APX สูตรล้างบ้านยี่ห้อ “พี่น้อย”

แล้วในที่สุด...หลังจากใช้เวลานานหลายเดือนในการเลียแผลสด หลังจากกลับมาเทรดใหม่ บริษัท เอเพ็กซ์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ APX ภายใต้กำมือของคนในกลุ่มสัมภวคุปต์ ก็มีมาตรการใหม่ออกมาล่าสุด เพื่อทำความสะอาด ล้างบ้านรับยุคใหม่ที่เรี่ยมเร้เรไรมากกว่าที่ผ่านมา


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

แล้วในที่สุด…หลังจากใช้เวลานานหลายเดือนในการเลียแผลสด หลังจากกลับมาเทรดใหม่ บริษัท เอเพ็กซ์ ดีเวลลอปเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ APX ภายใต้กำมือของคนในกลุ่มสัมภวคุปต์ ก็มีมาตรการใหม่ออกมาล่าสุด เพื่อทำความสะอาด ล้างบ้านรับยุคใหม่ที่เรี่ยมเร้เรไรมากกว่าที่ผ่านมา

สูตรทางการเงินด้วยการลดทุน (ลดพาร์) เพื่อล้างขาดทุนสะสม แล้วเพิ่มทุนใหม่ เป็นเรื่องเก่า แต่ก็ยังนำมาใช้กันได้เรื่อยๆ โดยมีรายละเอียดดังนี้

  • ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทAPX เมื่อวันที่ 6 ก.ค. 60 มีมติเห็นชอบให้ลดทุนจดทะเบียนของบริษัท จำนวน 1,499,925,000 บาท จากทุนจดทะเบียนเดิมจำนวน 2,999,850,000 บาท เป็นทุนจดทะเบียนใหม่ 1,499,925,000 บาท
  • การลดทุนทำด้วยการลดมูลค่าหุ้นของบริษัทที่ตราไว้ (พาร์) จากมูลค่าหุ้นละ 00 บาท เป็นมูลค่าหุ้นละ 0.50 บาท เพื่อนำส่วนที่ได้จากการลดทุนทั้งหมดไปหักกลบส่วนต่ำกว่ามูลค่าหุ้น และล้างขาดทุนสะสมของบริษัทตามลำดับ ในจำนวนหุ้นคงเดิม 2,999,850,000 หุ้น
  • การลดทุน ตามมาด้วยการมีมติเห็นชอบให้เพิ่มทุนจดทะเบียนของบริษัทใหม่ จำนวน 749,962,500 บาท โดยจะเพิ่มทุนเป็น 2,249,887,500 บาท ด้วยการออกหุ้นสามัญจำนวน 1,499,925,000 หุ้น เพื่อเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิม (RO) จำนวน 999,950,000 หุ้น ราคาจองซื้อหุ้นละ 50 บาท ในอัตราส่วน 3 หุ้นเดิมต่อ 1 หุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่
  • หุ้นสามัญเพิ่มทุนที่เหลือขาย(เพราะผู้ถือหุ้นบางรายไม่ใช้สิทธิ์ หรือมีส่วนเกิน เพื่อรองรับการใช้สิทธิตามใบสำคัญแสดงสิทธิที่จะซื้อหุ้นสามัญของบริษัทครั้งที่ 1 (APX-1) 499,975,000 หุ้น ที่ได้ออกและเสนอขายให้แก่ผู้ถือหุ้นเดิมที่จองซื้อหุ้นสามัญเพิ่มทุน ในอัตราส่วน 2 หุ้นสามัญเพิ่มทุนใหม่ ต่อ 1 หน่วยใบสำคัญแสดงสิทธิ (วอร์แรนต์) โดยไม่คิดมูลค่า ซึ่งวอร์แรนต์ดังกล่าวมีอายุ 3 ปี อัตราส่วนการใช้สิทธิ 1 วอร์แรนต์ ต่อ 1 หุ้น กำหนดราคาใช้สิทธิหุ้นละ 1 บาท กำหนดใช้สิทธิ ณ วันทำการสุดท้ายของเดือนมิถุนายน และเดือนธันวาคมของทุกปี
  • เป้าหมายเพิ่มทุนใหม่ ระบุว่า เพื่อใช้เป็นเงินในการขยายโครงการของบริษัท และเป็นเงินทุนหมุนเวียนของบริษัท โดยไม่จำเป็นต้องเพิ่มภาระในการกู้เงิน
  • ทั้งหมดนี้ มีมติให้นำเสนอต่อที่ประชุมผู้ถือหุ้นเพื่อพิจารณาในการประชุมวิสามัญ ในวันที่ 11 สิงหาคม 2560

