PTT เปิดประมูลท่อก๊าซ2โครงการ 1.35 แสนลบ. บังคับเอกชนเซ็นสัญญาคุณธรรม

PTT เปิดประมูลท่อก๊าซฯ 2 โครงการ "โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบก"-"โครงการ LNG Receivinng Terminal" รวมมูลค่า 1.35 แสนลบ. พร้อมบังคับผู้ร่วมประมูลเซ็นสัญญาคุณธรรม


พล.อ.อนันตพร กาญจนรัตน์ รมว.พลังงาน เป็นประธานในพิธีลงนามข้อตกลงคุณธรรมโครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบก เส้นที่ 5 ส่วนที่ 2 และโครงการ LNG Receiving Terminal แห่งใหม่ จ.ระยอง ร่วมกับนายประมนต์ สุธีวงศ์ ประธานองค์กรต่อต้านคอร์รัปชั่น, นายปิยสวัสดิ์ อัมระนันทน์ ประธานคณะกรรมการ บริษัท ปตท. จำกัด (มหาชน) หรือ PTT และนายเทวินทร์ วงศ์วานิช ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการใหญ่ PTT

ทั้งนี้ โครงการท่อส่งก๊าซธรรมชาติบนบก เส้นที่ 5 ส่วนที่ 2 เป็นการลงนามระหว่าง PTT กับผู้แสดงความประสงค์จะซื้อเอกสารประมูลราคาล่วงหน้า 8 ราย โดยโครงการฯ มีกำหนดแล้วเสร็จภายในปี 64 ใช้งบลงทุนทั้งสิ้น 96,500 ล้านบาท

ขณะที่โครงการ LNG Receivinng Terminal แห่งใหม่ จ.ระยอง เป็นการลงนามระหว่าง PTT กับผู้ร่วมเสนอราคา 6 ราย มีกำหนดแล้วเสร็จภายในปี 65 งบประมาณลงทุน 38,500 ล้านบาท

อนึ่ง ข้อตกลงคุณธรรม(Integrity Pact) คือ ข้อตกลงที่เป็นลายลักษณ์อักษร ในการจัดซื้อจัดจ้าง ว่าจะไม่กระทำการใดๆ ที่ส่อไปในทางทุจริต เช่น ไม่เรียกรับเงินสินบนหรือผลประโยชน์อื่นใด และ จะปฏิบัติหน้าที่ของตนด้วยความซื่อสัตย์ สุจริตโปร่งใสและเป็นธรรม ข้อตกลงคุณธรรมจึงเป็นการลงนามด้วยกัน 3 ฝ่ายร่วมกัน คือ หน่วยงานภาครัฐ, หน่วยงานภาคเอกชนที่สนใจเข้ามาเป็นผู้เสนอราคาหรือเสนองานกับภาครัฐ และ ภาคประชาสังคม คือ ผู้สังเกตการณ์ (Observer)

โดยยอมรับให้มีบุคคลที่สามที่มาจากภาคประชาสังคมเข้ามามีส่วนร่วมเป็นผู้สังเกตการณ์ในกระบวนการจัดซื้อจัดจ้างนั้นๆ ตั้งแต่การจัดทำร่างขอบเขตของงาน (Terms of Reference : TOR) จนถึงสิ้นสุดสัญญา

Back to top button