น้องใหม่ SQ ทำดีที่สุดแล้ว Pre Open 5 นาทีแรกราคาอยู่ที่ 4.12 บาท

น้องใหม่ SQ ทำดีที่สุดแล้ว Pre Open 5 นาทีแรกราคาอยู่ที่ 4.12 บาท จำนวนหุ้นที่มีการซื้อขายก่อนเปิดตลาดประมาณ 61.90 ล้านหุ้น ด้านฝั่งซื้อ (Bid) ประมาณ 27.38 ล้านหุ้น ส่วนฝั่งขาย (Offer) ประมาณ 33.37 ล้านหุ้น พร้อมชูจุดแข็งรับเหมางานเหมืองรายเดียวของปท.โดยมี บล.ไทยพาณิชย์ และบล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริษัทสหกลอิควิปเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ SQ มีราคาก่อนเปิดตลาด (Pre Open) 5 นาที อยู่ที่ 4.12 บาท จำนวนหุ้นที่มีการซื้อขายก่อนเปิดตลาดประมาณ 61.90 ล้านหุ้น ด้านฝั่งซื้อ (Bid) ประมาณ 27.38 ล้านหุ้น ส่วนฝั่งขาย (Offer) ประมาณ 33.37 ล้านหุ้น พร้อมชูจุดแข็งรับเหมางานเหมืองรายเดียวของปท.โดยมี บล.ไทยพาณิชย์ และบล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน

 

ด้าน นายอรรถพงศ์ พรธิติ ผู้ช่วยผู้จัดการใหญ่ Investment Baking 2 ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และตัวแทน บล.ไทยพาณิชย์ ซึ่งเป็นผู้จัดการร่วมการจัดจำหน่ายและรับประกันการจำหน่ายหุ้นของ SQ เปิดเผยว่า จำนวนหุ้นไอพีโอของ SQ ที่เสนอขายจำนวน 380 ล้านหุ้น ราคาพาร์หุ้นละ 1 บาท ราคาเสนอขาย IPO ที่ 3.20 บาท หลังจากเปิดให้จองซื้อเมื่อวันที่ 14, 17-18 ต.ค. มีนักลงทุนให้ความสนใจอย่างมาก ทำให้หุ้น SQ จำหน่ายหมดภายในเวลาอันรวดเร็ว หลังจากเข้าทำการซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์ฯ ในหมวดบริการรับเหมาก่อสร้าง คาดว่าจะได้รับการต้อนรับอย่างดีจากนักลงทุนที่พลาดการจองซื้อหุ้น IPO

 

ส่วน นายมนตรี ศรีไพศาล ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ในฐานะที่ปรึกษาทางการเงิน และผู้จัดการร่วมการจัดหน่ายและรับประกันการจำหน่าย เปิดเผยว่า หุ้น SQ เป็นหุ้นที่มีพื้นฐานดี เพราะบริษัทประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้างเฉพาะทางที่มีคู่แข่งน้อยราย และอายุสัญญาแต่ละโครงการไม่น้อยกว่า 10 ปี ซึ่งนักลงทุนมั่นใจได้ว่าบริษัทฯ จะไม่เกิดสุญญากาศทางธุรกิจ

อีกทั้งการใช้ไฟฟ้าไม่มีทีท่าจะลดน้อยลง มีแต่จะเพิ่มมากขึ้นตามการสภาพเศรษฐกิจที่เติบโตอย่างไม่หยุดนิ่ง ดังนั้น โรงไฟฟ้าแม่เมาะ และโรงไฟฟ้าหงสาซึ่งเป็นคู่สัญญาหลักของบริษัทจะต้องมีการเปิดประมูลโครงการใหม่ ๆ อย่างต่อเนื่องเพื่อให้มีถ่านหินเพียงพอสำหรับผลิตกระแสไฟฟ้า ซึ่งตอนนี้บริษัทอยู่ในระหว่างการเตรียมเข้าประมูลโครงการใหม่ของทั้งสองแห่ง รวมถึงการเข้าร่วมประมูลงานใหม่ทั้งในและนอกประเทศ เมื่อพิจารณาเหตุผลตามที่กล่าวมา ทำให้หุ้น SQ เป็นหุ้นที่คุ้มค่าแก่การลงทุน

 

ขณะที่ นักวิเคราะห์ บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ ให้ราคาเป้าหมายที่ 4.25 บาท ด้วยวิธีส่วนลดกระแสเงินสด SQ ด้วยวิธีส่วนลดกระแสเงินสด (DCF) บนฐาน WACC เท่ากับ 8.27%  ที่ราคาเป้าหมาย จะซื้อขาย P/E ปี 2560 เท่ากับ 12.78 เท่าและ  P/BV ปี 2560 เท่ากับ 1.94 เท่า ต่ำกว่า กลุ่มรับเหมาก่อสร้างที่มีค่า Forward P/E เท่ากับ 21.54 เท่า  และ ค่า Forward P/BV เท่ากับ 2.38 เท่า

ทั้งนี้มองว่าบริษัทเป็นผู้นำอันดับ 1 ธุรกิจรับเหมาทำเหมืองถ่านหินในประเทศ ทั้งนี้บริษัทมีงานในมือ ณ สิ้นปี 58 สูงถึง 3.78 หมื่นล้านบาท รองรับรายได้ถึง 10-11 ปี มีศักยภาพที่จะได้งานทำเหมืองถ่านหินต่อเนื่อง คาดแนวโน้มผลประกอบการในปี 59-61 จะเติบโตสูง คาดกำไรสุทธิในปี 61 ทะยานพุ่งขึ้นเป็น 506 ล้านบาท เติบโตเฉลี่ย 79% CAGR (ปี 58-61)

สำหรับความเสี่ยงจากการไม่ได้รับเลือกในการประมูล ความเสี่ยงจากการพึ่งพิงลูกค้าน้อยราย ความเสี่ยงอุปสรรคหน้างาน และความเสี่ยงเรื่องผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อม

 

อนึ่ง SQ เป็นผู้รับเหมางานเหมืองครบวงจรรายแรกของไทย โดยครอบคลุมถึง การวางแผนงานในเหมือง การปฏิบัติงานเปิดหน้าเหมือง การให้คำปรึกษาด้านงานเหมือง และการให้เช่าและซ่อมบำรุงเครื่องจักรขนาดใหญ่ ซึ่งมีประสบการณ์ด้านการบริหารจัดการเหมืองถ่านหินแม่เมาะให้กับ EGAT กว่า 30 ปี

 

อย่างไรก็ตามแหล่งข่าวรายหนึ่งเปิดเผยกับ ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ว่า SQ จะเข้าเทรดในตลาดหลักทรัพย์ SET วันนี้เป็นวันแรก โดยมีการคาดการณ์กันว่าราคาหุ้น SQ มีโอกาสปรับขึ้นถึง 5 บาท โดยคำนวณจากค่า P/E ที่ระดับ 16 เท่า และกำไรต่อหุ้นที่ 0.36 บาท เนื่องจากภาพรวมของตลาดในสัปดาห์นี้ยังปรับตัวขึ้น ขณะที่บริษัทมีจุดแข็งคือรับเหมางานเหมืองครบวงจรรายเดียวของไทย

Back to top button