ตีแผ่ บจ.ดัง : APURE มาแล้วก็ไป

คุณอดิศร จากพระราม 2 กรุงเทพฯ เล่าถึงเรื่องราวต่างๆ เกี่ยวกับหุ้น APURE  บริษัท อกริเพียว โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) ในลักษณะเปรียบเปรยว่า หุ้นตัวนี้ก็คงไม่มีอะไรแตกต่างไปจากหุ้นเก็งกำไรสั้นๆ ที่โผล่มาแล้วหายไปอย่างไร้ร่องรอย  จึงอยากเตือนเพื่อนๆ ที่เล่นหุ้นด้วยกันให้คิดให้ดีก่อนจะเข้าลงทุนสุดตัว พร้อมกันนี้อยากให้อาจารย์ช่วยคอนเฟิร์มความคิดของผมว่า “ถูกต้อง” ด้วยครับ


เรื่องนี้มีข้อมูลที่น่าสนใจอยู่ตรงที่ความคิดเห็นของนักลงทุนรายย่อยส่วนใหญ่มัก “มองโลกในแง่ร้าย” เป็นประจำ ซึ่งทำให้ตัวนักลงทุนพลาดโอกาสทองในการเข้าซื้อหุ้นบ่อยครั้ง อาจารย์ถึงอยากให้นักลงทุนมองเรื่องดังกล่าวเป็น 2 ด้านด้วยกันก็คือ 1.ถ้ามองเป็นโอกาสในการลงทุน น่าจะหาจังหวะเข้าเล่นเก็งกำไรสั้นๆ 2.ถ้าไม่เชื่อ ก็ไม่มีความจำเป็นต้องติดตามดูหุ้นตัวนี้

ในที่นี้อาจารย์ให้ความสำคัญกับหัวข้อให้ความสนใจเข้าลงทุนหุ้น APURE บริษัท อกริเพียว โฮลดิ้งส์ จำกัด (มหาชน) เพราะเป็นประเด็นที่ตัวนักลงทุนใคร่อยากรู้ และที่ผ่านมาหุ้นตัวนี้ก็ได้รับความนิยมเป็นครั้งคราว จึงเหมาะต่อการประเมินใน “แง่บวก” และ “แง่ลบ” เพื่อทำให้ตัวนักลงทุนตัดสินใจได้ง่ายขึ้นครับ

โดยเฉพาะเมื่อดูตัวเลขผลการดำเนินงานไตรมาส 1 ปี 60 ทำกำไรได้มากถึง 48 ล้านบาท หรือมีกำไร 0.05 บาทต่อหุ้น  ย่อมเป็นสถานการณ์ที่ทำให้เชื่อว่า ผลการดำเนินงานในงวดถัดไปจะดีขึ้นด้วยเช่นกัน เพราะบริษัทตั้งต้นมาค่อนข้างดีนั่นเอง

นอกจากนี้หากดูจากค่า P/E ที่ระดับ 13.60 เท่า  และค่า P/BV อยู่ในระดับ 1.90 เท่า ต้องยอมรับว่า ราคาหุ้นในขึ้นมาพอสมควร แต่ยังพอมีแก๊ปให้นักลงทุนได้เข้ามาเล่นเก็งกำไรสั้นๆ ส่งผลให้การเข้าลงทุนในจังหวะนี้ต้องเน้นหนักไปที่เรื่องความไวเป็นหลัก

ถ้าพูดให้เข้าใจง่ายๆ ก็คือ ช่วงนี้นักลงทุนต้องปรับตัวเป็นนักเสี่ยงโชค เอาเงินไปลงทุนในหุ้นที่ วิ่ง วิ่ง วิ่ง และเมื่อมีกลิ่นไม่ดีเกิดขึ้น ต้องรีบหาจังหวะปล่อยของทันที หลังจากนั้นค่อยมองหุ้นตัวใหม่ที่จะเข้าไปเสี่ยงโชค และเรื่องทั้งหมดที่กล่าวถึงนั้นก็เป็นแค่ “เกมหาเงิน” เท่านั้น

ที่สำคัญก็คือ เรื่องที่อาจารย์กล่าวถึงทั้งหมด..มันไม่ใช่เรื่องเสียหาย การอยู่รอดในแวดวงตลาดทุน ต้องอาศัยความกล้า ไม่มีอะไรได้มาสบายๆ  ถ้าไม่เสี่ยง กำไรก็ไม่เกิด!

 

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

กราฟประกอบข่าว : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 24 มิ.ย.60

Back to top button