“เนชั่น” ยังไร้บอร์ดอนุมัติงบ Q3 จับตาหลัง 15 พ.ย. มีสิทธิ์โดน SP ยกแผง!

“เนชั่น” ยังไร้บอร์ดอนุมัติงบ Q3 จับตาหลัง 15 พ.ย. มีสิทธิ์โดน SP ยกแผง!


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 8 พ.ย.59 บริษัท เนชั่น มัลติมีเดีย กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ NMG ส่งหนังสือชี้แจงข้อมูลเกี่ยวกับการยื่นจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงกรรมการบริษัทต่อกระทรวงพาณิชย์ ให้แก่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยรับทราบ หลังเกิดเหตุขัดข้องจากการที่นายทะเบียนบริษัทมหาชน กระทรวงพาณิชย์ ยังไม่รับจดทะเบียนสำหรับการเปลี่ยนแปลงดังกล่าว

ทั้งนี้ หลังจากการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่1/2559 เสร็จสิ้นลง และที่ประชุมมีมติรับทั้ง 3 วาระ ซึ่ง 1 ในนั้น คือ การอนุมัติแต่งตั้งกรรมการใหม่เข้าปฏิบัติหน้าที่แทนตำแหน่งกรรมการที่ว่างลง บริษัทได้ดำเนินการยื่นจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงกรรมการต่อนายทะเบียนบริษัทมหาชนในทันทีเพื่อให้การแต่งตั้งกรรมการและอำนาจกรรมการเป็นไปอย่างถูกต้องตามกฏหมาย

อย่างไรก็ตาม นายทะเบียนบริษัทมหาชนยังไม่รับจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงกรรมการของบริษัท เนื่องจากมีผู้ถือหุ้นรายหนึ่งได้ยื่นหนังสือคัดค้านการขอจดทะเบียนดังกล่าวไว้ต่อนายทะเบียนบริษัทมหาชน เมื่อช่วงเช้าของ วันที่ 7 พฤศจิกายน 2559 ซึ่งเป็นช่วงเวลาเดียวกับที่การประชุมฯกำลังดำเนินอยู่ โดยมีเหตุคัดค้านตามคำอ้าง ดังต่อไปนี้

1) ตำแหน่งกรรมการของบริษัทมิได้ว่างลงจำนวน 8 ตำแหน่ง ตามที่ระบุในหนังสือเชิญประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2559 เนื่องจากผู้คัดค้านได้คัดหนังสือรับรองของบริษัท ฉบับลงวันที่ 4 พฤศจิกายน 2559 แล้วพบข้อมูลในทางทะเบียนว่า บริษัทยังคงมีกรรมการจำนวน 7 ราย

2) หลักเกณฑ์ที่บริษัทกำหนดไว้ในเรื่องคุณสมบัติของบุคคลที่จะได้รับการเสนอชื่อแต่งตั้งเป็นกรรมการว่าจะต้อง “ไม่ประกอบกิจการ ดำรงตำแหน่งเป็นพนักงาน กรรมการ หรือผู้บริหารในบริษัทหรือนิติบุคคลอื่นซึ่งประกอบธุรกิจอันมีสภาพเป็นอย่างเดียวกันและเป็นการแข่งขันกับธุรกิจของบริษัทฯ” ถือเป็นการจำกัดสิทธิและกีดกันมิให้ผู้ถือหุ้นเป็นกรรมการอันขัดต่อพระราชบัญญัติบริษัทมหาชน พ.ศ.2535 และขัดต่อสิทธิเสรีภาพของบุคคลตามรัฐธรรมนูญ

ด้วยเหตุนี้ นายทะเบียนบริษัทมหาชนมีความจำเป็นต้องดำเนินการตามระเบียบและหลักเกณฑ์ของนายทะเบียนสำหรับกรณีที่มีการคัดค้านการยื่นจดทะเบียนก่อน จากนั้นหากได้ข้อสรุปออกมาเช่นไร จึงจะสามารถระบุได้ว่า การแต่งตั้งกรรมการและอำนาจกรรมการถูกต้องตรงตามมติของที่ประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2559 ของบริษัทตามกฏหมายหรือไม่

