ตีแผ่ บจ.ดัง : ADVANC ไม่ฮอตแล้ว

คุณอนุรักษ์ จากบางเขน  กรุงเทพฯ ถามถึง สถานการณ์ของหุ้น ADVANC หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) ไม่ค่อยหวือหวาเหมือนเช่นในช่วงต้นปี 60 ทั้งที่ธุรกิจผู้ให้บริการสื่อสารโทรคมนาคมยังไปได้เรื่อยๆ และกำไรก็ไม่ได้ลดลงอย่างน่าใจหาย ขณะเดียวกันก็ได้ยินเพื่อนในกลุ่มเดียวกันพูดว่า ยุคถัดไปจะเป็นยุคของการให้บริการโลกไร้พรมแดน ซึ่งเห็นได้จากจำนวนคนที่ใช้ LINE เพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง และการโทรศัพท์หากันจะน้อยลงเรื่อยๆ จึงอยากรู้ว่า เรื่องนี้ทำให้ราคาหุ้นร่วงลงต่อเนื่องจริงไหม?


ในภาวะตลาดหุ้นผันผวนทั่วโลก แรงเทขายออกมาตลอดเวลา ตลาดหุ้นขาดปัจจัยกระตุ้นอย่างถาวร ย่อมส่งผลกระทบโดยตรงต่อราคาหุ้นทุกตัวอย่างแน่นอน!

หุ้นตัวไหนปรับตัวขึ้นแรงในช่วงผันผวน สุดท้ายก็แรงได้แค่แป๊บเดียว

หุ้นตัวไหนอ่อนตัวลงอย่างต่อเนื่อง เมื่อถึงจุดหนึ่งจะเด้งกลับขึ้นมาได้เอง (ต้องเป็นบริษัทที่ทำกำไรสม่ำเสมอ)

กรณีนี้เหมือนกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับหุ้น ADVANC หรือ บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) อย่างไรอย่างนั้นเลย เพราะเมื่อย้อนดูข้อมูลสำคัญทางการเงินจะเห็นว่า ตัวเลขกำไรเริ่มถดถอยอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งทำให้ข่าวสารด้านลบที่มีออกมาค่อนข้างมีน้ำหนักความน่าเชื่อถือพอสมควร (รวมถึงการตั้งข้อสังเกตของ คุณอนุรักษ์)

ที่สำคัญคือ หากดูข้อมูลสำคัญทางการเงินประกอบจะเห็นว่า สถานการณ์ของบริษัทในปี 60 ไม่ค่อยเวิร์คสักเท่าไหร่ เพราะมีเรื่องที่เข้ามากระทบกระเทือนการทำธุรกิจตลอดเวลา จนกูรูในตลาดหุ้นบางคนเริ่มกังวลเกี่ยวกับความสามารถในการทำกำไรหลังจากนี้จะแย่ลงขนาดไหน?

ประกอบกับโลกของการลงทุนขึ้นอยู่กับความเชื่อมั่น และปัจจัยรอบด้านเป็นหลัก ส่งผลให้  ADVANC กลายเป็นหุ้นที่บางคนเริ่มหมางเมิน ทั้งที่โครงสร้างธุรกิจค่อนข้างแข็งแกร่ง บวกกับมีจุดขายอยู่ที่เงินปันผล แต่ไม่มีใครสนใจประเด็นดังกล่าวแม้แต่นิดเดียว ส่งผลให้สภาพของหุ้นเริ่มดูไม่ค่อยดีครับ

สรุปก็คือ หุ้นดีแต่ไม่โดนใจผู้เล่น หุ้นถึงไหลลงมาเรื่อยๆ และรอเวลาเด้งกลับในเร็วๆ นี้ไงล่ะครับ

อาจารย์บอกได้แค่ว่า คิดจะเล่นหุ้นในภาวะตลาดผันผวน ต้องโฟกัสการลงทุนให้ชัดเจน และควรรู้จักโอนอ่อนตามกระแสตลาดเพื่อไม่ให้ตัวเองเจ็บหนัก รวมทั้งต้องรู้จักตัดขายขาดทุนบ้างก็ดี เพราะการลงทุนหลังจากนี้จะยากขึ้นเรื่อยๆ องค์ประกอบหลายอย่างไม่เป็นใจ จึงต้องรู้จักทำตัวให้ยืดหยุ่นเพื่อเข้ากับสถานการณ์!

 

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

กราฟประกอบคอลัมน์ : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 9 มิ.ย.60

Back to top button