THAI-NOK ของแท้ หรือแค่ขี้มูก

การประชุมบอร์ด บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI วานนี้ มีความหมายยิ่งสำหรับอนาคตของ ทั้ง THAI และ บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK


แฉทุกวัน ทันเกมหุ้น 

 

การประชุมบอร์ด บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI วานนี้ มีความหมายยิ่งสำหรับอนาคตของ ทั้ง THAI และ บริษัท สายการบินนกแอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ NOK

เหตุผลเพราะ การประชุมวานนี้ เกี่ยวข้องต่อเนื่องจาก กรณีที่ต้นเดือนที่ผ่านมา THAI ตัดสินใจไม่ยอมจองซื้อหุ้นเพิ่มทุนใน NOK ที่จะได้รับสิทธิ 245 ล้านหุ้น ทำให้สัดส่วนการถือหุ้นลดลงจาก 39.2% เหลือ 21.57% ด้วยเหตุผลว่า ไม่แฮปปี้ที่ NOK ไม่ยอมส่งแผนธุรกิจอนาคตมาให้ และ THAI ไม่ได้มีเงินถุงเงินถังให้ล้างผลาญเล่นเหมือนเดิม

ผลลัพธ์ของการไม่ยอมใช้สิทธิ์ของ THAI ทำให้ ธนาคารไทยพาณิชย์ จำกัด (มหาชน) หรือ SCB ที่ทำแบบเดียวกันเงียบๆ  …ถือโอกาสชิ่งหลบฉากไร้รอยตะเข็บ ไม่ซื้อหุ้นเพิ่มทุนเช่นกัน

ทำให้แม้จะมีผู้ถือหุ้นเดิมใช้สิทธิ์เกินไปบางส่วน แต่รวมๆ แล้ว NOK ก็ขายหุ้นไม่หมด

ผลดังกล่าวทำให้ NOK จะมีการประชุมบอร์ดวันที่ 15 มิถุนายน..ซึ่งก็คือวันนี้แหละ… เพื่อพิจารณาการเพิ่มทุนใหม่รอบ 2 โดยการเพิ่มทุนใหม่รอบนี้ ว่ากันว่า…(ยังไม่มีการยืนยัน)…จะเสนอเปลี่ยนการขายหุ้นจากเงื่อนไขเดิมคือ ขายแบบ RO ให้ผู้ถือหุ้นเดิม มาเป็นการขายหุ้นให้แก่นักลงทุนเฉพาะเจาะจง หรือ PP

นกรู้…ไม่เปิดเผยนาม แต่มีตัวตน..ระบุด้วยเสียงดังว่า กลุ่มทุนจากจีน คือ บริษัท Henan Civil Aviation Development & Investment Co., Ltd. (HNCA)  หรือ กลุ่มทุนสิงคโปร์ อย่างกลุ่ม SCOOT จะเข้ามาเป็นพันธมิตรซื้อหุ้นเพิ่มทุนใหม่รอบที่ 2

เพียงแต่นกรู้ดังกล่าว..ก็ไม่รู้จริงหรือแกล้งรู้อย่างมั่วๆๆ…ไม่ยอมเปิดเผยว่า จำนวนหุ้น NOK ที่จะนำออกขายแบบ PP ใหม่นี้ มีจำนวนเท่าใดกันแน่ หรือแค่ที่ค้างอยู่เดิม 114 ล้านหุ้นเศษ 

รู้กันแค่เพียงว่า การขายหุ้นให้หมดตามเป้านั้น จะต้องเกิดขึ้นเพราะเงินที่ได้มาทั้งหมดในรอบแรก แม้จะมากพอ จนทำให้ส่วนของผู้ถือหุ้น NOK ที่ติดลบในสิ้นไตรมาสแรกของบริษัทหลัก 56.66 ล้านบาท (ไม่คิดรวมส่วนได้เสียที่ไม่มีอำนาจควบคุม ที่จะติดลบมากถึง 629.59 ล้านบาท) กลับมาบวกได้ก็จริง แต่อาจจะน้อยเกินไปสำหรับดำเนินการตามแผนธุรกิจ

