น้ำมันดิบปิดพุ่งรับข่าวโอเปกเตรียมจัดประชุมเดือนหน้า

สัญญาน้ำมันดิบเวสต์เท็กซัส (WTI) ตลาดนิวยอร์กปิดพุ่งขึ้นเมื่อคืนนี้ (8 ส.ค.) หลังจากมีรายงานว่า กลุ่มประเทศผู้ส่งออกน้ำมัน (โอเปก) เตรียมจัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการในเดือนก.ย. เพื่อหารือถึงแนวทางการสร้างเสถียรภาพในตลาดน้ำมัน


สำนักข่าวอินโฟเควสท์รายงานว่า สัญญาน้ำมันดิบ WTI ส่งมอบเดือนก.ย.พุ่งขึ้น 1.22 ดอลลาร์ หรือ 2.9% ปิด (8 ส.ค.) ที่ 43.02 ดอลลาร์/บาร์เรล ส่วนสัญญาน้ำมันดิบเบรนท์ส่งมอบเดือนต.ค.พุ่งขึ้น 1.12 ดอลลาร์ หรือ 2.5% ปิดที่ 45.39 ดอลลาร์/บาร์เรล

ภาวะการซื้อขายในตลาดน้ำมันนิวยอร์กเป็นไปอย่างคึกคัก หลังจากนายโมฮัมเหม็ด อัล ซาดา รัฐมนตรีกระทรวงพลังงานของกาตาร์ และประธานกลุ่มโอเปกเปิดเผยว่า โอเปกเตรียมจัดการประชุมอย่างไม่เป็นทางการในเดือนก.ย. ที่กรุงอัลเจียร์ส ประเทศแอลจีเรีย เพื่อหารือถึงแนวทางการสร้างเสถียรภาพในตลาด หลังจากราคาน้ำมันร่วงลงอย่างหนักก่อนหน้านี้

ประธานโอเปกกล่าวแสดงความคิดเห็นว่า จากการสำรวจราคาน้ำมันในตลาดโลกเมื่อไม่นานมานี้ ทำให้คาดการณ์ได้ว่า ภาวะผันผวนในตลาดน้ำมันจะเกิดขึ้นเพียงชั่วคราว พร้อมกับคาดว่า ภาวะเศรษฐกิจของกลุ่มประเทศที่ใช้น้ำมัน มีแนวโน้มฟื้นตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ซึ่งจะช่วยหนุนความต้องการน้ำมันให้ปรับตัวสูงขึ้นในปีนี้ด้วย

รายงานระบุว่า การประชุมอย่างไม่เป็นทางการของโอเปกครั้งนี้ จะจัดขึ้นนอกรอบการประชุม “International Energy Forum” ซึ่งจะมีขึ้นในระหว่างวันที่ 26-28 ก.ย. ที่แอลจีเรีย ขณะที่นักลงทุนจับตารายงานสต็อกน้ำมันประจำสัปดาห์ของสหรัฐ โดยสำนักงานสารสนเทศด้านพลังงานสหรัฐ (EIA) จะเปิดเผยข้อมูลดังกล่าวในวันพุธนี้เวลา 21.30 น.ตามเวลาไทย

Back to top button