TKT แค่ฝนห่าเดียว

ประเด็นของ TKT เป็นอะไรที่นักลงทุนที่คลุกคลี่อยู่ในตลาดหุ้นมานานรู้ถึงต้นสายปลายเหตุที่ทำให้หุ้นตัวนี้หมดความน่าสนใจ แต่สำหรับนักลงทุนรุ่นใหม่ๆ อาจยังไม่รู้ว่า บริษัทแห่งนี้ต้องเผชิญกับปัญหาสารพัน จนทำให้ตัวบริษัทมีผลกำไรลดลงอย่างต่อเนื่อง จนประสบกับผลขาดทุนในปีที่ผ่านมา และอาจต่อเนื่องถึงปีนี้ก็เป็นไปได้


สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

 

คุณรุ่งโรจน์ จากบางเขน กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น TKT หรือ บริษัท ที.กรุงไทยอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) เป็นอะไรที่น่าผิดหวังมากๆ เพราะหุ้นเอาแต่มุดหัวลงลูกเดียว ถึงแม้จะมีบางจังหวะถีบตัวขึ้นได้ สุดท้ายก็ไม่มีอะไรดีขึ้นอย่างเป็นรูปธรรม จึงอยากให้อาจารย์ช่วยประเมินสิ่งที่เกิดขึ้นกับหุ้นตัวนี้ว่า ยังมีทางฟื้นตัวไหม? เพราะภาวะเศรษฐกิจชลอตัวแบบนี้ ทำอะไรค่อนข้างลำบากนะครับ

 

ประเด็นของ TKT หรือ บริษัท ที.กรุงไทยอุตสาหกรรม จำกัด (มหาชน) เป็นอะไรที่นักลงทุนที่คลุกคลี่อยู่ในตลาดหุ้นมานานรู้ถึงต้นสายปลายเหตุที่ทำให้หุ้นตัวนี้หมดความน่าสนใจ แต่สำหรับนักลงทุนรุ่นใหม่ๆ อาจยังไม่รู้ว่า บริษัทแห่งนี้ต้องเผชิญกับปัญหาสารพัน จนทำให้ตัวบริษัทมีผลกำไรลดลงอย่างต่อเนื่อง จนประสบกับผลขาดทุนในปีที่ผ่านมา และอาจต่อเนื่องถึงปีนี้ก็เป็นไปได้

นี่คือเรื่องจริงที่นักลงทุนสามารถดูได้จากข้อมูลสำคัญทางการเงินด้านล่าง และยังสามารถใช้ตัวเลขดังกล่าวพิจารณาถึงโอกาสในการเข้าลงทุนได้อีกด้วย

เนื่องจากข้อมูลผลการดำเนินงานในช่วง 3 ปีที่ผ่านมาทำให้รู้ว่า TKT  มีปัญหาเกี่ยวกับความสามารถในการทำกำไร เมื่อเจาะลึกลงไปในรายละเอียดของงบการเงินจะเห็นว่า ต้นทุนในการดำเนินงานค่อนข้างควบคุมได้ยาก ซึ่งแสดงให้เห็นว่า ความสามารถในการบริหารจัดการของบริษัทยังแย่อยู่เหมือนเดิม

ตรงนี้เป็นข้อมูลที่นักลงทุนต้องทำความเข้าใจมากเป็นพิเศษ เพราะนักลงทุนไม่มีโอกาสทราบเลยว่า บริษัทจะกลับมาทำกำไรอย่างสวยหรูเมื่อไหร่?

ด้วยเหตุนี้ถึงทำให้นักลงทุนเลือกที่จะเทขายหุ้นมากกว่าไล่ซื้อหุ้น แม้ค่า P/BV จะอยู่แค่ระดับ 1.29 เท่า ซึ่งถือเป็นระดับที่สามารถลงทุนได้สบายๆ แต่เมื่อดูจากความสามารถในการทำกำไรแล้ว ทำให้นักลงทุนเลือกที่จะเล่นเก็งกำไรสั้นๆ มากกว่าลงทุนยาวๆ

ผลลัพธ์ตรงนี้ทำให้ราคาหุ้น TKT อยู่ในทิศทาง “เปิดกระโดด รูดลงเร็ว” ซึ่งเป็นการเคลื่อนไหวในรูปแบบเดิมๆ เป็นเวลาหลายปี (ดูกราฟประกอบ)

ที่สำคัญคือมูลค่าการซื้อขายนับวันจะลดลงเรื่อยๆ อาจารย์ถึงไม่เห็นประโยชน์ในการเข้าลงทุนในหุ้น TKT เพียงแค่เห็นราคาหุ้นวิ่งขึ้นเร็ว และมูลค่าการซื้อขายคึกคักผิดปกติ  หรือหวังว่า ธุรกิจจะดีขึ้น หุ้นก็จะดีขึ้น โดยปัจจัยพื้นฐานยังเหมือนเดิมทุกอย่าง ย่อมไม่ใช่หุ้นทางเลือกที่อาจารย์แนะนำให้นักลงทุนเข้าไปดูนะครับ

กราฟประกอบข่าว : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 28 เม.ย.60

Back to top button