ตีแผ่ บจ.ดัง : BLA คิดอะไรอยู่

คุณประนอม จากบางกะปิ กรุงเทพฯ พูดถึงหุ้น BLA หรือ บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) เป็นอะไรที่ชวนให้สงสัยหลายอย่างด้วยกัน จึงอยากรู้ว่า กลุ่มผู้บริหารชุดปัจจุบันกำลังคิดจะทำอะไรกันแน่ เพราะเท่าที่เห็นในตอนนี้เหมือนไม่มีอะไรดีขึ้นกว่าที่เป็นอยู่สักเท่าไหร่ จึงอยากให้อาจารย์ช่วยตีแผ่เรื่องนี้เยอะๆ เพื่อทำให้นักลงทุนตาสว่าง เพราะราคาหุ้นเริ่มไหลลงอีกครั้งแล้วนะคะ


จริงๆ อาจารย์คงไม่ต้องพูดถึงหุ้น BLA หรือ บริษัท กรุงเทพประกันชีวิต จำกัด (มหาชน) มากกว่าที่เป็นอยู่แล้วกระมั่ง เพราะมีคนคอยเล่าเรื่องราวที่ไม่ชอบมาพากลให้ฟังตลอดเวลา โดยเฉพาะคนในวงการตลาดหุ้นถือเป็นคนที่ให้แนวความคิดที่ค่อนข้างดี จึงขอพูดเสริมเฉพาะในส่วนที่คิดว่าเป็นประโยชน์กับการนำข้อมูลไปประมวลผล เพื่อใช้ประกอบการลงทุนในอนาคตก็แล้วกัน

โดยปัจจัยที่อาจารย์พูดย้ำทุกครั้งก็คือ ผลประกอบการในงวดที่ผ่านมาเป็นอย่างไรบ้าง และในอนาคตจะมีการเปลี่ยนแปลงที่สำคัญเกิดขึ้นไหม? (ดูตารางประกอบ)

จากข้อมูลด้านบนทำให้รู้ว่า บริษัทแห่งนี้ยังไม่มีอะไรที่ดีขึ้นอย่างมีนัยสำคัญ จึงเกิดคำถามตามหลังมาว่า การลงทุนในปัจจุบันให้ผลตอบแทนที่คุ้มค่าไหม?

ตรงนี้กลายเป็นปัจจัยเสี่ยงที่อาจารย์อยากให้นักลงทุนไปคิดอีกทอดหนึ่งว่า สิ่งที่เกิดขึ้นในเที่ยวนี้มันเป็นอะไรประโยชน์ หรือ โทษ มากกว่ากัน เพราะเป็นที่ทราบกันดีว่า เมื่อทำทุกอย่างแล้วไม่ขึ้น แล้วเมื่อไหร่ถึงจะทำขึ้น จึงเป็นเหมือนสนามปราบเซียนที่ทำให้คนเล่นหุ้นรู้สึกกังวลไม่ใช่น้อย

นั่นหมายความว่า ไตรมาส 2 ผลประกอบการของ BLA จะต้องทำกำไรอย่างมีนัยสำคัญ ซึ่งจะทำให้คำปรามาสทั้งหมดหายไปในทันที

ในทางกลับกัน หากทำไม่ได้เหมือนกับที่หลายคนคาดหวัง น่าจะมีคนมาขุดคุ้ยข้อมูลอีกเยอะแยะไปหมด ซึ่งจะทำให้ชื่อของหุ้น BLA ถูกโจษจันในทางลบไปอีกนาน และจะกดดันให้ราคาหุ้นทรุดตัวลงไปอีกนานเลยทีเดียว

เชื่อหรือไม่เชื่อลองดูจากราคาหุ้นก็แล้วกันครับ

 

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

กราฟประกอบข่าว : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 14 ก.ค.60

Back to top button