LDC เร่งขยายสาขา 10 สาขาในปีนี้ เล็งซื้อกิจการหลายแห่งในปท.

LDC รับปีนี้อาจขาดทุนหลังเร่งขยายสาขา 10 สาขาในปีนี้ เผยเข้าเจรจาซื้อกิจการหลายแห่งในปท. คาดสรุปปีนี้อย่างน้อย 1 ราย


ทันตแพทย์วัฒนา ชัยวัฒน์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท แอลดีซี เด็นทัล จำกัด (มหาชน) หรือ LDC เปิดเผยว่า บริษัทตั้งเป้ารายได้ปี 58 เติบโต 10% จากปี 57 ที่มีรายได้อยู่ที่ 341.03 ล้านบาท และคาดจะมีรายได้โตแตะ 1,000 ล้านบาทในปี 60 เนื่องจากบริษัทมีแผนขยายสาขาใหม่ในปีนี้เพิ่มอีก 10 สาขา จากปัจจุบันมีสาขารวมทั้งสิ้น 21 สาขา ซึ่งสาขาใหม่จะเน้นทำเลที่เหมาะสมทั้งในกรุงเทพฯและปริมณฑล รวมถึงหัวเมืองใหญ่ในต่างจังหวัด ทั้งนี้ วางงบลงทุนปีนี้ไว้ราว 100 ล้านบาท (ไม่รวมมูลค่าที่ดิน)

อย่างไรก็ตาม บริษัทมองว่าผลประกอบการในปีนี้อาจจะมีผลขาดทุนจากปีก่อนที่มีกำไรสุทธิอยู่ที่ 7.08 ล้านบาท เนื่องจากบริษัทได้เร่งเปิดสาขาใหม่ ส่งผลให้มีค่าใช้จ่ายเพิ่มขึ้น ขณะที่รายได้จากค่ารักษาพยาบาลยังมีไม่มาก อย่างไรก็ตามทำให้การรับรู้รายได้จะไม่เต็มที่ จึงประเมินว่ารายได้จากสาขาใหม่ของ LDC จะใช้เวลา 3-5 ปีจึงจะถึงจุดคุ้มทุน

สำหรับกลยุทธ์ขยายสาขาของ LDC นั้นจะเน้นการสร้างมาตรฐานใหม่ของการทำฟัน ทั้งทันตแพทย์ที่มีความเชี่ยวชาญ เครื่องมือทันสมัย อยู่ในทำเลที่เหมาะสม และระบบที่มีมาตรฐานเดียวกันทุกสาขา เพื่อสร้างความได้เปรียบจากคู่แข่ง ซึ่ง เป็นคลินิกรายย่อย และตั้งแต่ LDC เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์ ทำให้เป็นที่รู้จักมากขึ้นและได้รับความเชื่อถือ บวกกับที่ผ่านมา LDCได้สร้างสัมพันธ์ที่ดีกับทันตแพทย์เฉพาะทางในพื้นที่ต่างหวัดอย่างต่อเนื่อง จึงมั่นใจว่าจะช่วยลดปัญหาเรื่องการ ขาด แคลนบุคลากรทางการแพทย์เพื่อรองรับสาขาที่เกิดขึ้นอย่างแน่นอน

ขณะที่บริษัทมีความสนใจการร่วมทุนและการเข้าซื้อกิจการ โดยพิจารณาเลือกพื้นที่ตั้งเหมาะสม ซึ่งปัจจุบันก็อยู่ระหว่างเจรจาผู้ประกอบการคลินิกหลายราย ทั้งในกรุงเทพฯ และต่างจังหวัด ซึ่งคาดว่าจะสามารถสรุปอย่างน้อยได้ในปีนี้จำนวน 1 แห่ง ส่วนการขยายธุรกิจเข้าไปในประเทศพม่า ขณะนี้อยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรท้องถิ่น คาดว่าน่าจะได้เห็นความชัดเจนในปีนี้เช่นกัน ซึ่งจะช่วยสร้างการเติบโตอย่างมั่นคงได้ในอนาคต

 

Back to top button