ECFยืดหนี้IFECออกไปถึง26ส.ค. ดีลซื้อโรงไฟฟ้ายังไม่ได้ข้อสรุป

ECF ขยายเวลาหาข้อสรุปเข้าซื้อกิจการโรงไฟฟ้า-การรับคืนหนี้จาก IFEC ออกไปถึง 26 ส.ค.60


บริษัท อีสต์ โคสท์เฟอร์นิเทค จำกัด (มหาชน) หรือ ECF ระบุว่า การเข้าตรวจสอบฐานะกิจการ (Due Diligence) เพื่อประกอบการศึกษาความเป็นไปได้ในการเข้าลงทุนโครงการโรงไฟฟ้าพลังงานชีวมวล ของบริษัท ทรู เอ็นเนอร์ยี่ เพาเวอร์ ลพบุรี จำกัด (TRUE-P) ในกลุ่มบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เอ็นเนอร์ยี่ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ IFEC มีความคืบหน้าพอสมควร แต่ยังขาดข้อมูลและเอกสารสำคัญบางส่วน ซึ่งบริษัทกำลังติดตามและประสานงานกับผู้รับผิดชอบของ IFEC

ประกอบกับ ปัจจุบัน IFEC อยู่ระหว่างการแก้ปัญหาภายใน ซึ่งขณะนี้ยังรอความชัดเจนของตัวแทนผู้มีอำนาจจากทาง IFEC เพื่อทาง ECF จะสามารถเข้าเจรจาหาข้อสรุปในการเข้าซื้อหุ้น TRUE-P ต่อไป

อย่างไรก็ตาม ECF และ IFEC ได้จัดทำหนังสือข้อตกลงเพิ่มเติม สำหรับบันทึกความเข้าใจ (MOU) และสัญญากู้ยืมเงิน ฉบับวันที่ 26 ธ.ค.59 เพื่อตกลงขยายระยะเวลาการหาข้อสรุปการเข้าซื้อกิจการ รวมถึงขยายระยะเวลาการชำระคืนหนี้ให้กับทาง ECF ออกไปจนถึงวันที่ 26 ส.ค.60 เป็นที่เรียบร้อยแล้ว

ทั้งนี้ ECF อยู่ระหว่างการติดตามทวงถามดอกเบี้ยคงค้างชำระที่เกิดขึ้นในช่วงระยะเวลาของสัญญากู้ยืมเงินในช่วงที่ผ่านมา ซึ่งคิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 6.25 ต่อปี นับจากวันที่ของสัญญากู้ยืมเงิน อย่างไรก็ตามปัจจุบันทาง ECF ยังไม่ได้พิจารณาดำเนินการใด ๆ กับหลักประกันที่มีอยู่ในขณะนี้ หาก IFEC ไม่สามารถลงนามในสัญญาซื้อขายหุ้นของ TRUE-P ได้ บริษัทจะพิจารณาดำเนินการใช้สิทธิเรียกร้องในหนี้เงินกู้และหลักประกันตามที่เห็นสำคัญต่อไป

อนึ่ง ECF ได้วางเงินมัดจำ 50 ล้านบาท เพื่อศึกษาความเป็นไปได้ของการลงทุนในโครงการโรงไฟฟ้าชีวมวล ขนาด 7.5 เมกะวัตต์ (MW) ในจ.ลพบุรี ซึ่งเดินเครื่องผลิตไฟฟ้าแล้ว โดยโรงไฟฟ้าดังกล่าวเป็นของกลุ่ม IFEC  ซึ่งคาดว่าจะได้ข้อสรุปการเข้าลงทุนไม่เกินไตรมาส 2/60 ซึ่งหากผลการศึกษาเป็นที่น่าพอใจ เงินมัดจำดังกล่าวจะเป็นส่วนหนึ่งของราคาซื้อขาย แต่หากไม่เป็นที่น่าพอใจ IFEC จะต้องคืนเงินมัดจำดังกล่าว

ทั้งนี้เนื่องจากขณะนั้นทาง IFEC ต้องการเงินจำนวน 50 ล้านบาท จึงขอให้ ECF จัดทำสัญญาในรูปแบบเงินกู้ยืมระยะสั้นไม่เกิน 90 วันขึ้นมาระหว่าง IFEC และ ECF คิดอัตราดอกเบี้ยร้อยละ 6.25 ต่อปี โดยเสนอหลักประกันคือหุ้นที่ IFEC ถืออยู่ในบริษัท อินเตอร์ ฟาร์อีสท์ เทอมอล พาวเวอร์ จำกัด (IFEC-T) จำนวน 5 ล้านหุ้น หรือคิดเป็น 8.3% มาจำนำ และให้ระบุไว้ในเงื่อนไขสัญญาว่าสามารถใช้แทนการวางเงินมัดจำตามสัญญาได้  ขณะที่ IFEC-T ถือหุ้นใน TRUE-P จำนวน 99.99%

ขณะที่เมื่อปลายเดือนมี.ค. ECF แจ้งเพิ่มเติมว่าได้ขยายระยะเวลาการคืนเงินกู้ยืมระยะสั้นดังกล่าวออกไปเป็นไม่เกิน 150 วันจากเดิม 90 วัน ซึ่งครบกำหนดในวันนี้ (26 พ.ค.60)

Back to top button