CI ฉายแววเด่นรับข่าวดี SPWPF แปลงสภาพเป็น REIT รายได้ปีนี้แรงทะลุ 3 พันล้าน แถมอัพไซด์สูงเสียดฟ้า!

CI เตรียมเด้งลุ้นข่าวดี SPWPF แปลงสภาพเป็น REIT รู้ผลอนุมัติ-ไม่อนุมัติ 10 ส.ค.นี้รู้ผล เก็งรายได้ปีนี้ทะลุ 3 พันล้าน กูรูเชียร์ “ซื้อ” Upside สูงเสียดฟ้า!


CI เตรียมเด้งลุ้นข่าวดี SPWPF แปลงสภาพเป็น REIT  รู้ผลอนุมัติ-ไม่อนุมัติ 10 ส.ค.นี้รู้ผล เก็งรายได้ปีนี้ทะลุ 3 พันล้าน กูรูเชียร์ ซื้อ” Upside สูงเสียดฟ้า!

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 10 ส.ค.ที่จะถึงนี้ กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวาจะมีการจัดประชุมผู้ถือหน่วยลงทุน หรือ SPWPF จะทำการประชุมเพื่ออนุมัติการแปลงสภาพกองทุนรวม SPWPF จากกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เป็นกองทรัสต์ (REIT) ซึ่งหากมีมติอนุมัติจะส่งผลดีต่อ บริษัท ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ CI ซึ่งเป็นผู้บริหารกอง REIT ดังกล่าว โดยมีการคาดการณ์กันว่าจะส่งผลให้ราคาหุ้นปรับตัวขึ้นได้

 

โดยนักวิเคราะห์ บล.โนมูระ พัฒนสิน ระบุในบทวิเคราะห์ (3 ส.ค.) ว่าในวันที่ 10 ส.ค.59 กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวาจะมีการจัดประชุมผู้ถือหน่วยลงทุน หรือ SPWPF โดยมีวาระหลักการประชุมหลักเพื่ออนุมัติการแปลงสภาพกองทุนรวม SPWPF จากกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เป็นกองทรัสต์(REIT)

นอกจากนี้บริษัทยังมั่นใจว่าจะสามารถแปลงสภาพและนำศรีพันวา เฟส 2มูลค่าราว 1,250 ลบ.เข้าระดมทุนผ่านกอง REIT เพิ่มเติมได้ทันภายในปี 59ตามแผนการเดิมที่วางไว้

สำหรับประเด็นความคืบหน้าดังกล่าว ถือเป็นปัจจัยบวกเชิง sentiment ต่อ บริษัท ชาญอิสสระ ดีเวล็อปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ CI ในระยะสั้น จากประโยชน์ที่บริษัทได้รับจากการเป็นผู้บริหารกอง REIT ซึ่งมีความยืดหยุ่นกว่าเมื่อเทียบกับกองทุนรวมอสังหาฯ อาทิเช่น

1) สามารถลงทุนในสินทรัพย์ต่างประเทศได้ สอดคล้องกับเป้าหมายของบริษัทที่มีแผนกระจายการลงทุนเพิ่มเติมในโรงแรมต่างประเทศ ซึ่งจะสามารถนำมาต่อยอดระดมทุนผ่าน REIT ได้ในอนาคต

2) สามารถกู้ยืม (Leverage) ได้มากกว่ากองทุนรวมอสังหาฯ กำหนดให้อยู่ที่ไม่เกิน 30-60%ของทรัพย์สินรวม เทียบกับกองทุนรวมอสังหาฯที่ทำได้ไม่เกิน 10% ของ NAV นอกจากนี้บริษัทมีกำหนดการเปิดตัวโครงการบ้านแนวราบพระราม 9และบางนา มูลค่า 1,580  ล้านบาท ตามลำดับ ในวันที 8ส.ค. 59 โครงการดังกล่าวจะเป็น key highlight สำคัญที่เข้ามาช่วยเสริมรายได้ในปี 60

ทั้งนี้คงคำแนะนำ “ซื้อ” CI โดยประเมินมูลค่าที่เหมาะสมปี 59 ที่ 3.82 บาท อิง PER ที่ระดับ 6 เท่าเทียบเคียงค่าเฉลี่ยของกลุ่มผู้พัฒนาอสังหาริมทรัพย์รายเล็กที่มีรายได้ช่วง 2-5 พันล้านบาท คิดเป็น upside 59.71% (เทียบจากราคาปิด ณ วันที่ 3 ส.ค.59)

 

ด้าน นายสงกรานต์ อิสสระ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ CI เปิดเผยว่า ผลการดำเนินงานในปีนี้บริษัทยังมั่นใจว่ารายได้จะทำได้ตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ 3 พันล้านบาท จากปีก่อนมีรายได้อยู่ที่ 2.8 พันล้านบาท โดยในครึ่งปีหลังบริษัทจะเปิดขายโครงการบ้านเดี่ยวระดับบนทั้งหมด 3 โครงการ มูลค่าโครงการรวม 4.7 พันล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้เข้ามาในช่วงปลายปีนี้ โดยเฉพาะในไตรมาส 4/59 ที่จะเข้ามาค่อนข้างมาก ซึ่งทั้ง 3 โครงการบ้านเดี่ยวระดับบนที่เปิดใหม่ในครึ่งปีหลัง

