ตีแผ่ บจ.ดัง : ALT เลือดสาด

คุณพินิจ จาก อ.เมือง จ.นครปฐม พูดถึงการปรับตัวขึ้นของหุ้น ALT หรือ บริษัท เอแอลที เทเลคอม จำกัด (มหาชน) ในช่วงที่ผ่านมาเต็มเปี่ยมไปด้วยความเชื่อมั่นที่ว่า ปี 60 จะกลับมาทำกำไรอย่างแข็งแกร่ง หลังตัวเลขผลประกอบการในช่วงปลายปี 59 ออกมาค่อนข้างดี แต่หลังจากนั้นไม่นานกลับมีข่าวออกมาในทำนองผลงานปี 60 ไม่เป็นไปตามแผนที่วางไว้ หุ้นจึงถูกเทขายอย่างหนักหน่วง จนทำราคาต่ำสุดนับตั้งแต่เข้าตลาดหุ้น จึงอยากให้อาจารย์ช่วยหาทางแก้ไขให้ด้วย เพราะอยากเห็นหุ้นที่กำลังจะซื้อปรับตัวขึ้นอย่างต่อเนื่องพร้อมกับข่าวดีนะครับ


ก่อนจะประเมินว่า หุ้นตัวไหนมีอนาคต! หรือ หุ้นตัวไหนไม่มีอนาคต! ควรจะหันมามองปัจจัยพื้นฐานของบริษัทเป็นลำดับแรก หากตัวบริษัทยังทำกำไรได้อย่างสม่ำเสมอ แต่กำไรลดลงอย่างต่อเนื่อง ก็ไม่ควรด่วนสรุปว่า บริษัทไม่มีอนาคต เพราะกลุ่มผู้บริหารอาจกำลังปรับเปลี่ยนโครงสร้างธุรกิจ เพื่อให้ธุรกิจกลับมาทำกำไรอย่างยั่งยืน

ตรงนี้ทำให้อาจารย์มองหุ้น ALT หรือ บริษัท เอแอลที เทเลคอม จำกัด (มหาชน) ไม่ได้เลวร้ายอย่างที่ คุณพินิจ ตั้งธงไว้ตั้งแต่หัววัน เพราะเมื่อดูงบการเงินประกอบการลงทุนจะเห็นว่า บริษัทอยู่ในสถานการณ์ทรงๆ มาระยะหนึ่ง แม้จะมีแนวโน้มทรุดตัวลงบ้าง แต่ยังไม่ใช่เรื่องน่าเป็นห่วง

ตราบใดที่บริษัทยังไม่มีผลขาดทุนเกิดขึ้น โอกาสพลิกฟื้นก็ยังเปิดกว้าง และความคล่องตัวในการปรับเปลี่ยนโครงสร้างก็ยังทำได้ง่ายนะครับ

ประกอบกับในช่วง 1 ปีที่ผ่านมา หุ้นตัวนี้พยายามทะยานขึ้นไปเหนือถึงระดับ 10 บาท ซึ่งได้รับแรงหนุนจากผลประกอบการเติบโตอย่างมีนัยสำคัญ และเมื่อนำตัวแปรดังกล่าวมาเทียบกับสถานการณ์ในช่วงนั้นจะเห็นว่า ราคาหุ้นควรจะขยับขึ้นไปได้ถึง 12 บาท (P/E 12 เท่า คิดจากกำไร 0.32 บาทต่อหุ้น) แต่ทันทีที่ผลประกอบการไตรมาส 1 ปี 60 ออกมาแย่กว่าที่คาดไว้ ราคาหุ้นก็ร่วงลงอย่างต่อเนื่องจนถึงทุกวันนี้

ที่สำคัญสุดคือ บทเรียนในอดีตมีให้จดจำ และป้องกันไม่ให้ทำผิดพลาดซ้ำสอง!

หากเข้าใจสัจธรรมในตรงนี้ การอ่อนตัวของหุ้น ALT น่าจะเป็นบทเรียนครั้งสำคัญสำหรับแมงเม่านะครับ

สิ่งที่นักลงทุนจะต้องคิดตั้งแต่วันนี้คือ อย่ามั่วเสียเวลามองหุ้นที่ปัจจัยพื้นฐานไม่หนุนทำไม?

สู้เอาเวลาที่มีอยู่ไปหาหุ้นพื้นฐานดี ราคาต่ำกว่าราคาเหมาะสม น่าจะคุ้มค่ามากกว่านะครับ

 

สภาแมงเม่า : ดร.สมชาย

กราฟประกอบข่าว : Aspen, ราคาปิด ณ วันที่ 4 ส.ค.60

Back to top button