ทั้งนี้ หลักเกณฑ์สำหรับการกำกับบริษัทจดทะเบียนระบุว่า บริษัทจดทะเบียนต้องนำส่งงบการเงินรายไตรมาสที่ผ่านการสอบทานโดยผู้สอบบัญชีแก่ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ภายใน 45 วัน นับแต่วันสุดท้ายของแต่ละไตรมาส ซึ่งกรณีนี้ NMG ต้องดำเนินการนำส่งผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 3 ปี 2559 ให้แล้วเสร็จ ภายในวันที่ 15 พฤศจิกายน ที่จะถึงนี้

อย่างไรก็ตาม ด้วยการตั้งกรรมการใหม่ 8 ราย ซึ่งที่ประชุมฯมีมติอนุมัติให้ดำเนินการแต่งตั้งขึ้นมาดำรงตำแหน่งแทนกรรมการที่ถูกปลดออกไปก่อนหน้านี้ ยังไม่ได้รับการจดทะเบียนจากกระทรวงพาณิชย์ ส่งผลให้ไม่สามารถลงนามเพื่ออนุมัติผลการดำเนินงานประจำไตรมาส 3 ปี 2559 ได้ ดังนั้นจึงมีแนวโน้มว่า บริษัทอาจไม่สามารถส่งงบการเงินดังกล่าวได้ทันตามกำหนด

นอกจากนี้ การที่นายทะเบียนบริษัทมหาชนไม่รับจดทะเบียนการเปลี่ยนแปลงในครั้งนี้ ยังส่งผลกระทบต่อไปยังการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2559 ของ บริษัท เนชั่น อินเตอร์เนชั่นแนล เอ็ดดูเทนเมนท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NINE และ บริษัท เนชั่น บรอดแคสติ้ง คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ NBC ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ NMG อีกด้วย

โดยเหตุขัดข้องจากประเด็นดังกล่าว ส่งผลให้ NMG ไม่สามารถแสดงหนังสือรับรองจากกระทรวงพาณิชย์ซึ่งแสดงรายชื่อกรรมการผู้มีอำนาจลงนามชุดใหม่ของบริษัทประกอบในเอกสารการมอบฉันทะได้ครบถ้วนถูกต้องตามหลักเกณฑ์การแสดงเอกสารประกอบการมอบฉันทะตามที่ NBC และ NINE กำหนดไว้ในหนังสือนัดประชุมผู้ถือหุ้นของแต่ละบริษัท

ด้วยเหตุนี้ ผู้รับมอบฉันทะจากคณะกรรมการ NMG (ที่ยังไม่ได้รับการจดทะเบียน) จึงไม่สามารถเข้าร่วมการประชุมวิสามัญผู้ถือหุ้น ครั้งที่ 1/2559 ของ NINE และ NBC เพื่อพิจารณาแต่งตั้งกรรมการใหม่ของแต่ละบริษัท ส่งผลให้จำนวนผู้เข้าร่วมประชุมและจำนวนหุ้นนับได้ ถือว่า ไม่ครบเป็นองค์ประชุมตามพ.ร.บ.บริษัทมหาชน พ.ศ.2535 มาตรา 103 และข้อบังคับของบริษัท ดังนั้นจึงมีความจำเป็นต้องเลื่อนการประชุมออกไปอย่างไม่มีกำหนด

ทั้งนี้ NMG มีความจำเป็นต้องดำเนินการชี้แจงต่อนายทะเบียนบริษัทมหาชน กระทรวงพาณิชย์ เพื่อขอให้มีคำสั่งรับจดทะเบียนเปลี่ยนแปลงกรรมการและอำนาจกรรมการของบริษัทเพื่อให้สามารถอนุมัติงบการเงินงวดไตรมาส 3 ปี 2559 และสามารถแต่งตั้งผู้รับมอบฉันทะเพื่อเข้าไปพิจารณาแต่งตั้งกรรมการของ NINE และ NBC เพื่ออนุมัติงบการเงินต่อไปได้

อย่างไรก็ดี บริษัททั้ง 3 แห่งข้างต้น มีกำหนดต้องนำส่งงบการเงินดังกล่าวภายในวันเดียวกัน คือ 15 พฤศจิกายน 2559 และหลังจากนั้น หากยังไม่สามารถนำส่งงบได้แล้วเสร็จภายในช่วงการซื้อขายภาคเช้าของ วันที่ 16 พฤศจิกายน ทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจะดำเนินการขึ้นเครื่องหมายแสดงการห้ามซื้อขายหลักทรัพย์จดทะเบียนเป็นการชั่วคราว หรือ SP ต่อหุ้นทั้ง 3 บริษัท      

Back to top button