TUF ลุ้นกำไรปี 58 สดใส-เก็งรายได้โต 23%กูรูให้เป้า 27.50 บ. รับการเติบโตระยะยาว

โบรกเกอร์ยังมีมุมมองที่ดีกับแนวโน้มกำไรของ TUF ตลอดทั้งปี 58 คงคำแนะนำ "ซื้อ" กำหนดราคาพื้นฐานไว้ที่ 27.50 บาท ซึ่งยังชอบ TUF ในประเด็นการเป็นผู้เล่นอาหารทะเลระดับโลก ซึ่งมีอัตราการเติบโตที่ดีในระยะยาว


บล. ดีบีเอส วิคเคอร์ส ระบุในบทวิเคราะห์ (17 เม.ย.) ว่ามองกำไรทั้งปี 58 ยังสดใส คาดการณ์กำไรสุทธิไตรมาส 1/58 ลดลง 6% จากปีก่อน แต่เพิ่มขึ้น 28% จากไตรมาสก่อนเป็น 897 ล้านบาท ด้านรายได้เพิ่มขึ้นดีประมาณ 20% จากปีก่อน เนื่องจากมีการนำรายได้จาก King Oscar, Mer Alliance และ Orion Seafood International เข้ามารวม แต่อัตรากำไรขั้นต้นโดยรวมกลับลดลง 0.9% เป็น 14% เพราะมีแรงกดดันจากสินค้าทูน่าและกุ้งที่เป็นการผลิตแบบ OEM

ด้านสัดส่วนค่าใช้จ่ายขาย-บริหารเทียบกับรายได้ยังคงอยู่ในระดับสูงเป็น 10% สืบเนื่องจากดีลการเข้าซื้อ Bumble Bee และมีค่าใช้จ่ายในการส่งเสริมการจำหน่าย อย่างไรก็ตามกำไรสุทธิไตรมาส 1/58 ดูแข็งแกร่งเทียบจากไตรมาสก่อน เพราะบริษัทมีการบันทึกกำไรในครั้งเดียวจากการจำหน่าย USPN ออกไป แต่หากไม่นับกำไรพิเศษนี้ กำไรหลักไตรมาส 1/58 อยู่ในเกณฑ์ทรงตัวจากไตรมาสก่อน (+2%)

อย่างไรก็ตามยังมีมุมมองที่ดีกับแนวโน้มกำไรตลอดทั้งปี 58 แรงสนับสนุนนอกจากการเติบโตภายในกิจการเองแล้วก็เป็นการได้ประโยชน์จากการนำกิจการที่ซื้อมาเข้ามาทำงบการเงินรวมเต็มปี อีกทั้งอัตรากำไรขั้นต้นก็มีแนวโน้มที่แข็งแกร่งจาก King Oscar ที่ทำธุรกิจปลาซาดีนก็จะช่วยชดเชย Mer Alliance ที่ทำธุรกิจปลาแซลมอนที่มีอัตรากำไรขั้นต้นต่ำกว่า ดังนั้นจึงคงคาดการณ์อัตราการเติบโตรายได้ปีนี้ที่ 23% และอัตรากำไรขั้นต้นที่ระดับ 16.5% กำไรสุทธิปี 58 จึงคาดว่าจะเพิ่มขึ้น 33% เป็น 6.8 พันล้านบาท ขณะเดียวกับการเพิ่มทุนเพื่อนำเงินไปซื้อกิจการ Bumble Bee ก็คาดว่าจะเกิดขึ้นประมาณ ก.ค.58 หากมีสมมุติฐานว่าการพิจารณาเกี่ยวกับการผูกขาดธุรกิจที่สหรัฐ (US anti-trust law) จะสามารถสรุปได้ประมาณต้นไตรมาสที่ 4/58

ทั้งนี้คงคำแนะนำ ซื้อ กำหนดราคาพื้นฐานไว้ที่ 27.50 บาท ซึ่งประเมินด้วย P/E ปี 58 ที่ 19 เท่า ซึ่งเป็นค่าเฉลี่ย 5 ปีย้อนหลังเพิ่มขึ้น 1SD ยังชอบ TUF ในประเด็นการเป็นผู้เล่นอาหารทะเลระดับโลก ซึ่งมีอัตราการเติบโตที่ดีในระยะยาว

 

 

 

Back to top button