นอกจากนี้บริษัทยังมีมูลค่ายอดขายรอโอน (Backlog) ในปัจจุบันอยู่ที่ 3 พันล้านบาท ซึ่งจะทยอยรับรู้รายได้เข้ามาในปีนี้และปีหน้า ซึ่งจะมีการรับรู้เข้ามามากในไตรมาส 4/59 ส่งผลให้แนวโน้มรายได้ในครึ่งปีหลังของบริษัทคาดว่าจะมากกว่าครึ่งปีแรก แม้ว่ารายได้ในไตรมาส 3/59 อาจจะชะลอตัวบ้าง เนื่องจากเป็นช่วงที่มีการโอนโครงการไม่มากนัก หลังจากไตรมาส 1/59 และต้นไตรมาส 2/59 ได้ผลบวกจากมาตรการรัฐในการลดค่าธรรมเนียมการโอนและการจดจำนอง ส่งผลให้มีการโอนโครงการไปค่อนข้างมากแล้วในช่วงดังกล่าว

อย่างไรก็ตาม สำหรับยอดขายของบริษัทในปีนี้คาดว่าจะสามารถทำได้มากกว่าเป้าหมายที่ตั้งไว้ 3 พันล้านบาท โดยคาดว่าจะมาอยู่ที่กว่า 3 พันล้านบาท หรือ 4 พันล้านบาท ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากมาตรการรัฐในช่วงต้นปีที่เป็นปัจจัยหนุนยอดขายของบริษัทให้เพิ่มขึ้นเช่นเดียวกับรายได้ โดยครึ่งปีแรกของปีนี้บริษัทสามารถทำยอดขายได้แล้ว 2 พันล้านบาท ซึ่งเกินเป้าหมายในครึ่งปีแรกที่ตั้งไว้ และแนวโน้มของตลาดอสังหาริมทรัพย์ในครึ่งปีหลังอาจจะชะลอตัวลงบ้างหลังการสิ้นสุดมาตรการกระตุ้นจากภาครัรฐ ซึ่งจะต้องพึ่งการลงทุนที่จะผลักดันให้เกิดการใช้จ่ายในประเทศมากขึ้น แต่ในส่วนของตลาดที่อยู่อาศัยระดับบนยังมีโอกาสเติบโตได้อยู่ เพราะผู้ที่สนใจซื้อมีกำลังซื้อมากพอสมควรอยู่แล้ว

 

ขณะเดียวกัน นายสมิทธ์ พนมยงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนไทยพาณิชย์ จำกัด หรือ บลจ.ไทยพาณิชย์ ในฐานะผู้จัดการกองทุนของกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา (SPWPF) เปิดเผยว่า บลจ.ไทยพาณิชย์ เตรียมที่จะขอมติจากผู้ถือหน่วยลงทุนในการประชุมครั้งที่ 1/2559 ในวันที่ 10 สิงหาคม 2559 เพื่ออนุมัติการแปลงสภาพของกองทุนรวม SPWPF จากกองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์เป็นกองทรัสต์เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์โรงแรมศรีพันวา (กองรีท) ซึ่งคาดว่าจะเป็นกองทุนรวมอสังหาฯ ที่แปลงสภาพเป็นกองแรกของประเทศไทย เพื่อสามารถทำการลงทุนในโรงแรมศรีพันวา เฟส 2 ซึ่งรวมถึงบ้านพักตากอากาศ X29 เพิ่มเติมได้ เนื่องจากตามประกาศของสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) กองทุนรวมอสังหาริมทรัพย์ไม่สามารถทำการลงทุนเพิ่มเติมได้อีก

การแปลงสภาพเป็นกองรีทจะช่วยให้กองทุนรวม SPWPF สามารถเติบโตต่อเนื่องต่อไปได้ในอนาคตจากการที่สามารถลงทุนในทรัพย์สินเพิ่มเติมได้ และสามารถใช้ประโยชน์จากเงินกู้ซึ่งมีต้นทุนต่ำกว่าต้นทุนของเงินทุน ซึ่งจะส่งผลให้เงินปันผลเติบโตสูงขึ้นเมื่อเทียบกับกรณีที่ไม่มีการแปลงสภาพ”นายสมิทธ์ กล่าว

โดยบลจ.ไทยพาณิชย์ วางแผนที่จะทำการแปลงสภาพเสร็จสิ้นให้ทันภายในปี 59 นี้ หลังจากที่ผู้ถือหน่วยได้อนุมัติการแปลงสภาพและการลงทุนเพิ่มเติมดังกล่าวแล้ว เนื่องจากค่าธรรมเนียมและภาระภาษีส่วนใหญ่ที่จะเกิดจากการที่กองทุน SPWPF โอนทรัพย์สินเข้าไปที่กองรีทที่จะจัดตั้งขึ้นใหม่นั้นจะได้รับการยกเว้นจากกรมที่ดินและกรมสรรพากร

 

ขณะที่ราคาหุ้น CI ปิดตลาดวานนี้ (3 ส.ค.) อยู่ที่ระดับ 2.40 บาท ปรับตัวลง 0.02 บาท หรือ 0.83% ด้วยมูลค่าซื้อขาย 12.35 ล้านบาท

Back to top button