หากประเมินอย่างหยาบๆ การขาดทุนสุทธิไตรมาสแรกอีก 295.56 ล้านบาท อาจทำให้สิ้นปีนี้ NOK ยังมีโอกาสขาดทุนสุทธิ 1-1.2 พันล้านบาท เป็นอย่างต่ำ (หากไม่นับการขายทรัพย์สินเป็นรายได้-กำไรพิเศษ)….ถ้าขายหุ้นได้เงินมาแค่นั้น ก็อาจจะต้องกระเสือกกระสน เพิ่มทุนใหม่อย่างขยักขย่อนในปีหน้าอีก

ปัจจัยแทรกเข้ามาของการประชุมบอร์ดของ THAI วานนี้ จึงอยู่ที่คำสั่งของนายสมคิด จาตุศรีพิทักษ์  รองนายกรัฐมนตรี (ด้านเศรษฐกิจ) ที่มีต่อนายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ให้หารือกับผู้บริหาร THAI เร่งพิจารณาและให้ได้ข้อยุติโดยเร็วที่สุดว่า จะเอายังไงกันแน่

สาระสำคัญของนายสมคิดคือ หาก THAI จะรักษา NOK ไว้เพื่อร่วมกับบริษัท ไทยสมายล์แอร์เวย์ จำกัด แข่งขันกับสายการบิน เช่น ไทยแอร์เอเชีย ก็ต้องมีอำนาจในการบริหารงาน ซึ่งการถือหุ้นในสัดส่วน 21.57% ไม่เอื้อให้มีอำนาจด้านการบริหาร

ในกรณีแรก ท่านรองนายกฯระบุชัดเจนว่า หากจะรักษา NOK เอาไว้ใต้ร่มธงของ THAI ต้องไปดูว่าทิศทางของ NOK เป็นยังไง เขากำลังขาดทุน THAI ควรเข้าไปถือหุ้นเพิ่มหรือไม่ หรือจะทำเอง หรือให้ร่วมกับพาร์ตเนอร์ ..แล้วต้องให้จบโดยเร็ว เพราะธุรกิจการบินมีการแข่งขันสูงมาก

ในทางตรงกันข้าม หาก THAI ตัดสินใจว่าไม่รักษา NOK ไว้ ก็ต้องปล่อยไป โดยให้พิจารณาข้อดีข้อเสียของทั้ง 2 แนวทางดังกล่าวอย่างรอบคอบและตัดสินใจโดยเร็ว

พูดอย่างนี้ จะบอกว่าให้ขายหุ้น THAI ใน NOK ทิ้งไปเลย..ก็อาจจะตีความได้ แต่ถูกหรือผิด รับบาปกันเองนะขอรับ…เพราะท่านรองนายกฯสมคิด พูดด้วยถ้อยคำที่กำกวมน่าดู..ไม่ต้องรับผิดชอบอะไร

ถ้าทุบโต๊ะแล้วบอร์ด THAI ที่ท่านประธาน THAI อย่างนายอารีพงษ์ ภู่ชอุ่ม นั่งหัวโต๊ะ เกิดตัดสินใจเออออเอาด้วย มีมติจ่ายเงินเพิ่มทุนเข้ามาไม่อั้น..แสดงว่า ท่านรองนายกฯสมคิด..ของจริง…ไม่ใช่ของก๊อบแท้ แต่ทำเหมือน

แต่ถ้าบังเอิญ…บอร์ด THAI คิดตรงกันข้าม..ไม่ทำอะไรเลย…ก็แค่สั่งขี้มูก…ลงบนพื้น…รอระบาย

ป่านนี้ก็คงรู้แล้วล่ะ…ไผเป็นไผ

อิ อิ อิ

 

Back to top button