ครม.เห็นชอบโครงการสินเชื่อช่วยเหลือ SME วงเงิน 1.5 หมื่นลบ.

ครม.เห็นชอบโครงการสินเชื่อช่วยเหลือ SME วงเงิน 1.5 หมื่นลบ.ดอกเบี้ย 3% ช่วง 3 ปีแรก หวังสร้างความเข้มแข็งแก่ผู้ประกอบการ-กระตุ้นการเจริญเติบโตของศก.ไทย


นายณัฐพร จาตุศรีพิทักษ์ ที่ปรึกษา รมว.พาณิชย์ เปิดเผยว่า ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) เห็นชอบมาตรการให้ความช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ผ่านโครงการสินเชื่อ SMEs Transformation Loan วงเงิน 1.5 หมื่นล้านบาท ผ่านธนาคารพัฒนาวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อมแห่งประเทศไทย (ธพว.) รายละไม่เกิน 15 ล้านบาท ระยะเวลากู้ยืมไม่เกิน 7 ปี  อัตราดอกเบี้ย 3% ต่อปีในช่วง 3 ปีแรก ส่วนปีที่ 4-7  อัตราดอกเบี้ยเป็นไปตามที่ ธพว. กำหนด

อนึ่ง รัฐบาลจะชดเชยอัตราดอกเบี้ยให้แก่ ธพว. 2% ต่อปีใน 3 ปีแรก (ปัจจุบัน MLR ของธพว.อยู่ที่ 6.875%) หรือ ภายในวงเงิน 2,250 ล้านบาท

วัตถุประสงค์ของโครงการเพื่อช่วยเหลือผู้ประกอบการ SMEs ให้เข้าถึงแหล่งเงินทุนดอกเบี้ยต่ำ สร้างความเข้มแข็งให้แก่ผู้ประกอบการ และกระตุ้นการเจริญเติบโตของเศรษฐกิจไทย

สำหรับกลุ่มเป้าหมาย ได้แก่ ผู้ประกอบการ SMEs ที่เป็นนิติบุคคลทั้งลูกค้าเดิมและลูกค้าใหม่ ประกอบด้วย ผู้ประกอบการ SMEs ที่ได้รับผลกระทบทางด้านเศรษฐกิจและมีปัญหาด้านสภาพคล่อง, ผู้ประกอบการใหม่ (New Start-up) ที่มีนวัตกรรม และ ผู้ประกอบการ SMEs ที่มีศักยภาพหรือมีแนวโน้มเติบโตเข้าสู่ยุคอุตสาหกรรม 4.0 และ SMEs 4.0 เช่น SMEs กลุ่มธุรกิจ S-Curve และ SMEs ที่ส่งออกหรือขยายธุรกิจในต่างประเทศ เป็นต้น

ขณะที่จะต้องไม่เป็นลูกหนี้ที่โอนหนี้มาจากสถาบันการเงินอื่น และ เป็นผู้ประกอบการ SMEs ที่มีวงเงินสินเชื่อรวมทุกสถาบันการเงินต่อราย (ไม่รวมกิจการในกลุ่ม) ณ วันยื่นขอสินเชื่อไม่เกิน 100 ล้านบาท

นายณัฐพร กล่าวว่า รัฐบาลคาดว่าโครงการนี้จะสามารถช่วยเหลือ SMEs ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนได้ประมาณ 3,000 ราย (วงเงินค้ำประกันเฉลี่ยต่อราย 5 ล้านบาท) รักษาการจ้างงานได้ไม่น้อยกว่า 24,000 คน และสร้างเงินทุนหมุนเวียนในระบบเศรษฐกิจได้ประมาณ 68,700 ล้านบาท

Back to top button