ILINK การันตีQ2กำไรแจ่ม! พร้อมประมูลงานย้ายสายสื่อสารลงดิน

ILINK การันตี Q2 กำไรแจ่ม! ทุกธุรกิจเติบโตดีต่อเนื่อง เตรียมพร้อมเข้าร่วมประมูลงานย้ายสายสื่อสารลงดิน โบรกฯ แนะนำถือ ชูเป้า 17.20 บ. คาดกำไร Q2/60 แตะ 54 ลบ.


นายณัฐนัย อนันตรัมพร กรรมการ บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ คอมมิวนิเคชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ ILINK เปิดเผยว่า ทั้งนี้ บริษัทตั้งเป้าหมายรายได้ปี 60 เติบโต 15-20% จากปี 59 ที่มีรายได้รวมอยู่ที่ 2,971.94 ล้านบาท และกำไรสุทธิเติบโต 10% จากปี 59 ที่มีกำไรสุทธิ อยู่ที่ 789.09 ล้านบาท

โดยแนวโน้มผลการดำเนินงานของบริษัทในช่วงไตรมาส 2/60 คาดว่ารายได้จะเติบโตประมาณ 5% จากไตรมาส 1/60 ที่มีรายได้อยู่ที่ 789.09 ล้านบาท เนื่องจากทุกธุรกิจเติบโตดีต่อเนื่อง ทั้งธุรกิจจัดจำหน่ายสายสัญญาณ ธุรกิจวิศวกรรมโครงการ และธุรกิจโทรคมนาคม

ส่วนกรณีที่ กสทช.ออกมาระบุว่าจะเริ่มดำเนินโครงการนำสายสื่อสารลงดินในเส้นทางถนนพหลโยธิน ตั้งแต่ถนนอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิจนถึงบริเวณห้าแยกลาดพร้าวในเดือน ส.ค.2560 นั้น บริษัทอยู่ระหว่างรอความชัดเจนว่าใครจะเป็นผู้เปิดประมูล

ขณะเดียวกันรูปแบบโครงสร้างธุรกิจก็ยังคงไม่มีความชัดเจนเช่นกันว่าจะเป็นรูปแบบใด เช่น การไฟฟ้านครหลวง (กฟน.) จะเป็นผู้เปิดประมูล และเป็นเจ้าของท่อสื่อสารเอง หรือจะเป็นรูปแบบที่ให้เอกชนลงทุนกันเอง โดยตั้งเป็นบริษัทร่วมทุน และเป็นผู้ทำท่อสื่อสารเองด้วย

สำหรับแผนดำเนินการอีก 3 เส้นทาง คือ ถนนเพชรบุรี ตั้งแต่แยกบรรทัดทองถึงแยกอุรุพงษ์ ถนนราชปรารภ ตั้งแต่ถนนศรีอยุธยาถึงแยกประตูน้ำ และถนนพระรามที่ 1 ตั้งแต่ถนนพญาไทถึงสะพานกษัตริย์ศึก ให้เสร็จภายในปีนี้ มองว่ายังคงเป็นเพียงแผนการดำเนินงานเท่านั้น

ส่วน 2 เส้นทาง ได้แก่ ถนนศรีอยุธยา ตั้งแต่แยกพญาไทถึงศรีอยุธยา และถนนโยธี ตั้งแต่ซอยเสนารักษ์ถึงพระรามหกที่ได้ดำเนินการนำสายสื่อสารลงดินแล้ว ทาง กฟน.เป็นผู้ดำเนินการเอง โดยไม่ได้มีการเปิดประมูลให้เอกชนเข้าไปดำเนินการ

“หากทุกอย่างมีความชัดเจน บริษัทก็พร้อมเข้าร่วมประมูลอย่างแน่นอน โดยหาก กฟน.เป็นผู้เปิดประมูล และเป็นเจ้าท่อสื่อสารเอง จะให้ ILINK เป็นผู้เข้าประมูล แต่หากให้เอกชนเป็นผู้ลงทุนกันเองจะให้บริษัท อินเตอร์ลิ้งค์ เทเลคอม จำกัด (มหาชน)หรือ ITEL เป็นผู้เข้าประมูล เพราะจะมีเรื่องของใบอนุญาตประกอบกิจการโทรคมนาคม แบบที่ 3 เข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้นจึงยังไม่ได้นำโครงการดังกล่าวร่วมไว้ในเป้าหมายรายได้ปีนี้” นายณัฐนัย กล่าว

ด้าน นักวิเคราะห์ บล.ทิสโก้ ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำถือ ILINK ให้ราคาเป้าหมาย 17.20 บาทต่อหุ้น โดยคาดว่ากำไรสุทธิไตรมาส 2/60 ของ ILINK จะอยู่ที่ 54 ล้านบาท เติบโต 2.6% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน จากรายได้ที่ฟื้นตัวในทุกธุรกิจ แต่ฟื้นตัวแรงจากไตรมาสก่อน เป็นผลจากรายการพิเศษค่าปรับภาษีสรรพากรมูลค่า 34 ล้านบาท ที่เกิดขึ้นในไตรมาส 1/60

โดยคาดว่ารายได้รวมไตรมาส 2/60 อยู่ที่ 824 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 27.7% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน และเพิ่มขึ้น 6.2% จากไตรมาสก่อน แบ่งเป็นธุรกิจจัดจำหน่าย 512 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 12.% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน และเพิ่มขึ้น 6.2% จากไตรมาสก่อน เติบโตจากรายได้ที่มีการเลื่อนมาจากไตรมาส 1/60

สำหรับธุรกิจวิศวกรรม 85 ล้านบาท เพิ่มขึ้นมากจากไตรมาสเดียวกันปีก่อน เนื่องจากเริ่มรับรู้งานใหม่ แต่ลดลงเล็กน้อยจากไตรมาสก่อน เพราะงานในมือรอรับรู้รายได้ (Backlog) ปัจจุบันจะรับรู้ในครึ่งหลังปี 60 เป็นหลัก ส่วนธุรกิจเทเลคอม คาดอยู่ที่ 227 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 20.3% จากไตรมาสเดียวกันปีก่อน และเพิ่มขึ้น 25.2% จากไตรมาสก่อน เติบแข็งแกร่งจากการหาลูกค้าใหม่ได้อย่างต่อเนื่อง

โดยในไตรมาสนี้ได้ลูกค้าใหม่เป็นสาขาของบริษัท เมืองไทยลิสซิ่ง จำกัด (มหาชน) หรือ MTLS ประมาณ 400 สาขา ซึ่งจะทยอยจนครบ 1,500 สาขาภายในสิ้นปี และคาดว่ากำไรปกติปี 60 อยู่ที่ 272 ล้านบาท เติบโต 23% จากปีก่อน

Back to top button