ล้มอีกรอบ! AOT ยกเลิกประมูล APM เล็งเรียกเอกชน 3 รายเดิมยื่นราคาใหม่

ล้มอีกรอบ! AOT ยกเลิกประมูล APM หลังเสนอสูงกว่าราคากลาง เล็งใช้วิธีพิเศษเรียกเอกชน 3 รายเดิมเสนอเสนอราคาใหม่ คาดใช้เวลาดำเนินการ 2 เดือน


นายนิตินัย ศิริสมรรถการ กรรมการผู้อำนวยการใหญ่ บริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) หรือ AOT เปิดเผยว่า คณะกรรมการบริษัท มีมติยกเลิกการประมูลงานจัดซื้อพร้อมติดตั้งระบบขนส่งผู้โดยสารอัตโนมัติ (Automated People Mover : APM) ของโครงการพัฒนาท่าอากาศยานสุวรรณภูมิ เฟส 2 ที่มีราคากลางอยู่ที่ระดับ 2,895 ล้านบาทในรอบที่ผ่านมา ซึ่งมีบริษัท อิตาเลียนไทย ดีเวล๊อปเมนต์ จำกัด (มหาชน) หรือ ITD และกลุ่มกิจการร่วมค้า IRTI เข้าร่วมประมูล

สำหรับกิจการร่วมค้า IRTI ประกอบด้วย บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ILINK บริษัท เรืองณรงค์ จำกัด บริษัท ที.อี.ซี.อินเตอร์เนชั่นแนล จำกัด และท่าอากาศยานอินชอน

ทั้งนี้ คณะกรรมการบริษัทได้อนุมัติให้ใช้วิธีพิเศษ โดยจะเรียกเอกชน 3 รายที่เคยยื่นซองประมูลงาน APM ได้แก่ ITD ซึ่งใช้อุปกรณ์ของซีเมนส์ , กลุ่ม IRTI ใช้อุปกรณ์ของมิตซูบิชิ และกลุ่ม AMR ใช้อุปกรณ์ใช้อุปกรณ์ของบอมบาดิเอร์ กลับมาเจรจาเสนอราคาใหม่ เพื่อดำเนินการให้เสร็จสิ้นโดยเร็ว ซึ่งคาดว่าจะใช้เวลา 2 เดือน

เหตุที่ยกเลิกประมูล เพราะมีทั้งเรื่องที่ราคาเกินราคากลาง และมีเรื่องร้องเรียน บอร์ดต้องการให้ไร้ข้อกังขา”นายนิตินัยกล่าว

อนึ่ง AOT เคยเปิดประมูลงาน APM มาแล้วครั้งแรก โดยมีผู้ผ่านคุณสมบัติเพียงรายเดียว คือ ITD จากที่ยื่นมา 3 ราย ทำให้ล้มเลิกการประมูลเมื่อปลายเดือนธ.ค. 59 ต่อมาเดือนมี.ค.60 ได้เปิดประมูลใหม่มีเอกชนเพียง 2 รายเข้ายื่น คือ ITD และกลุ่ม IRTI โดยผลประมูลพบว่า ITD ได้คะแนนสูงสุดจากการประมูลงานครั้งนี้ แต่ทั้ง ITD และ IRTI ต่างก็เสนอราคาที่สูงกว่าราคากลาง

Back to top button