“วินด์ฟาร์ม” อมยิ้ม ส.ป.ก.แย้มจ่ายเงินกองทุนฯ เท่ากับช่วยเหลือเกษตรกรตามเกณฑ์

"วินด์ฟาร์ม" อมยิ้ม ส.ป.ก.แย้มจ่ายเงินกองทุนฯ เท่ากับช่วยเหลือเกษตรกรตามหลักเกณฑ์ ย้ำช่วงตรวจสอบ 45 วัน ยังดำเนินการได้ปกติ


“วินด์ฟาร์ม” อมยิ้ม ส.ป.ก.แย้มจ่ายเงินกองทุนฯ เท่ากับช่วยเหลือเกษตรกรตามหลักเกณฑ์ ย้ำช่วงตรวจสอบ 45 วัน ยังดำเนินการได้ปกติ

นายสมปอง อินทร์ทอง เลขาธิการ สำนักงานปฏิรูปที่ดินเพื่อเกษตรกรรม (ส.ป.ก.) เปิดเผยผ่านรายการ “ข่าวหุ้นเจาะตลาด ออนเรดิโอ” ทาง FM 98.5 MHz สถานีข่าวจริง สปริงเรดิโอ ช่วงเวลา 9.30-11.00 น. ถึงกรณีที่ศาลปกครองสูงสุดให้ยกเลิกสัญญาเช่าพื้นที่ส.ป.ก.ในการติดตั้งกังหันลมผลิตไฟฟ้าของบริษัท เทพสถิต วินด์ฟาร์ม จำกัด เพราะไม่ชอบด้วยกฎหมาย เนื่องจากไม่ได้ให้ประโยชน์ต่อเกษตรกรตามหลักเกณฑ์

โดยบริษัท เทพสถิต วินด์ฟาร์ม นั้น ได้ถูกฟ้องร้องจากเกษตรกรนอกพื้นที่ ทางศาลปกครองสูงสุดจึงให้ยกเลิกสัญญาเช่า ซึ่งให้เหตุผลว่ากังหันลมของเทพบริษัทไม่ได้ให้ประโยชน์โดยตรงต่อเกษตรกรจึงมีมติให้เพิกถอนใบอนุญาติ

สำหรับหลักเกณฑ์ของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ในเรื่องของการใช้ที่ดินบนพื้นที่ส.ป.ก. เป็นเรื่องของการสนับสนุนที่ดินเกี่ยวเนื่องกับที่ดินเพื่อเกษตรกรรม ที่เป็นประโยชน์แก่การเกษตร คือกิจการทางวิชาการการเกษตร การสาธิต การทดลอง, กิจการที่ส่งเสริมราคาพืชผลการเกษตร หรือลดต้นทุนการผลิตทางการเกษตร และกิจการการแปรรูปผลผลิตทางการเกษตรกรรม และกิจการที่เป็นการบริการ ที่เกี่ยวเนื่องต่อความเป็นอยู่ของเกษตรกรในเชิงที่ดินที่เกี่ยวข้องกับเศรษฐกิจและสังคม ก็สามารถดำเนินการได้ 

โดยผู้ประกอบการจะต้องจ่ายเงินเข้ากองทุนทั้งหมด 2 กองทุน คือกองทุนการปฏิรูปที่ดินเพื่อการเกษตรกรรม ซึ่งมีนโยบายนำเงินไปช่วยเหลือเกษตรกร ในการซื้อที่ดินมาปล่อยเช่าหรือเช่าซื้อแก่เกษตรกรผู้ไร้ที่ดินทำกิน และใช้ในการปล่อยสินเชื่อเพื่อช่วยเหลือในเรื่องของการลงทุน โดยชำระในอัตรา 35,000 ต่อไร่ต่อปี

ส่วนกองทุนที่ 2 คือกองทุนพัฒนาไฟฟ้าเพื่อพัฒนาชุมชนที่ยั่งยืน ซึ่งตั้งขึ้นมาเพื่อนำเงินไปช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากการตั้งโรงไฟฟ้า ทั้งนี้หากเอกชนทั้ง 15 ผู้ประกอบการวินด์ฟาร์มมีการจ่ายเงินเข้ากองทุนดังกล่าวถือเป็นการให้ประโยชน์แก่เกษตรกรแล้ว

“หากบริษัทยังไม่ผิดสัญญา ยังดำเนินการตามสัญญาเราคงไปเพิกถอนเขาไม่ได้ เพราะหากไปเพิกถอนโดยที่เขายังไม่ผิดอะไร ส.ป.ก.ก็จะถูกฟ้องกลับ ส่วนในระหว่างตรวจสอบ 45 วัน เอกชนที่กำลังดำเนินการอยู่ก็ยังสามารถดำเนินการได้ตามปกติ” นายสมปอง กล่าว

Back to top button