APURE ฟื้นคืนชีพ

ถ้าวิเคราะห์จากตัวหุ้น APURE จะเห็นว่า หุ้นมีทิศทางปรับตัวขึ้นค่อนข้างชัดเจน โดยเฉพาะในช่วงปลายไตรมาส 1 ของปี 59 จะเห็นว่า ราคาหุ้นแกว่งตัวขึ้นๆ ลงๆ ในลักษณะ side way up เป็นส่วนใหญ่


สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

 

คุณสมรักษ์ จากอ่อนนุช กรุงเทพฯ ถามถึงหุ้น APURE หรือ บริษัท อกริเพียว โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เป็นหุ้นที่ไม่อยู่กับร่องกับรอย ปีไหนอยากจะขึ้นแรง ปีนั้นก็พุ่งขึ้นอย่างรวดเร็ว แต่สุดท้ายก็เงียบหายไปดื้อๆ และเท่าที่ตัวผมติดตามดูหุ้นตัวนี้มาเป็นปีพบว่า ราคาหุ้นมีทิศทางไม่แน่นอน และความสามารถในการทำกำไรก็ขึ้นๆ ลงๆ จึงสงสัยว่า ทำไมยังมีนักลงทุนบางกลุ่มกล้าเข้าเล่นหุ้นตัวนี้ ทั้งที่เห็นกันชัดๆ ว่า หุ้นตัวนี้เป็นประเภท “มาเร็ว ไปเร็ว” จึงอยากแชร์ข้อมูลดังกล่าวให้เพื่อนสมาชิกหนังสือพิมพ์ “ข่าวหุ้น” ลองไปคิดดูครับ

 

ถ้าวิเคราะห์จากตัวหุ้น APURE หรือ บริษัท อกริเพียว โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) จะเห็นว่า หุ้นมีทิศทางปรับตัวขึ้นค่อนข้างชัดเจน โดยเฉพาะในช่วงปลายไตรมาส 1 ของปี 59 จะเห็นว่า ราคาหุ้นแกว่งตัวขึ้นๆ ลงๆ ในลักษณะ side way up เป็นส่วนใหญ่

ตรงนี้สามารถตีความแบบอ้อมๆ ได้ว่า ปัจจัยที่ทำให้ราคาหุ้นแกว่งตัวขึ้นอีกรอบ คงมาจากผลการดำเนินงานในปี 59 จะดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม หลังจากผลการดำเนินงานในงวดปี 58 ทำกำไรได้สูงถึง 96 ล้านบาท ขณะที่ปี 57 ผลการดำเนินงานมีกำไร 76 ล้านบาท มันคือสถานการณ์ที่ทำให้นักเก็งกำไรหวนกลับมาไล่ราคาหุ้นตัวนี้อย่างคึกคักและมีความเป็นไปได้ที่ราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้นไปอีก

เนื่องจากเมื่อดูข้อมูลสำคัญทางการเงินประกอบทำให้เชื่อว่า หุ้นจะขยับขึ้นไปยืน 2 เท่าของมูลค่าทางบัญชีที่ระดับ 1.49 บาท(ราคาเป้าหมายจะเท่ากับ 3 บาท) ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้เห็นบ่อยมาก โดยเฉพาะในหุ้นที่กลับมาทำกำไรอย่างแข็งแกร่งอีกครั้ง

 

  ปี 55 ปี 56 ปี 57 ปี 58 งวด 9 เดือน ปี 59
รายได้รวม 1,135.77   1,110.99   1,239.98   1,247.01   1,163.16  
กำไรสุทธิ 55.70   17.29   79.31   96.29   158.11  
กำไรต่อหุ้น (บาท) 0.10   0.03   0.12   0.11   0.16  

(หน่วย : ล้านบาท)

 

ปัญหาที่น่าขบคิดตอนนี้มีแค่ จะมีหนทางไหนที่ทำให้ผลประกอบการทำกำไรอย่างยั่งยืน เพื่อทำให้ราคาหุ้นไม่แกว่งตัวผันผวนจนเกินไปพร้อมกันนี้ก็ขอแนะนำ คุณสมรักษ์ ว่า แนวทางการลงทุนของนักลงทุนแต่ละรายไม่เหมือนกันก็จริง แต่เป้าหมายหลักที่มีเหมือนกันคือ ทำทุกวิธีทางเพื่อให้ตนเองมีกำไร จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่บางคนมองหุ้น APURE เป็นโอกาสทองในการลงทุนในระยะสั้นๆ

ที่สำคัญคืออาจารย์ยังเชื่อลึกๆ ในใจว่า ผู้บริหารจะทำทุกวิถีทางเพื่อทำให้บริษัทกลับมาทำกำไรอย่างแข็งแกร่ง และเมื่อนั้นราคาหุ้นจะปรับตัวขึ้นไปอีก แต่ในระหว่างนี้ยังยืนยันให้นักลงทุนเล่นเก็งกำไรสั้นๆ ไปก่อนระยะหนึ่งนะครับ

ประเด็นของ APURE สรุปได้ทันทีว่า ใครเร็วกว่า คนนั้นได้เปรียบ

Back to top button