DEMCO น้ำจิ้มหวานเบิกร่อง

การได้เห็นคนอย่าง พี่ต๋อย หรือ นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) (DEMCO) ออกแถลงข่าวอีกครั้ง ถือเป็นเรื่องดี ทั้งในปัจจุบัน และอนาคต..อย่างน้อยก็ส่งสัญญาณยั่วเย้าให้ “ขาลุย” เจ้าประจำหุ้น DEMCO เริ่มเข้ามาทยอยเก็บหุ้นเขาพอร์ตใหม่ได้


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

การได้เห็นคนอย่าง พี่ต๋อย หรือ นายพงษ์ศักดิ์ ศิริคุปต์ กรรมการผู้จัดการ บริษัท เด็มโก้ จำกัด (มหาชน) (DEMCO) ออกแถลงข่าวอีกครั้ง ถือเป็นเรื่องดี ทั้งในปัจจุบัน และอนาคต..อย่างน้อยก็ส่งสัญญาณยั่วเย้าให้ “ขาลุย” เจ้าประจำหุ้น DEMCO เริ่มเข้ามาทยอยเก็บหุ้นเขาพอร์ตใหม่ได้

เหตุผลมีข้อเดียว ราคาหุ้น DEMCO ชอบลงยาว และ…ขึ้นยาวววววว

ต้นสัปดาห์นี้ พี่ต๋อย ออกโรงชี้แจงว่า บริษัท เด็มโก้ เดอร์ ลาว ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของ DEMCO ที่ได้รับสัมปทานโครงการพัฒนาระบบน้ำประปา เพื่อจำหน่ายน้ำประปาให้รัฐวิสาหกิจน้ำประปา แขวงหลวงพระบาง ในพื้นที่เขตเทศบาล และทางตอนใต้ของพื้นที่แขวง สปป.ลาว ได้เริ่มจำหน่ายน้ำแล้วตั้งแต่วันที่ 15 กรกฎาคม 2560 ที่ผ่านมา โดยโครงการนี้มีมูลค่าลงทุน ตลอด 30 ปี ประมาณ 950 ล้านบาท โดยได้รับสัมปทานตั้งแต่วันที่ 5 พ.ค. 2558 เป็นเวลา 30 ปี

โครงการดังกล่าวถือเป็นการลงทุนแบบ “เอากล่อง” เพราะไม่ใช่งานถนัด เนื่องจากเป็นสัมปทานการผลิตน้ำประปา โดยมีกำลังการผลิตเริ่มต้น 14,400 คิว/วัน และในเฟส 2 กำลังการผลิตจะเพิ่มเป็น 21,600 คิว/วัน เฟส 3 เพิ่มเป็น 28,800 คิว/วัน ก่อนที่จะขยายกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 43,200 คิว/วัน ในปี 2578 โดยโครงการตั้งอยู่บ้านผานม เมืองหลวงพระบาง

แม้ว่ารายได้จาก เด็มโก้ เดอ ลาว จะค่อนข้างต่ำ เพียงแค่ปีละประมาณ 40 ล้านบาทในเริ่มแรก เทียบกับรายได้หลักของ DEMCO ที่มากกว่าปีละ 6.0 พันล้านบาท แต่ก็ถือว่าเป็นการนำร่องที่ดีในลักษณะยึดหัวหาดเพื่อทำสาธารณูปโภคอื่นๆ โดยเฉพาะไฟฟ้าอันเป็นกิจการหลัก เพราะงานนี้ พี่ต๋อย ระบุเองว่า หลังจากที่บริษัทย่อยสามารถจ่ายน้ำประปาให้กับการประปาหลวงพระบางในพื้นที่เขตเทศบาล และทางตอนใต้ของพื้นที่แขวงได้ตามแผน ในช่วง3-6 เดือนข้างหน้า จะมีการประเมินผลความสำเร็จอีกครั้ง ก่อนที่จะขยายไปยังแขวงอื่นๆ เพื่อรองรับความต้องการของประชาชนชาวลาว

นี่เป็นยุทธศาสตร์ “กินข้าวทีละคำ” ของ DEMCO ในต่างประเทศที่ต้องการความอดทนอย่างมาก แต่ก็เป็นก้าวย่างแห่งอนาคตที่มีความหมาย …แม้จะเป็นได้แค่น้ำจิ้มกินฆ่าเวลา

