สังคมข่าวหุ้น เล็กเซียวหงส์

หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจรายวัน กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2558ดัชนีหุ้นไทยปิดตลาด1,512.80 จุดติดลบ 1.65 จุด มูลค่าซื้อขาย32,704 ล้านบาท จับตาดูว่าแนวรับ 1,500 จุด จะรักษาไว้ได้นานแค่ไหน..!?


หนังสือพิมพ์ข่าวหุ้นธุรกิจรายวัน กระบอกเสียงอิสระแห่งตลาดทุน ที่ได้รับความนิยมสูงสุดของประเทศ ฉบับประจำวันพฤหัสบดีที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2558ดัชนีหุ้นไทยปิดตลาด1,512.80 จุดติดลบ 1.65 จุด มูลค่าซื้อขาย32,704 ล้านบาท จับตาดูว่าแนวรับ 1,500 จุด จะรักษาไว้ได้นานแค่ไหน..!?

****หุ้นPLAT กลายเป็นที่ “ระบายอารมณ์” กันไป หลังพลาดท่าราคาหลุดจองตั้งแต่วันแรก จึงตามมาด้วยข่าวลือทั้ง “ผู้ถือหุ้นใหญ่ขายบ้าง-เอาเงินไปใช้หนี้บ้าง” ผู้บริหารต้องออกมาประกาศชัดว่า “ผู้ถือหุ้นใหญ่ไม่มีใครขายและ PLAT ไม่มีหนี้ที่ต้องใช้อยู่แล้ว” แต่..ประเด็นที่ต้องขบคิดคือการ “ตั้งราคาไอพีโอ” ระดับ P/E สูงกว่า 30 เท่า ว่ากันว่าสูงไปนิดหนึ่ง..ทำให้มีส่วนต่างกำไรจูงใจน้อยเกินไป ที่สำคัญกว่านั้น…ต้องไปเช็กนิดหนึ่งว่าวันแรกลูกค้าจาก “โบรกฯรีดอันเดอร์ไรต์” ขายทิ้งหรือไม่ เพราะเหตุการณ์ที่เกิดกับหุ้น PLAT ครั้งนี้ เสมือนเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นกับหุ้น GLOBAL เมื่อ 19 ส.ค. 52 ครั้งนี้โบรกเกอร์รีดอันเดอร์ไรต์รายเดียวกันเลย

****หุ้นJAS เป็นจังหวะทยอยเก็บได้แล้ว หลังราคาหลุด 6 บาท งานนี้ “แพนิกเกินเหตุ” หรือไม่กรณีขายหุ้นที่ซื้อคืน..ที่ผ่านมาก็ชัดเจนว่า JAS ใช้วิธีลดทุน ด้วยการตัดหุ้นที่ซื้อคืนทิ้ง..และครั้งนี้ก็ใช้วิธีเดียวกัน…แต่ที่ต้องแจ้งว่าขายก็เพราะเกณฑ์ตลท.ต้องแจงแบบนั้น….ส่วนเรื่องประมูล 4G ที่หลายโบรกเกอร์ดูแคลนว่า “จะสู้ 3 เจ้าเดิมไหวหรือ..!?” แต่เมื่อดูถ้อยแถลงจากผู้บริหาร JAS ล่าสุด..ก็น่าจะเปลี่ยนแปลงแนวคิดได้ไม่น้อยทีเดียว

****หุ้น SAMTEL ข่าวดีล่าสุดคว้างานโครงการ APPS จาก AOT ด้วยสัญญา 5 ปี เรียกว่าสร้างมูลค่าเพิ่มให้ SAMTEL อีกไม่น้อยทีเดียว แน่นอนว่า SAMART บริษัทแม่ขานรับประโยชน์ทางอ้อมไปโดยปริยาย เรียกว่า “เล่นได้ทั้งแม่และลูก” เลยทีเดียว

****หุ้น BBL ราคาร่วงหนักกว่าเพื่อนหลังถูกมองว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยครั้งนี้  ทำให้มีความเสี่ยงที่ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยสุทธิ (NIM) ลดลงอย่างมากและความต้องการสินเชื่อต่ำลง เรียกว่าไม่มีอะไรดีเลยว่างั้นเหอะราคาหุ้นเลยตอบสนองอย่างสาสมจริงๆ****ส่วนหุ้นKTB น่าจะได้รับประโยชน์รัฐบาลมีแผนกู้เงิน 57,000 ล้านบาท แน่นอนว่าKTB จะเป็นแกนนำในการปล่อยกู้ครั้งนี้…ว่ากันว่า KTB จะแบ่งเค้กก้อนนี้ไม่ต่ำกว่า 15,000-20,000 ล้านบาท…แหม๊..แค่เท่านี้ก็พุงกางแล้วละครับ เป็น “แมวอ้วน” ไปได้อีกนาน*

***ปิดท้ายกันเช่นเคยกับข่าวหุ้นเจาะตลาดออนทีวี เริ่มตั้งแต่เช้า  08.40-09.00 น. พบกันสดๆกับ “หุ้นเช้าดาวเด่น” ที่จะอัพเกรดตลาดหุ้นทั่วโลก เพื่อมองแนวโน้มตลาดหุ้นไทยภาคเช้า โดย วิษณุ โชลิตกุล หัวหน้ากองบรรณาธิการข่าวหุ้นธุรกิจ และก่อนเปิดตลาดช่วงบ่าย พบกับรายการ ข่าวหุ้นเจาะตลาด ช่วงวันจันทร์-ศุกร์ เวลา 13.30-14.00 น. ออกอากาศกันแบบสดๆ ผ่านสถานีโทรทัศน์ดิจิตอลสปริงนิวส์ (ช่อง 19) หรือดูย้อนหลังผ่าน http:/www.springnews.co.th การันตีข้อมูลข่าวสารแน่นเหมือนเดิม เพราะทุกโจทย์เรื่องหุ้น หาคำตอบได้ที่ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” เท่านั้น

Back to top button