AJD ถูกเกินไปไหม?

ถ้ามองในมุมของการวิเคราะห์ตัวเลขต่างๆ จะเห็นว่า ราคาหุ้น AJD บริเวณนี้คือจุดที่นักลงทุนสามารถลงทุนได้อย่างสบายๆ ไม่มีอะไรต้องวิตกกังวล เพราะเมื่อดูจากแรงเทขายที่เบาบางลงจากเมื่อก่อน ทำให้ราคาหุ้นแถว 1 บาทเป็นจุดที่ทำให้นักลงทุนหลายรายต้องการเข้าเล่น


สภาแมงเม่า: ดร.สมชาย

 

คุณสมบูรณ์ จากคลองสาน กรุงเทพฯ พูดถึงสถานการณ์ของหุ้น AJD หรือ บริษัท คราวน์ เทค แอดวานซ์ จำกัด (มหาชน) เหมือนยังอยู่ในอาการเมาหมัด ทั้งที่ทุกอย่างถูกเคลียร์จนชัดเจน กลุ่มนักลงทุนรายใหญ่ก็ไม่เข้ามายุ่งแล้ว ตัวเลขกำไรในปี 58 น่าจะออกมาดีเหมือนกับปี 57 บวกกับโครงการสร้างรายได้ และกำไรก็มีอยู่หลายโปรเจ็คด้วยกัน

แต่ที่ผมสนใจมากสุดคือราคาหั้นในกระดาน ณ ตอนนี้ค่อนข้างต่ำเกินไป เพราะถ้ามองในมุมของค่า P/E ที่ระดับ 25 เท่า ตรงจุดนี้ถือเป็นระดับที่พอซื้อหุ้นได้ตามหลักการลงทุน จึงอยากให้อาจารย์ช่วยไขข้อข้องใจดังกล่าวว่า หุ้นตัวนี้ถูกเกินไปจริงไหม?

 

ถ้าพิจารณาความเป็นมาเป็นไปในโลกของการลงทุนจะเห็นว่า ไม่มีอะไรแน่นอนตายตัว สิ่งที่คาดคะเนไว้อาจไม่เป็นไปตามที่คิด และเรื่องบางเรื่องที่เกิดขึ้นอาจไม่มีเหตุผลที่ดีในการอธิบาย ส่งผลให้รูปแบบการลงทุนในตลาดหุ้นไทยยังพึ่งพิงข่าวลือเป็นหลัก

ตรงนี้ทำให้หลายอย่างผิดเพี้ยนไปจากความเป็นจริงค่อนข้างเยอะ และมักมีการหยิบข้อมูลบางอย่างมาพูดในแง่มุมที่ตนเองสนใจ ส่งผลให้ผลลัพธ์จากการลงทุนในรอบดังกล่าวไม่เสถียรเท่าที่ควร และทำให้การลงทุนมีข้อผิดพลาดเยอะแยะไปหมด

ยกเว้นอ่านเกมดังกล่าวได้อย่างแม่นยำ น่าจะจำกัดความเสียหายให้อยู่ในวงแคบๆ ขณะเดียวกันก็เป็นการเปิดโอกาสให้นักลงทุนเข้าไปเก็งกำไรในช่วงทุกอย่างเริ่มดีขึ้นอย่างช้าๆ จึงขึ้นอยู่กับตัวนักลงทุนมองเรื่องดังกล่าวเป็น “โอกาส” หรือ “วิกฤติ”

สถานการณ์ตรงนี้เหมือนกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับ หุ้น AJD หรือ บริษัท คราวน์ เทค แอดวานซ์ จำกัด (มหาชน) ถ้ามองในมุมของการวิเคราะห์ตัวเลขต่างๆ จะเห็นว่า ราคาหุ้นบริเวณนี้คือจุดที่นักลงทุนสามารถลงทุนได้อย่างสบายๆ ไม่มีอะไรต้องวิตกกังวล เพราะเมื่อดูจากแรงเทขายที่เบาบางลงจากเมื่อก่อน ทำให้ราคาหุ้นแถว 1 บาทเป็นจุดที่ทำให้นักลงทุนหลายรายต้องการเข้าเล่น

ตรงนี้เป็นเนื้อเรื่องที่อาจารย์พอจะพูดได้บ้างว่า AJD ยังถือเป็นหุ้นที่น่าลงทุนตัวหนึ่ง ภายใต้สมมุติฐานความสามารถในการทำกำไรต้องดีพอๆ กับปีที่ผ่านมานะครับ

ฉะนั้นคำตอบเรื่องราคาหุ้นถูกเกินไปถึงไม่ใช่เป้าหมายหลัก แต่เป็นเรื่องนักลงทุนอยากหาช่องทางกำไรจากหุ้นตัวนี้หรือไม่?

หากคิดว่า ใช่หุ้นในฝัน ก็ลุยเข้าไปเลย

 

ajd20150504

Back to top button