สังคมข่าวหุ้น

****เรื่องการจัดตั้งกกองทุน CMDF กลับมาเป็นข่าวอีกครั้ง หลังก.ล.ต.เดินหน้าทำเฮียริ่ง แต่ประเด็นที่หลายคนสนใจมีอยู่ 2 ประเด็นคือ เมื่อจัดตั้งแล้ว มันจะดีกว่าที่บริหารแบบปัจจุบันอย่างไร ทำให้รายจ่ายเพิ่มขึ้นหรือไม่ และเงินที่ดึงจากตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือตลท. เบื้องต้น 8 พันล้านบาท และยังมีเก็บเป็นรายปีอีก อาจทำให้เกิดความตึงตัวในการบริหารเงินของตลท.ได้ ซึ่งเรื่องนี้จากความเห็นของอดีตผู้บริหารก.ล.ต.ท่านหนึ่ง เคยบอกไว้ว่า ตลท.น่าจะแปรรูปซะ หรือมีเจ้าของที่ชัดเจนไปเลย น่าจะเป็นทางที่ดีสุด


คาเฟอีน

*เรื่องการจัดตั้งกกองทุน CMDF กลับมาเป็นข่าวอีกครั้ง หลังก.ล.ต.เดินหน้าทำเฮียริ่ง แต่ประเด็นที่หลายคนสนใจมีอยู่ 2 ประเด็นคือ เมื่อจัดตั้งแล้ว มันจะดีกว่าที่บริหารแบบปัจจุบันอย่างไร ทำให้รายจ่ายเพิ่มขึ้นหรือไม่ และเงินที่ดึงจากตลาดหลักทรัพย์ฯ หรือตลท. เบื้องต้น 8 พันล้านบาท และยังมีเก็บเป็นรายปีอีก อาจทำให้เกิดความตึงตัวในการบริหารเงินของตลท.ได้ ซึ่งเรื่องนี้จากความเห็นของอดีตผู้บริหารก.ล.ต.ท่านหนึ่ง เคยบอกไว้ว่า ตลท.น่าจะแปรรูปซะ หรือมีเจ้าของที่ชัดเจนไปเลย น่าจะเป็นทางที่ดีสุด

*วานนี้ก็นึกว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯจะเปิดเผยรายชื่อหุ้นที่เข้าคำนวณ ดัชนี SET50 และ SET100 ในรอบครึ่งปีหลัง แต่สรุปแล้ว น่าจะยังไม่เสร็จ หรือจะเสร็จวันนี้เลยหรือเปล่าก็ไม่รู้ หากเสร็จวันนี้ เผยแพร่วันนี้ ก็คงช่วงเย็น แล้วข่าวหนังสือพิมพ์ไปออกวันเสาร์ โผล่มาอีกทีวันจันทร์ ความตื่นเต้นมันหายไปแล้ว ส่วนนักลงทุนปูเสื่อรอไปก่อน ส่วนราคาหุ้นตัวเต็งที่คาดว่าจะได้เข้า ก็ขึ้นมารอจ่อขายทำกำไรแล้ว ทั้ง SAWAD MTLS BPP TISCO JAS และ BJC

*ดร.ก้องเกียรติ โอภาสวงการ บอสใหญ่ของ บล.เอเซีย พลัส หรือ ASP ปฏิเสธลั่นว่าไม่ได้ขายตั๋วบี/อี ให้กับหุ้น EARTH มากว่า 2 ปีแล้ว ส่วนที่มีอยู่ก็แค่หุ้นกู้มูลค่ากว่า 300 ล้านบาทเท่านั้น แต่ปัญหาของตั๋วบี/อี ที่เกิดขึ้น ก็มองว่า ต่อไปตลาดประเภทนี้ก็น่าจะซบเซาลง เพราะความเชื่อมั่นหายไป แต่คงไม่ถึงกับหยุดไปเลย และนักลงทุนเองก็คงทำการบ้านกันมากขึ้นเวลาจะลงทุนตั๋วบี/อี กับผู้ประกอบการต่างๆ

