ตีแผ่ บจ.ดัง : RP หงอยไปเยอะ

คุณจักรกริช จากพระราม 2 กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น RP หรือ บริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน) นับตั้งแต่ประกาศผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 60  ออกมาอย่างเป็นทางการกลับกลายเป็นว่า สถานการณ์ของธุรกิจไม่ค่อยจะสู้ดีสักเท่าไหร่ ส่งผลให้นักลงทุนรายย่อยผิดหวังไปตามกัน จึงอยากให้อาจารย์ช่วยแสดงความคิดเห็นต่อเรื่องดังกล่าวว่า ปีนี้จะเป็นเป็นปีที่แย่สุดของหุ้นตัวนี้ใช่ไหม? จึงไม่มีใครเห็นคุณค่าของหุ้นตัวนี้เลย รบกวนไขข้อข้องใจด้วยนะคะ


อาจารย์ขอเรียนตามตรงว่า ในโลกของการลงทุนไม่มีใครรู้ดีไปกว่าใคร เพราะมันเป็นเรื่องของเกมการเงินเสียส่วนใหญ่ ส่งผลให้สถานการณ์ของหุ้นแต่ละวันแตกต่างกันอย่างสิ้นเชิง และบางครั้งก็ไม่สามารถใช้เรื่องปัจจัยพื้นฐานมาเป็นตัวชี้นำราคาหุ้นได้นะครับ

เหมือนกับการที่นักลงทุนรายย่อยไม่ได้ให้ความสำคัญกับหุ้น RP หรือ บริษัท ท่าเรือราชาเฟอร์รี่ จำกัด (มหาชน)  นับตั้งแต่ประกาสผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 60 น่าจะเป็นภาพสะท้อนที่ทำให้รู้ว่า เมื่อผลงานไม่ดีก็ทำให้นักลงทุนตีตัวออกห่างมากขึ้นเรื่อยๆ จึงต้องแยกแยะเรื่องดังกล่าวให้เป็นระบบ เพราะในมุมดังกล่าวทำให้หุ้นตัวนี้กลายเป็นหุ้นอันตรายในทันที

เนื่องจากไม่สามารถใช้ปัจจัยพื้นฐานเป็นตัวอ้างอิงได้ และเมื่อนำมารวมกับบรรยากาศการลงทุนในปัจจุบัน ก็ทำให้อาจารย์เลือกที่จะมองหุ้นตัวอื่นเป็นการทดแทน เพราะไม่อยากมาเสียเวลากับหุ้นที่ผู้คนในตลาดหุ้นไม่ค่อยตอบรับในทางที่ดี จึงต้องเข้าใจรูปแบบการลงทุนขั้นพื้นฐานเสียก่อน

ที่น่าสนใจคือ เมื่อดูจากตัวเลขสำคัญทางการเงินจะเห็นว่า ราคาหุ้น RP มีโอกาสปรับตัวลงได้อีกค่อนข้างเยอะ

เพราะเมื่ออนุมานกำไรต่อหุ้นปี 60 ที่ระดับ 0.20 บาทเป็นอย่างต่ำ มาเทียบบนค่า P/E ที่ระดับ 25 เท่า ราคาเป้าหมายจะอยู่ที่ 5 บาท มันทำให้อาจารย์รู้สึกห่อเหี่ยวจนบอกไม่ถูกนะครับ

เนื่องจากราคาหุ้นล่าสุดอยู่แค่ระดับ 6.35 บาท แถมมูลค่าการซื้อขายในแต่ละวันมีไม่เกิน 1 ล้านบาท มันเป็นการสะท้อนว่า ไม่มีใครสนใจหุ้น RP แม้แต่นิดเดียว และเมื่อมองไปถึงราคาขาย IPO ที่ระดับ 12 บาท ย่อมเป็นการส่งสัญญาณให้นักเล่นได้รู้ว่า พัฒนาการของบริษัทมีแต่แย่ลงไปเรื่อยๆ

สรุปคือ RP  ยังไม่ใช่หุ้นทางเลือกหลักในเวลานี้ก็เท่านั้นเอง!

 

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย 

กราฟประกอบคอลัมน์ : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 21 ก.ค.60

Back to top button