ตีแผ่ บจ.ดัง : CRANE ตั้งอยู่บนวิมานเมฆ

คุณปรายฟ้า อ.เมือง จ.ขอนแก่น พูดถึงข่าวที่พูดกันปากต่อปากในช่วงที่ผ่านมามีมากมายหลายเรื่อง โดยแต่ละเรื่องที่มีการพูดคุย ก็มีทั้งที่เป็นไปได้ และที่เป็นไปไม่ได้ ซึ่งหุ้น CRANE หรือ บริษัท ชูไก จำกัด (มหาชน) ก็เป็นหนึ่งในหุ้นที่มีการพูดคุยกันอย่างเมามัน พร้อมกับมีการจินตนาการไปถึงขั้นจะกลับมาทำกำไรมหาศาลอีกรอบ ซึ่งเป็นข่าวที่มีการพูดกันมาแล้วหลายรอบด้วยกัน ล่าสุดเห็นหุ้นตัวนี้ทะยานขึ้นอย่างร้อนแรง เลยรู้สึกไม่สบายใจอย่างที่ไม่เคยเป็นมาก่อน เพราะกลุ่มนักลงทุนรายใหญ่เล่นโหดเกินไป จึงอยากให้อาจารย์ช่วยชี้แนะเรื่องดังกล่าวด้วยค่ะ


ดูเหมือนการลงทุนในตลาดหุ้นจะไม่ได้โรยด้วยกลีบกุหลาบอีกต่อไป และตลอดเส้นทางของการลงทุนในเที่ยวนี้เต็มไปด้วยเรื่องราวน่ารันทดใจ เรื่องน่าผิดหวัง หรือแม้กระทั่งการฝันลมๆ แล้งๆ ก็ยังมีให้เห็นประปราย อาจารย์ถึงอยากให้นักลงทุนหันกลับไปมองเรื่องปัจจัยพื้นฐานเป็นลำดับแรก

โดยเฉพาะการวิเคราะห์ และประเมินสถานการณ์ของธุรกิจของหุ้นเป้าหมาย มีจุดไหนที่บ่งบอกถึงความแข็งแกร่งของตัวธุรกิจบ้าง และมีจุดไหนที่บ่งบอกถึงความสามารถในการเป็นกลุ่มธุรกิจผู้นำบ้างไหม ซึ่งครอบคลุมถึงเรื่องความสามารถในการทำกำไรที่สม่ำเสมอ ก็เป็นอีกประเด็นที่นักลงทุนจะต้องตระหนักมากเป็นพิเศษ เพราะเป็นที่บอกถึงการเติบโตอย่างมั่นคงในอนาคต

เหมือนกับกรณีของหุ้น CRANE หรือ บริษัท ชูไก จำกัด (มหาชน)  ซึ่งเป็นหุ้นที่มีการเข้ามาเล่นเก็งกำไรเป็นรอบๆ บวกกับกำไรของบริษัทที่ขึ้นๆ ลงๆ รวมถึงผลขาดทุนที่เกิดขึ้นอย่างต่อเนื่อง ล้วนเป็นตัวแปรที่ทำให้หุ้นตัวนี้เข้าข่ายหุ้นอันตราย การเข้าลงทุนต้องเป็นลักษณะเก็งกำไรสั้นๆ (ดูตารางประกอบ)         

ด้วยเหตุนี้ถึงกระมั่ง ถึงทำให้หุ้น CRANE  มีข่าวลือเกี่ยวกับการกลับมาทำกำไรครั้งแล้วครั้งเล่า สุดท้ายก็ไม่มีอะไรเป็นชิ้นเป็นอันเกิดขึ้นสักที จึงไม่ควรไปฝากความหวังไว้ที่หุ้นตัวนี้มากเกินไป เพราะอาจทำให้นักลงทุนหันไปให้สำคัญกับเรื่องที่ไม่ควรให้ความสำคัญนั่นเอง

อาจารย์ถึงเลิกมองหุ้นตัวนี้มานานแล้ว เพราะไม่มีอะไรตั้งอยู่บนความเป็นจริงเลยครับ

วันนี้ถึงต้องพูดกันบนความจริงว่า การลงทุนยาวๆ ในหุ้น CRANE ไม่ใช่ยุทธวิธีที่เหมาะสม เพราะวิธีลงทุนที่เหมาะสมสุดควรเป็นแบบ “เข้าเร็ว ออกเร็ว” เพื่อความคล่องตัวของพอร์ตลงทุนนั่นเอง!

 

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

กราฟประกอบคอลัมน์ : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 27 ก.ค.60

Back to top button