตัวในการทำธุรกิจ บวกกับราคาหุ้นก็หวือหวาแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย จึงกลายเป็นหุ้นที่ผู้คนพูดถึงมากที่สุดตัวหนึ่ง


สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

 

คุณวัชระพงษ์ จากบางขุนเทียน กรุงเทพฯ พูดถึงความแปลกประหลาดของหุ้น TAKUNI หรือ บริษัท ทาคูนิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) นับตั้งแต่ก่อนเข้าตลาดหุ้นก็มีเรื่องราวให้ชวนสงสัย พอเข้าตลาดหุ้นก็เกิดเรื่องพิสดารพันลึกเกิดขึ้นไม่ว่างเว้น ไล่ตั้งแต่ราคาหุ้นพุ่งขึ้นแรงสุดๆ ต่อจากนั้นก็รูดไม่เป็นท่า ล่าสุดเห็นมีข่าวจะไปทำธุรกิจพลังงาน สุดท้ายไม่เห็นมีความคืบหน้าอะไรเลย จึงอยากให้อาจารย์เล่าวีรกรรมของหุ้นตัวนี้ด้วยครับ

 

ประเด็นที่เกี่ยวกับหุ้น TAKUNI หรือ บริษัท ทาคูนิ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) มีเรื่องให้พูดถึงไม่หยุดหย่อน ซึ่งเป็นผลมาจากผู้บริหารเป็นคนพูดเร็วทำเร็วจนกลายเป็นว่า บริษัทนี้มีความตื่นตัวในการทำธุรกิจ บวกกับราคาหุ้นก็หวือหวาแบบไม่มีปี่ไม่มีขลุ่ย จึงกลายเป็นหุ้นที่ผู้คนพูดถึงมากที่สุดตัวหนึ่ง

โดยเฉพาะในช่วงที่ราคาหุ้นกำลังไต่เพดานขึ้นอย่างต่อเนื่อง จังหวะนั้นมีการพูดถึงผู้บริหารบริษัทนี้มากเป็นพิเศษ พร้อมกับมีข่าวลือหนาหูมากเหลือเกินว่า กำลังซุ่มทำโปรเจ็กต์ใหญ่บางอย่าง และเมื่อเปิดเผยออกมาจะทำให้ทุกคนต้องอ้าปากค้างกันเลยทีเดียว

ในขณะเดียวกันก็พบว่า ราคาหุ้นได้ตอบสนองข่าวดังกล่าว ด้วยการพุ่งขึ้นทำจุดสูงสุดใหม่อย่างต่อเนื่อง แต่มีจุดแตกหักตรงที่ TAKUNI ประกาศเพิ่มทุน 400 ล้านหุ้น ในสัดส่วน  1 หุ้นเดิม ต่อ 1 หุ้นใหม่ ในราคาหุ้นละ 1 บาท ทั้งที่ตอนนั้นราคาหุ้นพุ่งขึ้นไปยืนเหนือ 10 บาทด้วยซ้ำไป

ที่น่าสนใจคือ การกระทำดังกล่าวเป็นการบอกให้รู้ว่า นี่คือเกมดันราคาหุ้นเพื่อเพิ่มทุนที่เห็นได้เป็นประจำทุกปี  เพียงแต่เกมนี้กลายเป็นเกมที่ทุกคนกล่าวถึงมากเป็นพิเศษ เพราะทำให้บริษัทมีสภาพคล่องทางการเงินดีขึ้น จึงพร้อมจะลงทุนโครงการต่างๆ ในอนาคต และหนึ่งในนั้นคือพลังงานทางเลือก (ชีวมวล) นั่นเอง

เมื่อทุกอย่างเอื้ออำนวยให้แบบสุดๆ ทุกอย่างน่าจะเป็นไปอย่างราบรื่น แต่ไม่น่าเชื่อว่า TAKUNI จะประกาศขายหุ้นใน บริษัท เวลล์ โคราช เอ็นเนอร์ยี จำกัด (“เวลล์ โคราช”) จำนวน 12.60 ล้านหุ้น คิดเป็นเงินมูลค่า 148.50 ล้านบาท จาก บริษัท นิวแมน กรีน จำกัด (บริษัทลูกของทาคูนิ)

ตรงนี้กลายเป็นจุดบอดที่ทำให้ทุกคนตั้งคำถามกับคุณ “ประเสริฐ” ซึ่งนั่งบริหารงานตั้งแต่เข้ามาอยู่ในตลาดหุ้นว่า ไปไม่รอดใช่ไหม?

ส่วนคำตอบจะออกมาเป็นเช่นไร นักลงทุนต้องติดตามดูกันเอาเอง

เนื่องจากสิ่งที่รู้ในตอนนี้คือ ในไตรมาส 1 ปี 59 มีกำไรแค่ 0.93 ล้านบาท หรือ 0.002 บาทต่อหุ้น เทียบกับช่วงเดียวกันของปีก่อนมีกำไร 28.41 ล้านบาท หรือ 0.071 บาทต่อหุ้น มันหมายถึงสถานการณ์ของบริษัทไม่ค่อยจะสู้ดีสักเท่าไหร่ จึงต้องหารายได้พิเศษบางอย่างเข้ามาช่วยกระมั้ง!

เมื่อข้อมูลออกมาเป็นแบบนี้ ย่อมทำให้รู้ว่า TAKUNI น่าจะมีอะไรแสบๆ ออกมาโชว์อีกนะครับ

 

TAKUNI20160603

กราฟประกอบข่าว : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 3 มิ.ย.59

Back to top button