BAY มั่นใจสินเชื่อรายย่อยโตตามเป้า เกณฑ์คุมบัตรเครดิตยังไม่กระทบปีนี้

BAY มั่นใจสินเชื่อรายย่อยปีนี้โตตามเป้า 7-8% หลังครึ่งปีแรกโตแล้ว3-4% คาดเกณฑ์คุมบัตรเครดิตไม่กระทบปีนี้


นายแดน ฮาร์โซโน่ ประธานกลุ่มธุรกิจลูกค้ารายย่อย และลูกค้าบุคคล ธนาคารกรุงศรีอยุธยา (BAY) เปิดเผยว่า ธนาคารยังมั่นใจสินเชื่อรายย่อยในปีนี้เป็นไปตามเป้าหมายที่ตั้งไว้ที่โต 7-8% และมีโอกาสเติบโตได้เกินกว่าเป้าหมาย

เนื่องจากในช่วง 6 เดือนที่ผ่านมา สินเชื่อของธนาคารเติบโตแล้ว 3-4% ซึ่งเป็นการเติบโตจากบริษัทในเครือ โดยเฉพาะสินเชื่อรถยนต์ สินเชื่อจำนำทะเบียนรถ หรือเงินติดล้อ รวมถึงสินเชื่อบัตรเครดิต และสินเชื่อส่วนบุคคล

ด้านกฎเกณฑ์ของธนาคารแห่งประเทศไทย (ธปท.) เพื่อควบคุมสินเชื่อบัตรเครดิตและสินเชื่อส่วนบุคคล ในเบื้องต้นมองว่าธนาคารจะไม่ได้รับผลกระทบในปีนี้ แต่จะมีผลกระทบเกิดขึ้นในปี 61 ทำให้ธนาคารต้องปรับแผนการดำเนินงานเพื่อชดเชยรายได้ที่สูญเสียไป เช่น รายได้ค่าธรรมเนียม และรายได้จากดอกเบี้ย

“โดยส่วนตัว มองว่าเกณฑ์แบงก์ชาติจะทำให้คนมีวินัยมากขึ้น เพราะคนที่มีรายได้ต่ำกว่า 3 หมื่นบาทสามารถใช้จ่ายในวงเงินที่ไม่สูงเกินไป ซึ่งอยากให้มองว่าทั้งระบบได้รับผลกระทบเช่นเดียวกันไม่ใช่แค่กรุงศรีเพียงแบงก์เดียว ซึ่งทุกคนก็ต้องปรับตัวกันทั้งหมด ซึ่งทางกรุงศรีก็กำลังทำงานกันอยู่ เพื่อหาแนวทางมาชดเชย” นายแดน กล่าว

 

Back to top button