สังคมข่าวหุ้น

*ตลาดขาดปัจจัยใหม่หนุน *ตลาดหุ้นไทยยังขาดปัจจัยใหม่ๆ มาหนุน พี/อีตลาดตอนนี้ถือว่าไม่ถูกและก็ไม่แพง คงต้องติดตามการประชุมเฟดในกลางเดือน มิ.ย.นี้ ที่มีแนวโน้มว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยคิดเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วมากกว่า 80% หลังจากจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ สาขาซานฟรานซิสโก คาดว่าปีนี้เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้ง เงินอาจไหลกลับไปสหรัฐฯ ค่าเงินบาทที่ว่าแข็งๆ จนแบงก์ชาติกังวลอาจไม่ต้องไปทำอะไรมาก ส่วนตลาดหุ้นก็ย่อๆ เป็นเรื่องธรรมดา กรอบวันนี้ 1,565-1,575 จุด


เกียรติก้อง ว่องไวยากร

*ตลาดขาดปัจจัยใหม่หนุน

*ตลาดหุ้นไทยยังขาดปัจจัยใหม่ๆ มาหนุน  พี/อีตลาดตอนนี้ถือว่าไม่ถูกและก็ไม่แพง คงต้องติดตามการประชุมเฟดในกลางเดือน มิ.ย.นี้ ที่มีแนวโน้มว่าจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยคิดเป็นเปอร์เซ็นต์แล้วมากกว่า 80% หลังจากจอห์น วิลเลียมส์ ประธานธนาคารกลางสหรัฐ  สาขาซานฟรานซิสโก คาดว่าปีนี้เฟดจะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย 3 ครั้ง เงินอาจไหลกลับไปสหรัฐฯ ค่าเงินบาทที่ว่าแข็งๆ จนแบงก์ชาติกังวลอาจไม่ต้องไปทำอะไรมาก ส่วนตลาดหุ้นก็ย่อๆ เป็นเรื่องธรรมดา กรอบวันนี้ 1,565-1,575 จุด

*บริษัท ธนาสิริ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THANA ปรับตัวเพิ่มขึ้นติดต่อกัน 2 วัน ทำราคาเพิ่มขึ้นกว่า 30%  ล่าสุด “ธนิศร นิติสาโรภาส” ต้องออกมาชี้แจงว่าไม่มีอะไรในกอไผ่ แต่ราคาวิ่งแบบนี้รายย่อยก็คงอดใจไม่ไหวที่จะเข้าไปเล่นด้วย ยังไงถ้ามีของดีก็รีบแจ้งด่วนจะดีกว่า หรือถ้าเป็นแผนลวงของรายใหญ่ก็ตัวใครตัวมัน

*ฟิวเจอร์ฟันด์ได้คลอดเสียที หลังจากสมคิด จับเข่าคุยกับคมนาคม ไม่เช่นนั้นการทางพิเศษฯ ก็ไม่ยอมท่าเดียว ทำให้แผนที่จะเปิดขายต้องเลื่อนจากกำหนดเดิมเดือน มิ.ย.นี้ ส่วนนโยบายการันตีผลตอบแทนเป็นอันต้องล้ม ต้องไปลุ้นกันเอง 7-8%  แต่ที่แน่ๆ นอนๆ คงเป็นกองทุนที่จะมาสร้างสีสันให้ได้ไม่มากก็น้อยมูลค่าประมาณ 1 แสนล้าน

*เสี่ยช้าง เจ้าของ BLAND  คงต้องตีปีก   หลังจาก ครม.เห็นชอบสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีชมพู ช่วงแคราย–มีนบุรี ที่เลื่อนเข้าครม.มาหลายสัปดาห์ งานนี้ บริษัท บีทีเอส กรุ๊ป โฮลดิ้งส์ นำโดยเสี่ยคีรี เป็นหัวเรือใหญ่ พร้อมเชื่อมต่อเส้นทางเข้าเมืองทองธานี ที่คาดว่าแค่ช่วงสั้นๆ นี้ จะมีผู้โดยสารมหาศาล เพราะคนไปเที่ยวงานอิมแพคฯ มีมากมาย แก้ปัญหารถติดได้อีกด้วย