 

ถือว่า เริ่มยุคใหม่กันเสียที เรื่องเก่าๆ ทิ้งเอาไว้ข้างหลัง ..รวมทั้งเรื่องบรรดา “ขาใหญ่” (ทั้งเก่าและใหม่) พากันทิ้งหุ้นที่กลับมาเทรดใหม่จนราคาย่อยยับเมื่อไตรมาสแรกปีนี้

อย่างที่ทราบกันดี APX ไม่ใช่ใครที่ไหน อดีตคือ บริษัท ซันเทคกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ SUNTEC ที่เดิมถือหุ้นใหญ่โดยกลุ่มหอรุ่งเรือง ซึ่งมีปัญหาทางการเงิน จนพักการซื้อขายไปยาวนานตั้งแต่ปี 2542 ในราคาสุดท้าย 2.80 บาท ก่อนที่ “พี่น้อย” นายพงษ์พันธ์ สัมภวคุปต์ นักพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ของไทย ที่เคยสร้างชื่อลือเลื่องว่า เป็นผู้ที่มองตลาดได้ขาด ทั้งด้านการเลือกทำเลที่ตั้ง และประเภทของโครงการที่จะก่อสร้าง และยังเคยผู้สร้างปรากฏการณ์ใหม่ๆ ให้กับวงการ นับแต่การนำคำว่า “ทาวน์เฮาส์” เป็นที่รู้จักดีติดปากตั้งแต่ปี 2518 ตามมาด้วยสารพัดโครงการเช่น  สีลมพลาซ่า สีลมคอมเพล็กซ์ และ สุขุมวิทพลาซ่า ฯลฯ จะนำกลุ่มสัมภวคุปต์ เจียดเงินทุน 785.84 ล้านบาท เข้าไปซื้อหุ้นเพิ่มทุน คิดเป็นสัดส่วน 78% ของมูลค่าหุ้นทั้งหมด

หลังจากนั้น พี่น้อยก็ดำเนินการแปลงธุรกิจมาเป็นพัฒนาอสังหาฯ อันเป็นงานถนัด เปลี่ยนชื่อเอาเคล็ดเป็น  APX พร้อมกับใช้เวลาพาออกจากแผนฟื้นฟูฯ กลับมาทำกำไร 3 ปีซ้อนต่อเนื่อง แม้ว่าจะยังมีขาดทุนสะสมเหลือติดค้างให้ปรากฏในงบการเงินงวดไตรมาสแรกของปี 2560 ทุนสะสมนี้แหละเป็นตัวถ่วงรั้งราคาหุ้นของ APX นับแต่กลับเข้ามาเทรดตลอดมา เพราะทำให้ BV ของบริษัทมีอยู่แค่ 0.27 บาท และพี/อี ที่ระดับ 39 เท่า

การ “กำจัดจุดอ่อน” ด้วยการล้างขาดทุนสะสม จึงเป็นการ “เกาถูกที่คัน” อย่างไม่ต้องสงสัย..แต่ก็อย่างว่า …การเกิดต้องเจ็บปวด ต้องร้าวรวดและทรมาน…..ต้องก้าวข้ามให้ได้

ปฏิบัติการล้างบ้านครั้งล่าสุดของ APX จึงเลี่ยงไม่พ้นจริง เพราะงานนี้ คือการพิสูจน์ใจ “ขาใหญ่” ที่มีชื่อในทำเนียบตั้งแต่วันที่ 24 มีนาคม 2560  ทั้งหลายว่า ….จะยังคง “รักดีหามจั่ว”  หรือจะ “รักชั่วหามเสา” กันแน่

อิ อิ อิ

Back to top button