*วานนี้มีการประชุมบอร์ดของ บมจ. สายการบินนกแอร์ (NOK) เพื่อหารือถึงการดำเนินธุรกิจขององค์กรในภาพรวม และหลักการการขายหุ้นเพิ่มทุนแบบเฉพาะเจาะจง (PP) แต่ที่ประชุมยังไม่ได้เห็นชอบให้ขายหุ้นเพิ่มทุนรอบใหม่เลยนะ เพราะการจัดทำแผนฟื้นฟูกิจการ และการขายหุ้นเพิ่มทุนยังขาดตัวเลขสำคัญ เช่น วงเงิน เป้าหมาย และเงื่อนไขในการเพิ่มทุน  คณะกรรมการฯ จึงมอบให้ทีมบริหารไปรวบรวมข้อมูลที่ชัดเจนก่อนนำเสนอที่ประชุมให้ตัดสินใจอีกครั้ง คาดว่าอีก 2 สัปดาห์นำกลับมาเสนอคณะกรรมการบริษัท

*ส่วนการบินไทย จะเพิ่มทุนหรือไม่เพิ่มทุน ก็ยังมึนๆ งงๆ กันหน่อย เพราะพูดถึง THAI  แล้ว เวลาจะตัดสินใจทำหรือไม่ทำอะไร มักจะมีเรื่องการเมืองเข้ามาเกี่ยวข้องทุกที และครั้งนี้ก็เช่นกัน มีความพยายามใช้อำนาจทางการเมืองเข้ามากดดันให้ THAI เพิ่มทุน NOK ให้ได้ แต่หากเป็นเช่นนั้น ก็จะเป็นเตี้ยอุ้มค่อม เพราะ THAI เอง ก็หายใจรวยรินอยู่ ส่วนปัญหา ดีดีคนใหม่ ที่ล้มกระดานไปนั้น หากเขาเปิดใหม่ ก็ไม่ต้องไปสมัครกันหรอก เพราะตำแหน่งนี้อย่างที่ทราบกัน เขาต้องเล็งกันไว้แล้ว เพียงแต่ว่าตอนนี้อาจจะยังเล็งไม่ได้ หรือคนที่เล็งไว้ไม่ยอมมา 5555…..

* RJH : บริษัท โรงพยาบาลราชธานี จำกัด (มหาชน) ราคาหุ้นฟื้นตัวหลัง รับผลบวก “สปส.” ปรับเพิ่มค่ารักษาเหมาจ่าย มีผลตั้งแต่ 1 ก.ค.นี้ ส่วนผู้บริหารเองก็มั่นใจปี 60 รายได้เติบโต 15% ตามเป้าหมาย และงบไตรมาส 2 เป๋าตุงแน่นอน เพราะลูกค้าใช้บริการแน่นจริงๆ จากผลบวกจากการที่ฤดูฝนมาเร็วกว่าปกติด้วย ส่วนโบรกฯ เองก็มองว่า RJH เป็นหนึ่งในไม่กี่โรงพยาบาลที่โบรกฯ มองว่าจะมีอัตรากำไรขยายตัวได้ 21% มากกว่ากลุ่มที่จะขยายตัวเพียง 4% และบล.บัวหลวง แนะนำ “ซื้อ” ราคาเป้าหมาย 33 บาทต่อหุ้น

*ก.ล.ต.เปิดรับฟังความคิดเห็นหลักเกณฑ์เกี่ยวกับการดำรงเงินกองทุนของผู้ประกอบธุรกิจจัดการลงทุน (บลจ.) และผู้ประกอบธุรกิจนายหน้าซื้อขายหน่วยลงทุน (บลน.) และแนวปฏิบัติกรณีไม่สามารถดำรงเงินกองทุนได้ตามกำหนด เพื่อให้สอดคล้องกับมาตรฐานสากลและสภาพแวดล้อมทางธุรกิจที่เปลี่ยนแปลงไป เข้าไปแสดงความเห็นกันได้ที่เว็บไซต์ ก.ล.ต. (www.sec.or.th/hearing) หรือโทรศัพท์/โทรสาร ที่ โทร. 0-2263-6033 หรือทาง e-mail [email protected] จนถึงวันที่ 11 ก.ค.นี้

*บล.ธนชาต จัดงานสัมมนา หัวข้อ “คิด…พิชิตโอกาส กับ Thanachart Think”  พบกับกูรูหุ้น นายประชา ดำรงค์สุทธิพงศ์  Value Investor ชั้นนำของไทย ที่จะมาเผยกลยุทธ์และเคล็ดลับเด็ดด้านการลงทุนแบบเอ็กซ์คลูซีฟให้การลงทุนเป็นเรื่องไม่ยากอีกต่อไป ในวันอาทิตย์ที่ 25 มิถุนายน 2560 เวลา 08.30–12.00 น. ณ หอประชุมศาสตราจารย์สังเวียน ชั้น 7 อาคารตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย

Back to top button