*DTAC ของเสี่ยบุญชัย  วิ่งฉิวทำนิวไฮในรอบกว่า 1 ปี  ได้ดีหลังจากจับมือกับทีโอที นักวิเคราะห์เห็นว่าคลื่น 2300 MHz ของ DTAC ไม่ได้ทำให้บริษัทขาดทุนเพิ่มขึ้น และยังประเมินมูลค่าเหมาะสมที่ 60 บาท  งานนี้ราคาเลยวิ่งกระจาย ไม่เหมือน TRUE ของศุภชัย เจียรวนนท์ ที่ยังนิ่งๆ ไม่รู้ว่าจะมีของดีมาโชว์เมื่อไหร่

*รัตน์ พานิชพันธ์ ประธานกรรมการบริหาร บริษัท แอล เอช ไฟแนนซ์เชียล กรุ๊ป หรือ LHBANK กางแผนร่วมทุนกับ CTBC Bank Company Limited (CTBC) สถาบันการเงินชั้นนำจากไต้หวันวานนี้  ผู้บริหารบอกว่ากระบวนการเพิ่มทุนจะเสร็จสิ้นภายในสิ้นเดือนก.ค. นี้ เร็วกว่าที่คาดไว้ตอนแรกในเดือน ก.ย. รับทรัพย์เป็นเงินสดจากไต้หวันไป 1.66 หมื่นล้าน  ส่วนกรณีที่อนันต์ อัศวโภคิน ลาออกจากการเป็นประธานกรรมการและกรรมการบริษัท ไต้หวันไม่สน เพราะไม่มีหุ้นใน LHBANK แม้แต่หุ้นเดียว ส่วนปี 61 คาดว่าแบงก์จะเติบโตมากกว่า 10% ส่วนปี 62 คาดเติบโตมากกว่า 15% เห็นแล้วน่าเก็บหุ้นจริงๆ ไต้หวันซื้อต้นทุนสูงตั้ง 2.20 บาทโน่น

*ไอแบงก์ภายใต้การนำของชัยวัฒน์ อุทัยวรรณ์ ประธานกรรมการ รอดแล้ว หลังจากครม.ไฟเขียวเปิดทางให้คลังเข้ามาถือหุ้นเกิน 49% พร้อมกับใส่เงินอีกกว่า 1.8 หมื่นล้าน แต่งานนี้ต้องแลกกับการหาพันธมิตรใหม่มาด้วย ส่วนอนาคตของ AMANAH คงต้องติดตามกันต่อไป หากจะขายก็น่าจะได้ราคาดี เพราะเป็นหุ้นลีสซิ่ง ที่ใครๆ ก็อยากได้

*หุ้น SAWAD ได้เวลาพักฐาน หลังจากวิ่งสู้ฟัดมาพอสมควร ช่วงนี้ ธิดา แก้วบุตตา บอสใหญ่เดินหน้าโรดโชว์กันทั้งเดือน หลังจากที่ยกระดับเป็นสถาบันการเงินภายใต้แบงก์ชาติกำกับแล้ว อะไรก็ดีไปหมด ส่วนใครอยากจะเก็บเข้าพอร์ตก็รอย่อมากกว่านี้หน่อย จะดีกว่า

*ปริทัศน์ เพชรอำไพ ผู้บริหาร บมจ. เมืองไทย ลิสซิ่ง (MTLS) ปลื้มอีกครั้งหลังหุ้นกู้ วงเงิน 4.25 พันล้านบาทที่เปิดขาย ได้การตอบรับจากนักลงทุนสถาบัน และนักลงทุนรายใหญ่อย่างดี และจากนี้จะนำเงินทุนที่ได้ไปลุยปล่อยสินเชื่อต่อ ที่วางเป้าหมายยอดสินเชื่อเติบโต 50% และรายได้-กำไรทำนิวไฮในปีนี้

*ปิดท้าย  หุ้นร้อนประจำวัน 31 พ.ค. 2560 ที่มีราคาและมูลค่าซื้อขายปรับขึ้นแรงและอยู่ระหว่าง (Trading Alert List) และขยายช่วงดำเนินการ คือบริษัท คิง ไว กรุ๊ป (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) หรือ KWG ทำให้เข้าข่ายมาตรการกำกับการซื้อขายระดับ 1 ต้องใช้เกณฑ์ Cash Balance (ซื้อขายด้วยเงินสดทั้งจำนวน) มีผลตั้งแต่  31 พ.ค.-20 มิ.ย. 2560 ********

Back to top button