ลุ้น DTAC เด้งกลับ! “ฐากร”ชี้ช่องยังยื่นขอใช้คลื่น2300MHzเป็นวอยซ์ได้

ลุ้น DTAC เด้งกลับ! "ฐากร" ชี้ช่องยังยื่นขอใช้คลื่น 2300 MHz เป็นวอยซ์ได้ โดยล่าสุด ณ เวลา 15.51 น. อยู่ที่ 45.25 น. ลบ 1.50 บาท หรือ 3.21% สูงสุดที่ 46.50 บาท ต่ำสุดที่ 44.50 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขายอยู่ที่ 852.10 ล้านบาท


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากการที่ราคาหุ้นบริษัท โทเทิ่ล แอ็คเซ็ส คอมมูนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ DTAC ปรับตัวลงแรงในวันนี้ โดยล่าสุด ณ เวลา 15.51 น. อยู่ที่ 45.25 น. ลบ 1.50 บาท หรือ 3.21% สูงสุดที่ 46.50 บาท ต่ำสุดที่ 44.50 บาท ด้วยมูลค่าซื้อขายอยู่ที่ 852.10 ล้านบาท

โดยเบื้องต้น มีการประเมินสาเหตุของการปรับตัวลดลงอย่างรุนแรงเป็นผลกระทบจากความกังวลในเรื่องความเสี่ยงจากกรณีที่คณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) ได้ออกมาให้ความเห็นเพิ่มเติมเกี่ยวกับใบอนุญาตคลื่นความถี่ 2300 MHz ว่าสามารถให้บริการได้เฉพาะในส่วนของดาต้าเท่านั้น หมายถึงไม่สามารถใช้งานร่วมกับการให้บริการแบบเสียง หรือวอยซ์ได้ ซึ่งกรณีดังกล่าว ถือเป็นการส่งผลกระทบต่อ DTAC เนื่องจากบริษัทจะไม่สามารถนำใบอนุญาตใหม่ดังกล่าวมาให้บริการเต็มรูปแบบเพื่อชดเชยสัมปทานคลื่นความถี่เดิมที่กำลังจะหมดอายุลงในช่วงเดือนก.ย. 61

ทั้งนี้ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ เลขาธิการคณะกรรมการกิจการกระจายเสียง กิจการโทรทัศน์ และกิจการโทรคมนาคมแห่งชาติ (กสทช.) เคยระบุว่า สัญญาคู่ค้าระหว่างบริษัท ทีโอที จำกัด (มหาชน) หรือ TOT กับ DTAC จะต้องไม่ให้บริการเกินขอบเขตที่ กสทช.อนุญาตไว้ โดยเฉพาะการให้ทำแพ็กเก็จ และโปรโมชั่นสำหรับการให้บริการ 4G ทำให้ DTAC ไม่สามารถนำคลื่น 2300 MHz ไปออกแพ็กเก็จบริการด้านเสียงรวมกับดาต้าได้ และการให้บริการต้องแยกแพดเก็จโดยเฉพาะเท่านั้น

โดยก่อนหน้านี้ ทาง TOT เคยยื่นขออนุญาตการใช้คลื่นความถี่ 2300 MHz ในรูปแบบของการให้บริการด้านข้อมูล หรือดาต้าเท่านั้น เนื่องจากต้องการนำไปพัฒนาสำหรับธุรกิจให้บริการอินเทอร์เน็ตบรอดแบนด์ และไม่เกี่ยวข้องกับการให้บริการในรูปแบบเสียง

อย่างไรก็ตาม ล่าสุด นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ ได้เปิดเผยกับ “ข่าวหุ้นธุรกิจ” ว่า ปัจจุบันสำนักงาน กสทช. ยังไม่ได้รับสัญญาการเป็นคู่ค้าทางธุรกิจระหว่าง DTAC กับ TOT โดยยังอยู่ระหว่างร่างสัญญาการเป็นคู่ค้าฉบับจริง ดังนั้นจึงเท่ากับว่า TOT ยังสามารถร่างสัญญาเพื่อขอใช้บริการด้านวอยซ์ร่วมกับดาต้าในคลื่น 2300 MHz ต่อ กสทช. ใหม่ได้

ดังนั้น จึงเป็นที่น่าจับตาว่า ข้อเท็จจริงดังกล่าวจะส่งผลให้ราคาหุ้น DTAC สามารถปรับตัวกลับขึ้นมาได้หรือไม่ หลังปรับตัวลดลงอย่างหนักในช่วงระหว่างวันนี้จากกระแสข่าวเรื่องการถูกจำกัดการใช้คลื่น 2300 MHz ในรูปแบบดาต้าดังกล่าวเพียงรูปแบบเดียว

Back to top button