บลจ.ภัทร ออกกองทุน PHATRA SM CAPลงทุนขั้นต่ำ 5,000 บาท ขาย 8-15 พ.ย.นี้

บลจ. ภัทร ออกกอง PHATRA SM CAP ลงทุนขั้นต่ำ 5,000 บาท ขาย 8-15 พ.ย.นี้


นายยุทธพล ลาภละมูล กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุนภัทร จำกัด หรือ บลจ.ภัทร บริษัทในกลุ่มธุรกิจการเงินเกียรตินาคินภัทร (Mr. Yuthapol Laplamool, Phatra Asset Managing Director, Kiatnakin Phatra Financial Group) เปิดเผย เพื่อสร้างโอกาสในการลงทุนและกระจายความเสี่ยงการลงทุน บริษัทจึงได้จัดตั้งกองทุนใหม่ที่ชื่อว่า กองทุนเปิด ภัทร สมอล์ แอนด์ มิด แคป อิควิตี้ (Phatra Small and Mid Cap Equity: PHATRA SM CAP) ซึ่งเป็นกองทุนเปิดที่เน้นการลงทุนในบริษัทขนาดเล็กและกลางที่จดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยหรือตลาดหลักทรัพย์ เอ็ม เอ ไอ ที่มีปัจจัยพื้นฐานดี มีแนวโน้มการเจริญเติบโตทางธุรกิจสูง ตลอดจนมีอัตราส่วนการลงทุนโดยเฉลี่ยในรอบปีบัญชีไม่น้อยกว่าร้อยละ 80 ของมูลค่าทรัพย์สินสุทธิของกองทุน

โดยเงินลงทุนส่วนที่เหลืออาจลงทุนในตราสารทุนนอกเหนือจากที่กล่าวข้างต้น หรือหน่วยลงทุนของ กองทุนอสังหาริมทรัพย์ และ/หรือหน่วยลงทุนของกองทุนรวมโครงสร้างพื้นฐาน ทรัสต์ เพื่อการลงทุนในอสังหาริมทรัพย์หรือโครงสร้างพื้นฐานที่จัดตั้งขึ้นตามกฎหมายว่าด้วยทรัสต์เพื่อธุรกรรมในตลาดทุน หน่วยลงทุนของกองทุนรวม ตราสารแห่งหนี้ ตราสารกึ่งหนี้กึ่งทุน ตราสาร ทางการเงิน และ/หรือเงินฝาก

จากการวิเคราะห์ข้อมูลของ บลจ. ภัทร ย้อนหลัง 7 ปี (พ.ศ.2552-2558) พบว่าบริษัทขนาดเล็ก-กลาง มีการเติบโตของกำไรสุทธิสูงกว่าบริษัทที่มีขนาดใหญ่ โดยอัตราส่วนการเติบโตของกำไรสุทธิเฉลี่ยต่อปีของบริษัทจดทะเบียนขนาดเล็ก-กลาง เท่ากับร้อยละ 12 ในขณะที่อัตราส่วนการเติบโตของกำไรสุทธิเฉลี่ยต่อปีของบริษัทจดทะเบียนขนาดใหญ่เท่ากับร้อยละ 4 ทั้งนี้ บลจ.ภัทร คาดว่า บริษัทขนาดเล็ก-กลาง โดยเฉพาะในกลุ่มพาณิชย์และกลุ่มพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ ซึ่งมีน้ำหนักค่อนข้างมากในกลุ่มบริษัทขนาดเล็ก-กลาง จะมีส่วนสำคัญในการขับเคลื่อนเศรษฐกิจของประเทศ ทั้งนี้ การลงทุนในบริษัทจดทะเบียนขนาดเล็ก-กลาง มีความน่าสนใจ และเป็นโอกาสการลงทุนระยะยาวเพื่อเพิ่มผลตอบแทนช่วงดัชนีหุ้นไทยปรับฐาน จากการเคลื่อนไหวของดัชนีตลาดหุ้นไทยในปัจจุบันซึ่งอยู่ที่ราว 1,500 จุด เมื่อเปรียบเทียบกับศักยภาพทางเศรษฐกิจและของบริษัทจดทะเบียนในประเทศไทยแล้ว ถือว่าเป็นระดับที่น่าสนใจในการเข้าไปหาโอกาสการลงทุนระยะยาวเพิ่ม”นายยุทธพลกล่าว

ทั้งนี้กระบวนการลงทุนของ บลจ. ภัทร มีการทำการศึกษา วิเคราะห์ ปัจจัยพื้นฐานโดยทีมนักวิเคราะห์ ร่วมกับทีมผู้จัดการกองทุนของบริษัทอย่างใกล้ชิดและสม่ำเสมอ เพื่อคัดสรรหุ้นที่มีพื้นฐานที่ดี นอกจากนี้ผู้ลงทุนสามารถใช้กองทุนนี้เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการกระจายความเสี่ยงจากการกระจุกตัวของการลงทุน และช่วยเพิ่มเสถียรภาพของโอกาสรับผลตอบแทนรวมในระยะยาว โดยกองทุนฯ จะเปิดเสนอขายครั้งแรก (IPO) วันที่ 8-15 พฤศจิกายน 2559 ด้วยมูลค่าโครงการ 1,000 ล้านบาท ลงทุนขั้นต่ำ 5,000 บาท

Back to top button