เปิดหุ้นบลูชิพผลประกอบการโตขึ้นทุกปี

ภาวะดัชนีตลาดหุ้นไทยเริ่มมีความผันผวนในบางช่วงอาจมีการดีดกลับมาเป็นบวกได้ หลังจากที่ก่อนหน้าดัชนีมีการปรับตัวลงหนัก และในบางช่วงอาจจะปรับตัวลงเป็นลบได้จากแรงเทขายทำกำไรที่ยังมีอยู่อย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการลดความเสี่ยงของนักลงทุนโดยรวม


เส้นทางนักลงทุน

 

สถานการณ์เช่นนี้ นักลงทุนควรหันไปหลบภัยในกลุ่มหุ้นที่มี “พื้นฐานดี” เนื่องจากเป็นกลุ่มที่มีราคาแข็งแกร่ง ไม่ปรับตัวลดลงแรงดังบริษัทอื่น รวมถึงหุ้นจะดีดตัวได้เร็วกว่าหุ้นตัวอื่นอีกด้วย  

ส่วนวิธีคัดเลือกหุ้นพื้นฐานดีต้องมีลักษณะประวัติการดำเนินงานที่ดี โดยไม่ได้ครอบคลุมถึงหุ้นที่เพิ่งผ่านการปรับโครงสร้างนี้ (Turnaround) ที่ผลการดำเนินงานเพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดดในเวลาไม่นาน ซึ่งหุ้นที่มีพื้นฐานดีควรมีลักษณะดังนี้

1.มียอดขายเพิ่มขึ้นเรื่อยๆ  2. มีการควบคุมต้นทุนการดำเนินงานที่ดี 3. ไม่ประสบปัญหาขาดทุน  4. เงินทุนหมุนเวียนเป็นบวก  5. มีหนี้ไม่มากหรือมีหนี้อยู่ในฐานะที่เหมาะสม  6. มีกำไรเพิ่มขึ้นทุกปี  7. มีส่วนของผู้ถือหุ้นเพิ่มขึ้นสม่ำเสมอ  8. กำไรต่อยอดขายมากพอสมควร และ9. ผลตอบแทนต่อส่วนผู้ถือหุ้นสูง

ทั้งนี้ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” จึงได้รวบรวมข้อมูลของหุ้น “พื้นฐานดี” (กลุ่มบลูชิพที่มีผลประกอบการเติบโตเพิ่มขึ้นทุกปี นับตั้งแต่ปี 2555 ถึงปัจจุบัน ) มาให้นักลงทุนเอาไว้พิจารณาต่อการลงทุนระหว่างในช่วงที่ดัชนีตลาดหุ้นไทยมีความผันผวน อย่างเช่น ADVANC,  CPN, DELTA, HMPRO, INTUCH, KCE, MINT, PS และ TU

รายละเอียดของตัวเลขดูได้จากตาราง ซึ่งมีตัวอย่างของตัวเลข สินทรัพย์รวม, ส่วนของผู้ถือหุ้น, รายได้รวม, กำไรสุทธิ และกำไรต่อหุ้น ล้วนแล้วเพิ่มขึ้นทุกปี

หุ้นเหล่านี้แสดงให้เห็นถึงศักยภาพของผลงานที่ยอดเยี่ยม!!

1475228712209

Back to top button