CPALLคาด1Q58ฟื้นตัวทั้งQoQและYoYลุ้นกำไรปีนี้กลับมาเติบโตได้20%แนะซื้อ

บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ระบุในบทวิเคราะห์ (21 เม.ย.) ว่า บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL ในส่วน SSSG คาดฟื้นตัวจาก -1.1% ใน ไตรมาส1/57 และ -3.6% ใน ไตรมาส4/57 มาที่ +1% เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น และ ภาวะอากาศร้อน (ส่งผลบวกต่อยอดขายเครื่องดื่มเย็น) คาดมีการเปิดสาขาใหม่ 220 สาขา (+696 สาขา เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน) ส่งผลให้ยอดขายเติบโต 10% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนอัตรากำไรขั้นต้นคาดว่าปรับตัวสูงขึ้นจากการทยอยเพิ่มสัดส่วนสินค้าที่มีอัตรากำไรสูงซึ่งรวมถึงสินค้า Ready to eat


บล.เมย์แบงก์ กิมเอ็ง ระบุในบทวิเคราะห์ (21 เม.ย.) ว่า บริษัท ซีพี ออลล์ จำกัด (มหาชน) หรือ CPALL ในส่วน SSSG คาดฟื้นตัวจาก -1.1% ใน ไตรมาส1/57 และ -3.6% ใน ไตรมาส4/57 มาที่ +1% เนื่องจากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจ จำนวนนักท่องเที่ยวเพิ่มขึ้น และ ภาวะอากาศร้อน (ส่งผลบวกต่อยอดขายเครื่องดื่มเย็น) คาดมีการเปิดสาขาใหม่ 220 สาขา (+696 สาขา เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน) ส่งผลให้ยอดขายเติบโต 10% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อนอัตรากำไรขั้นต้นคาดว่าปรับตัวสูงขึ้นจากการทยอยเพิ่มสัดส่วนสินค้าที่มีอัตรากำไรสูงซึ่งรวมถึงสินค้า Ready to eat

อย่างไรก็ดี ในเดือน มี.ค. มีการรีไฟแนนซ์หนี้ระยะยาว โดยออกหุ้นกู้ อายุ 2 ปี และ 5 ปี ประมาณ 1.8 หมื่นล้านบาท ซึ่งจะทำให้อัตราดอกเบี้ยลดลง แต่ในระยะสั้นต้นทุนทางการเงิน (ดอกเบี้ยจ่ายและค่าตัดจำหน่ายค่าธรรมเนียมเงินกู้ระยะยาว) ยังคงไม่ลดลง คิดเป็นประมาณ 5% ของหนี้สิน โดยรวมแล้วเราคาดกำไรสุทธิ ไตรมาส1/58 จำนวน 2,848 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 13% เทียบไตรมาสก่อนหน้าและ 5% เทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน 

โดยประเมินว่า SSSG จะฟื้นตัวดียิ่งขึ้นใน ไตรมาส2/58 โดยผู้บริหารตั้งเป้า SSSG ปีนี้ที่ 3-5% เทียบกับประมาณการของเราที่ 2% (ปี 2557 อยู่ที่ -2.6%) โดยผู้บริหารมองภาพรวมอุตสาหกรรมค้าปลีกปีนี้จะถูกผลักดันจาก การเติบโตของเศรษฐกิจ การขยายตัวของการค้าชายแดน จำนวนนักท่องเที่ยวต่างชาติเพิ่มขึ้น การใช้จ่ายของภาครัฐ โครงการช่วยเหลือเกษตรกร และ การส่งเสริมการท่องเที่ยวในประเทศไทย (เพิ่มวันหยุดยาว) อย่างไรก็ดี ปัจจัยลบมาจาก รายได้ภาคเกษตรที่ยังต่ำ และ หนี้สินภาคครัวเรือนสูง 

นอกจาก SSSG ที่ฟื้นตัวจากลบมาเป็นบวก การเติบโตของ CPALL ยังมาจากการขยายสาขาไม่ต่ำกว่า 650 สาขาในปีนี้ การเติบโตของ MAKRO และ Synergy จากการรวมธุรกิจ MAKRO มาจากการสั่งซื้อสินค้าจากซัพพลายเออร์ในปริมาณมากขึ้นทำให้ได้เงื่อนไขการค้าที่ดีขึ้น และ ได้รับส่วนลด ดอกเบี้ยจ่ายและความเสี่ยงทางการเงินลดลง: CPALL ได้ทยอยรีไฟแนนซ์เงินกู้สกุลเงินดอลล่าร์สหรัฐฯ และ เงินกู้ระยะยาว เป็นหุ้นกู้รวมประมาณ 1.6 แสนล้านบาท โดยยังเหลือเงินกู้ระยะยาวราว 2 หมื่นล้านบาท และ ในปีนี้คาดจะมีการจ่ายคืนหนี้บางส่วน ทำให้อัตราส่วนหนี้สินสุทธิต่อทุนลดลงจาก 4.7 เท่า ในปี 2557 มาที่ 4.3 เท่า แนะนำ Trading Buy โดยประเมินราคาเป้าหมาย (DCF) ที่ 48 บาท  

Back to top button