เดิมทีนั้น ยุทธศาสตร์ธุรกิจของ DEMCO เริ่มต้นเป็นบริษัทก่อสร้างที่มีลักษณะเฉพาะ ชำนาญเฉพาะทางขนาดเล็กที่เน้นงานสถานีไฟฟ้า สายส่งแรงสูง ระบบไฟฟ้า และเครื่องกลโรงงาน เสาโทรคมนาคม ซึ่งแม้ว่าธุรกิจโดยภาพรวมจะเป็นขาขึ้น และมีคู่แข่งในธุรกิจไม่มาก ประมาณ 5-6 ราย แต่จุดอ่อนหลักของธุรกิจอยู่ที่รายได้และกำไรไม่สม่ำเสมอหรือมีเสถียรภาพ เนื่องจากต้องเข้าประมูลงาน ขึ้นอยู่กับภาวะการแข่งขัน ที่อาจเกิดไม่แน่นอนขึ้นได้

แรงกดดัน ทำให้ DEMCO ต้องปรับยุทธศาสตร์ สร้างรายได้ให้สม่ำเสมอ โดยมุ่งเข้าสู่การเป็นผู้ประกอบการด้านผลิตกระแสไฟฟ้าโดยตรงในฐานะ เป็นไอพีพีและเอสพีพี เพิ่มขนาดของธุรกิจ และหาลูกค้าหรือพันธมิตรร่วมทุนในการสร้างงานผลิตกระแสไฟฟ้าในโรงงานอุตสาหกรรม และนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ

รวมทั้งความฮือฮาเมื่อหลายปีก่อนที่มีการเข้าซื้อหุ้นส่วนน้อย เพียงแค่ 3.9% ของ บริษัท วินด์ เอนเนอร์ยี โฮลดิ้ง จำกัด (WEH) ทำพลังงานลม ที่ทำให้จำต้องพึ่งพาวิศวกรรมการเงินผสมเข้ามาในแพ็กเกจทางธุรกิจ

ประเด็นคือ แผนการลงทุนในฐานะผู้ร่วมทุน-ผู้รับเหมา ไม่เกิดผลดีตามคาดหมาย เพราะความผิดพลาดในการก่อสร้าง ทำให้ DEMCO จำต้องจ่ายต้นทุน ด้วยมูลค่าเกือบ 2.0 พันล้านบาท และขาดทุนนับแต่ไตรมาส 3 ของปี 2558 ต่อเนื่องกันมาถึงไตรมาสสุดท้ายของปี 2559

กว่าจะกลับมาทำกำไรสุทธิให้นักลงทุนชื่นใจได้ก็ไตรมาสแรกของปีนี้ …อดรับเงินปันผลยาวนาน จนเกือบลืมไปเลย

นักลงทุนที่เคยฝันว่าหุ้นตัวนี้จะกำไรสวย เพราะผู้บริหารเคยบอกว่ามีโมเดลธุรกิจโดดเด่นทำให้กำไรโตต่อเนื่อง หงายเงิบ-ใจแป้วมาโดยตลอด

แต่ก็นั่นแหละ…ทองแท้ย่อมไม่กลัวไฟ

วันนี้ ดูเหมือน DEMCO กำลังเริ่มกลับมาอีกครั้ง นำร่องโดยข่าวจาก เด็มโก้ เดอ ลาว ซึ่งมีเพียงพอ เพราะอย่างไรเสีย งบไตรมาสสองของปีนี้ จะต้องกลับมาทำกำไรให้ได้ เพื่อพิสูจน์กันว่า สามารถกลับมาได้อย่างยั่งยืนจริงจัง

โดยไม่มีการพูดถึงปัจจัยเกี่ยวกับการลงทุนใน WEH ในระยะนี้ เพราะยังเป็นสิ่งที่หาความชัดเจนอะไรไม่ได้เลย ที่สำคัญ DEMCO ถือหุ้นใน WEH แค่ 3.9% ไม่มีนัยสำคัญอะไรเลย…พูดไปเดี๋ยวลมปราณแตก จะยุ่งกันไปใหญ่

เอาแค่ว่า รายได้และกำไรปกติของ DEMCO กลับมาอีกครั้ง….พอแล้วนะจ๊ะ พี่ต๋อย

อิ อิ อิ

Back to top button