คัด 7 หุ้น รับประโยชน์ “เศรษฐกิจจีนฟื้นตัว”

สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยตัวเลขส่งออก-นำเข้า เดือน เม.ย.67 ขยายตัว สะท้อนว่าเศรษฐกิจของจีนเริ่มฟื้นตัวดี โบรกมองเป็นผลดีต่อหุ้นที่ทำธุรกิจอิงประเทศจีนและหุ้นได้รับประโยชน์อาทิ IVL-SCGP-DOHOME-WICE-HANA-BDMS-BH


สำนักงานศุลกากรจีนเปิดเผยตัวเลขส่งออกของจีนในเดือนเม.ย.67 ขยายตัว 1.5% เมื่อเทียบปีต่อปี ซึ่งพลิกกลับมาเป็นบวกได้สำเร็จหลังจากที่ก่อนหน้านี้หดตัวลงหนักถึง 7.5% ในเดือนมี.ค.67 และยังเป็นการปรับตัวลงครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนพ.ย.66 อีกด้วย

ในขณะที่การนำเข้าขยายตัวขึ้น 8.4% ซึ่งเพิ่มขึ้นมากเมื่อเทียบกับที่ผลสำรวจนักวิเคราะห์ของรอยเตอร์ส คาดการณ์ไว้ที่ 4.8% โดยจีนมียอดเกินดุลการค้าในเดือนเม.ย. เพิ่มขึ้นแตะระดับ 7.23 หมื่นล้านดอลลาร์ หรือเกินดุลเพิ่มขึ้นจากเดือนมี.ค. ที่ระดับ 5.85 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ยังต่ำกว่าที่นักวิเคราะห์คาดการณ์เอาไว้เล็กน้อย

ดังนั้นตัวเลขนำเข้า-ส่งออก ที่ปรับตัวดีขึ้นในเดือนเม.ย.67 สะท้อนว่าสถานการณ์การค้าและเศรษฐกิจของจีนเริ่มฟื้นตัวดีขึ้นในช่วงต้นไตรมาส 2/67 และบ่งชี้ว่าอุปสงค์สินค้าจีนในต่างประเทศเริ่มปรับตัวดีขึ้นอย่างชัดเจน

ด้าน บริษัทหลักทรัพย์ กรุงศรี จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ว่า สำหรับตัวเลขการค้าจีนเดือนเม.ย. 67 ที่เปิดเผยออกมาแข็งแกร่ง อาทิ ยอดส่งออกจีนพลิกจากติดลบกลับมาบวก เพิ่มขึ้น 1.50% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน และดีกว่าคาดการณ์เช่นเดียวกับยอดนำเข้าที่พลิกบวกอยู่ที่ 8.40% เพิ่มขึ้น 5.40% เมื่อเทียบช่วงเดียวกันของปีก่อน รวมถึงมีปัจจัยบวกประเทศจีนยังผ่อนคลายในตลาดอสังหาริมทรัพย์ Property ต่อเนื่อง ซึ่งล่าสุดเมืองหางโจว ประกาศยกเลิกมาตรการควบคุมการซื้อบ้านทั้งหมด

โดยฝ่ายนักวิเคราะห์ประเมินไว้ว่า 1.ยอดนำเข้าจีนที่เร่งขึ้น (โครงสร้างการนำเข้าของจีนหลักๆ คือชิ้นส่วนอิเล็กทรอนิกส์ 15% ของยอดนำเข้ารองลงมา คือ น้ำมัน 13.5%, เครื่องจักร 5%, ปิโตร 3.5%) จะเป็นผลบวกต่อการค้าของเศรษฐกิจไทยไตรมาส 2/67 เพราะจีนเป็นตลาดส่งออกอันดับ 2 ของประเทศไทยราว คิดเป็น 12% ของตลาดส่งออกรวม รองจากสหรัฐ ทั้งนี้ยังมองเป็นจิตวิทยาบวกต่อ SET Index

2.มองเป็นผลดีต่อหุ้นที่ทำธุรกิจอิงประเทศจีน อาทิ เก็งกำไรกลุ่มเรือ ขณะที่ระยะกลางกลุ่มปิโตรเคมี รวมไปถึงลงทุนในหุ้น อาทิ บริษัท อินโดรามา เวนเจอร์ส จำกัด (มหาชน) หรือ IVL, บริษัท เอสซีจี แพคเกจจิ้ง จำกัด (มหาชน) หรือ SCGP, บริษัท ดูโฮม จำกัด (มหาชน) หรือ DOHOME

ขณะที่ บริษัทหลักทรัพย์ ดาโอ (ประเทศไทย) จำกัด (มหาชน) ระบุในบทวิเคราะห์ว่ายังคงเน้นหุ้นที่ได้ประโยชน์จากเศรษฐกิจจีนฟื้นตัว อาทิ บริษัท ไวส์ โลจิสติกส์ จำกัด (มหาชน) หรือ WICE, บริษัท ฮานา ไมโครอิเล็คโทรนิคส จำกัด (มหาชน) หรือ HANA, บริษัท กรุงเทพดุสิตเวชการ จำกัด (มหาชน) หรือ BDMS และ บริษัท โรงพยาบาลบำรุงราษฎร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BH

Back to top button