BDMSผู้นำโรงพยาบาลเอกชนโดดเด่นสุดพร้อมกระจายความเสี่ยงได้ดีซื้อเป้า23.4บ.

บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(27มี.ค.58) ว่า บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน) หรือ BDMS กลยุทธ์การขยายตัวมีความชัดเจนที่จะเพิ่มเครือข่ายมีโรงพยาบาล 50 แห่งในปี 59 ขณะที่ตลาดเป็นใจ นั่นคือ อัตราการเติบโตของประชากรนั้นสูงกว่าจำนวนเตียงของโรงพยาบาลที่เพิ่มขึ้น เป้าหมายคือ จะต้องมีผลกำไรและเน้นต่างจังหวัด โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย


บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุในบทวิเคราะห์วันนี้(27มี.ค.58) ว่า บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด(มหาชน)  หรือ BDMS กลยุทธ์การขยายตัวมีความชัดเจนที่จะเพิ่มเครือข่ายมีโรงพยาบาล 50 แห่งในปี 59 ขณะที่ตลาดเป็นใจ นั่นคือ อัตราการเติบโตของประชากรนั้นสูงกว่าจำนวนเตียงของโรงพยาบาลที่เพิ่มขึ้น เป้าหมายคือ จะต้องมีผลกำไรและเน้นต่างจังหวัด โดยเฉพาะภาคเหนือและภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทย

มุ่งสู่การเป็นผู้เล่นในระดับภูมิภาคด้วยการเพิ่มความสามารถในการให้บริการที่เพิ่มขึ้น โดยเฉพาะการเน้นทัวร์เพื่อสุขภาพ โดยเฉพาะในภูมิภาคเอเซียแปซิฟิก นั่นคือ จะขยายอีก 6 อาคารที่สำนักงานใหญ่ รองรับคนไข้ต่างประเทศได้เพิ่ม จาก 488 เตียงเป็น 1,000 เตียง ใช้เงินลงทุน 8 พันล้านบาท เป้าหมายคือ จะเพิ่มสัดส่วนคนไข้ต่างประเทศเป็น 40% ใน 5 ปีข้างหน้า จากปี 57 ที่ 28% ส่วนข้อดีคือ เมื่อสาธารณูปโภคต่างๆได้ยกระดับเป็นมาตรฐานต่างประเทศก็จะสามารถชาร์จค่ารักษาได้เพิ่มขึ้น 20-25% และแผนการขยายตัวถูกรองรับด้วยงบดุลที่มีความแข็งแกร่ง

คงคำแนะนำ ซื้อ ราคาพื้นฐานประเมินด้วยวิธีส่วนคิดลดกระแสเงินสดสุทธิ (DCF: wacc 9.2% และ terminal growth 3.5%) ได้ที่ 23.40 บาท เราเห็นว่า BDMS เหมาะสมแล้วที่จะซื้อขายด้วย Premium เพราะถือเป็นโรงพยาบาลเอกชนที่ใหญ่ที่สุดและมีการกระจายความเสี่ยงที่ดี รวมทั้งแนวโน้มการเติบโตมีความชัดเจน ทั้งนี้ในประมาณการเรายังไม่ได้รวมเรื่องการทำ M&A อีก 7 โรงพยาบาลและการขยายอีก 6 อาคารที่สำนักงานใหญ่ จึงเป็น upside risk ที่ดีต่อไป

Back to top button