SYNEX ฟุ้ง H2/59 โตเด่น รับอานิสงส์ภาครัฐเร่งใช้จ่ายงบประมาณ

SYNEX ฟุ้ง H2/59 โตเด่น รับอานิสงส์ภาครัฐเร่งใช้จ่ายงบประมาณ


นางสาวสุธิดา มงคลสุธี ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ซินเน็ค (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ SYNEX เปิดเผยว่า แนวโน้มผลประกอบการในครึ่งหลังปีนี้ จะสูงกว่าครึ่งปีแรกทั้งรายได้และกำไร โดยเฉพาะไตรมาส 3 ปกติจะเป็นไตรมาสที่ดีที่สุดของอุตสาหกรรมไอที เพราะช่วงปิดงบประมาณประจำปีของภาครัฐที่จะต้องเร่งใช้จ่ายเงิน ซึ่งก็จะมีการเร่งซื้อสินค้าไอทีโดยเฉพาะคอมพิวเตอร์ช่วงนี้ โดยครึ่งแรกบริษัทมีรายได้แล้ว 10,553 ล้านบาท มั่นใจว่าทั้งปีรายได้รวมเติบโตราว 8-10% แตะระดับ 23,000 ล้านบาท นับเป็นระดับสูงสุดตั้งแต่ตั้งบริษัท

ขณะที่ค่าเงินบาทที่แข็งค่าขึ้น ยังจะทำให้บริษัทได้รับประโยชน์ด้วยเพราะมีการนำเข้าสินค้าจากต่างประเทศ

“ปีนี้รายได้เราจะโตไปที่ 23,000 ล้านบาท ทำนิวไฮทั้งรายได้และกำไร ซึ่งปกติไตรมาส 3 ยอดขายจะดีสุด ในส่วนของอัตรากำไรขั้นต้นปีนี้น่าจะรักษาที่ระดับ 4% ปลาย ๆ และอัตรากำไรสุทธิ 1.8% ใกล้เคียงปีก่อน” นางสาวสุธิดา กล่าว

นอกจากนี้ บริษัทเตรียมเงินได้ 400 ล้านบาท สำหรับเข้าซื้อกิจการ (M&A) ธุรกิจที่จะต่อยอดกับธุรกิจไอที ซึ่งเป็นผู้ประกอบการในประเทศ โดยคาดว่าจะสรุปดีลได้ภายในไตรมาส 4/59 นี้ อีก 1 ดีล สำหรับเม็ดเงินลงทุนจะมาจากกระแสเงินสดของบริษัท ส่วนการขยายธุรกิจไปต่างประเทศ บริษัทก็มองหาโอกาสการเข้าร่วมลงทุนในแถบอินโดจีน ขณะนี้อยู่ระหว่างเจรจา ซึ่งก็มองทั้ง 2 แนวทาง คือรูปแบบการร่วมลงทุน และเข้าซื้อกิจการ แต่คงยังไม่มีข้อสรุปในปีนี้ ซึ่งปัจจุบันบริษัทมียอดขายจากอินโดจีนเล็กน้อยราว 2-3% ซึ่งมีสาขาในเมียนมาแล้ว และมุ่งขยายตลาดในลาว กัมพูชาให้กว้างขึ้น

“ดีล M&A คงจะเห็นในประเทศก่อน เพื่อต่อยอด ซินเน็คให้เติบโตได้อีก ในหมวดธุรกิจที่ทำให้เราสามารถขยายสินค้าไอทีได้มากขึ้น ซึ่งปลายไตรมาส 4 น่าจะรู้ผล ซึ่งแบรนด์ใหม่คงจะมาเติมเต็มเสริมรายได้เราเพิ่มขึ้น”นางสาวสุธิดา กล่าว

นางสาวสุธิดา กล่าวว่า สัดส่วนรายได้หลักของบริษัทยังมาจากธุรกิจสมาร์ทโฟน 21% ชิ้นส่วนฯ 18% เน็ตเวิร์คกิ้ง 17% ที่เหลือเป็นอื่นๆ ที่บริษัทมีไลน์ธุรกิจสินค้าหลากหลายกว่า 50 รายการ

ทั้งนี้ การที่บริษัทเป็น Exclusive Distributor ใน Channel IT ของสินค้าแบรนด์ Huawei ก็จะรับผลดีจากยอดขายสมาร์ทโฟนรุ่นล่าสุดของ Huawei P9 ซึ่งกระแสตอบรับดีมาก

ล่าสุด บริษัทได้เปิดศูนย์ให้บริการ Huawei by SYNNEX ที่ MBK Center เพื่อจำหน่ายสินค้าและให้บริการหลังการขายที่รวดเร็ว ตอบสนองความต้องการของลูกค้าคนพิเศษ ยกระดับการให้บริการ สร้างความประทับใจให้กับลูกค้า พร้อมทั้งเดินหน้าขยายศูนย์ บริการทั่วประเทศในอนาคต ตอกย้ำการเป็นพันธมิตรที่เหนียวแน่นในการรุกสินค้ากลุ่มอื่นๆ ร่วมกันต่อไป ซึ่งมองไว้อีก 13 แห่ง ที่จะไปเปิดศูนย์บริการกับ Huawei ทั้งในกรุงเทพฯและต่างจังหวัด

Back to top button