“มาครอง” เป็นประธานาธิบดีฝรั่งเศส มีความหมายอย่างไรต่อตลาด?

เอ็มมานูเอล มาครองเอาชนะมารีน เลอ แปงด้วยคะแนนโหวตประมาณ 65% ต่อ 35% และได้เป็นประธานาธิบดีคนต่อไปของฝรั่งเศส เมื่อดูจากโพลล์ของคองตาร์ โซเฟรส์ การเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นการเลือกตั้งครั้งสำคัญสุดในประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส และชัยชนะของมาครองเป็นสัญญาณของชัยชนะของทั้งผู้ที่สนับสนุนยุโรปและคนทำโพลล์ที่คาดการณ์ได้อย่างถูกต้อง


เอ็มมานูเอล มาครองเอาชนะมารีน เลอ แปงด้วยคะแนนโหวตประมาณ 65% ต่อ 35% และได้เป็นประธานาธิบดีคนต่อไปของฝรั่งเศส เมื่อดูจากโพลล์ของคองตาร์  โซเฟรส์  การเลือกตั้งครั้งนี้ถือเป็นการเลือกตั้งครั้งสำคัญสุดในประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส และชัยชนะของมาครองเป็นสัญญาณของชัยชนะของทั้งผู้ที่สนับสนุนยุโรปและคนทำโพลล์ที่คาดการณ์ได้อย่างถูกต้อง

สิ่งที่จะเกิดขึ้นต่อไปในนี้คือ มาครองจะทำพิธีสาบานตนเข้ารับตำแหน่งภายในหนึ่งสัปดาห์ โดยคาดการณ์กันว่าน่าจะเป็นวันที่ 11 พฤษภาคม  โดยจะขึ้นมาแทนประธานาธิบดีฟรังซัวร์ โอลองด์ และจากนี้ไปความสนใจของตลาดจะอยู่ที่การเลือกตั้งรัฐสภาในวันที่ 11 และ 18 มิถุนายนเพื่อเลือกสมาชิกรัฐสภาจำนวน 577 คน

การเลือกตั้งเดือนมิถุนายนจะเป็นการทดสอบครั้งแรกต่ออำนาจประธานาธิบดีของมาครองเนื่องจากพรรคออง มาร์ช ของเขาไม่มีที่นั่งในสภาและหากไม่มีเสียงสนับสนุนในสภา มาครองจะไม่สามารถออกกฎหมายเพื่อปฏิรูปต่างๆ ตามที่เขาเสนอได้

อย่างไรก็ดี ผลสำรวจล่าสุดของโอพีเนียนเวย์-เอสแอลพีวี อนาลีติคส์ ซึ่งเป็นการสำรวจครั้งแรกสำหรับการเลือกตั้งในเดือนมิถุนายน ชี้ว่า มาครองจะได้ 249 ที่นั่งต่อ 286 ที่นั่ง ซึ่งจะทำให้เขามีที่นั่งในสภามากกว่าพรรคอนุรักษนิยมและพรรคสายกลางซึ่งคาดว่าจะได้เพียง 200-210 ที่นั่ง ขณะที่พรรคสังคมนิยมจะได้ 28-43 ที่นั่ง และพรรคเนชั่นแนล ฟรอนต์ ซึ่งเป็นพรรคขวาจัดของเลอ แปง จะได้ 15-25 ที่นั่ง  เมื่อได้สมาชิกรัฐสภาในวันที่ 18 มิถุนายนแล้ว ภาระต่อไปของมาครองคือจะต้องแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี

สิ่งเหล่านี้มีความหมายอย่างไรต่อตลาด?

ตลาดทั่วโลกปรับตัวขึ้นเมื่อมาครองโผล่ขึ้นมาเป็นตัวเต็งในการเลือกตั้งรอบแรกเมื่อวันที่ 23 เมษายน และตลาดน่าจะได้รับแรงหนุนเพิ่มอีกเนื่องจากความเสี่ยงที่อียูจะแตกได้บรรเทาลงแล้วในเวลานี้

เงินยูโรพุ่งสูงในรอบหกเดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์เมื่อตลาดเปิดการซื้อขายในบ่ายวันอาทิตย์ เงินสกุลเดียวแตะ 1.1010 ดอลลาร์เมื่อความกลัวเกี่ยวกับการนำฝรั่งเศสออกจากอียูตามนโยบายของเลอ แปง หมดไป

เงินยูโรปิดที่ 1.0995 ดอลลาร์เมื่อวันศุกร์  แข็งค่าขึ้นเพียง 0.13% แต่ก็ยังถือว่าแข็งขึ้นไม่มาก เนื่องจากมีการคาดการณ์ว่าเงินยูโรอาจจะแข็งขึ้นถึง 5% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ในวันก่อนลงคะแนน

ดัชนีหุ้นซีเอซี ของฝรั่งเศสก็น่าจะปรับตัวขึ้นต่อ  เนื่องจากตลาดจะต้องฉลองผลเลือกตั้ง ดัชนีซีเอซีได้พุ่งสูงสุดในรอบกว่า 9 เดือนเมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา หลังจากที่ดูเหมือนว่ามาครองจะเป็นผู้ชนะในการดีเบตออกโทรทัศน์ครั้งสุดท้ายก่อนที่จะมีการเลือกตั้งในวันอาทิตย์

ขณะเดียวกันคาดว่าตลาดอื่นๆ ในยุโรปจะแสดงความโล่งใจที่ยุโรปยังคงมีเอกภาพ   ดัชนีแดกซ์ของเยอรมันพุ่งทะลุเพดานสูงสุดตลอดกาลหลังจากที่มาครองชนะรอบแรก

ตราสารดัชนีหุ้นสหรัฐก็ปรับตัวขึ้นเมื่อวันอาทิตย์ที่ผ่านมาเพราะชัยชนะของมาครอง  ซึ่งชี้ว่าดัชนีเอสแอนด์พี 500 อาจจะทำสถิติอีกเมื่อเริ่มมีการซื้อขายในเช้าวันจันทร์

เมื่อวันศุกร์ ดัชนีเอสแอนด์พี 500 ปิดด้วยสถิติสูงอีกครั้งเนื่องจากหุ้นพลังงานดีดตัวกลับพร้อมกับราคาน้ำมันและรัฐบาลสหรัฐเปิดเผยว่า ตำแหน่งงานในสหรัฐฟื้นตัวในเดือนเมษายน

แม้มีการมองว่าชัยชนะของมาครองเป็นปัจจัยหนุนตลาดหุ้นทั่วโลกซึ่งมีความวิตกเกี่ยวกับกระแสชาตินิยมและลัทธิปกป้องการค้าในการเลือกตั้งทั้งสองฝั่งของมหาสมุทรแปซิฟิก   แต่เนื่องจากตลาดคาดการณ์ไว้แล้วเป็นส่วนใหญ่ว่ามาครองจะชนะ จึงไม่ชัดเจนว่าการดีดตัวเหล่านี้จะนานแค่ไหน

ในทางกลับกัน  ทองคำน่าจะผันผวนไปในทางดิ่งลง อย่างน้อยก็ในระยะสั้น  เนื่องจากตามปกติมักมีการป้องกันความเสี่ยงในยามที่การเมืองไม่แน่นอน แต่การเลือกตั้งประธานาธิบดีที่มาจากสถาบันที่มั่นคงแล้ว อาจทำให้มีการซื้อและขายสินทรัพย์หลบภัยอย่างทองคำได้

ยุโรปอาจจะโล่งใจได้อีกระยะหนึ่งที่ฝรั่งเศสยังไม่แยกตัว และในขณะนี้จะหันเหความสนใจไปยังการเลือกตั้งรัฐบาลกลางเยอรมันในเดือนกันยายนและการเจรจาที่อังกฤษจะออกจากอียู  และเนื่องจากประธานาธิบดีฝรั่งเศสสนับสนุนยุโรป  อียูจะมีภาษีดีกว่าเมื่อการเจรจากับอังกฤษพัฒนาไป

Back to top button