JSP เดินหน้าใช้หนี้ตั๋ว B/E-หุ้นกู้รวม 910 ลบ. หวังปรับโครงสร้าง-ลดภาระหนี้

JSP เดินหน้าใช้หนี้ตั๋ว B/E-หุ้นกู้รวม 910 ลบ. ภายในปีนี้ หวังปรับโครงสร้าง-ลดภาระหนี้ ตั้งเป้าลด D/E เหลือ 1.3 เท่า จากปีก่อน 1.48 เท่า


นายสิทธิพร รัตนาภรณ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารด้านการเงิน บริษัท เจ. เอส. พี. พร็อพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ JSP เปิดเผยว่า บริษัทมีแผนจะชำระคืนหนี้ตั๋วแลกเงินระยะสั้น (B/E) ทั้งหมด 210 ล้านบาท และหุ้นกู้ที่จะครบอายุในไตรมาส 4/60 ราว 700 ล้านบาทภายในปีนี้

โดยจะไม่มีการต่ออายุ เพื่อปรับโครงสร้างทางการเงินเพื่อที่จะให้มีเสถียรภาพ และต้นทุนทางการเงินที่ต่ำลง โดยบริษัทตั้งเป้าลดอัตราส่วนหนี้สินต่อทุน (D/E) ปีนี้เหลือ 1.3 เท่า จากปีก่อน 1.48 เท่า หลังจากช่วงที่ผ่านมาเริ่มมีกระแสเงินสดมาจากการโอนคอนโดมีเนียมเข้ามามากขึ้น ในปัจจุบันบริษัทมีภาระหนี้รวม 7,500 ล้านบาท

“เราปรับโครงสร้างทางการเงินใหม่เพื่อให้สอดคล้องกับสภาพเศรษฐกิจ และทำให้ต้นทุนทางการเงินลดลงด้วย เพื่อที่จะช่วยสร้างผลประกอบการที่ดีขึ้นให้กับทางบริษัทฯ โดยหลังจากนี้บริษัทจะเน้นการลงทุนในโครงการแนวราบเป็นหลัก ซึ่งไม่จำเป็นต้องใช้เงินก้อนใหญ่มาลงทุนก่อน จะทำให้ภาพรวมของโครงสร้างการเงินบริษัทฯดีขึ้น” นายสิทธิพร กล่าว

สำหรับผลประกอบการปนี้บริษัทฯยังคงมั่นใจว่าจะเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ 5,000 ล้านบาท เติบโต 20% จากปีก่อนที่มีรายได้ 3,327.09 ล้านบาท โดยในช่วง 7 เดือนที่ผ่านมาบริษัทมียอดโอนแล้วมากกว่า 2,550 ล้านบาท และยังมียอดรอรับรู้รายได้ (backlog) 3,800 ล้านบาท ซึ่งจะรับรู้รายได้ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้ 3,000 ล้านบาท

ขณะที่แนวโน้มผลประกอบการไตรมาส 3/60 คาดว่าจะดีกว่าช่วงไตรมาส 2/60 เนื่องจากจะมียอดโอนโครงการเข้ามาค่อนข้างมาก โดยบริษัทฯคาดว่าจะไม่ต่ำกว่า 1,300 ล้านบาท และบริษัทฯยังมีโครงการในมือพร้อมขายอีก มูลค่าราว 27,700 ล้านบาท ที่คาดว่าจะขายได้เพิ่มเติมด้วย

อนึ่งช่วงที่เหลือของปีนี้ บริษัทมีแผนเปิดโครงการใหม่อีก 2 แห่ง มูลค่าโครงการรวม 2,800 ล้านบาท ได้แก่ โครงการ J Villa และ J City วงแหวนบางใหญ่ มูลค่า 2,100 ล้านบาท และโครงการบ้านเดี่ยวทำเลบางเสร่ ชลบุรี โดยจะเปิดขายเดือน พ.ย.มูลค่า 700 ล้านบาท นอกจากนี้ มีแผนนำแบบบ้านรุ่นใหม่เข้าสู่ตลาด ได้แก่ “อิงลิช ทาวน์โฮม”

ขณะที่เมื่อช่วงต้นเดือน ส.ค.ที่ผ่านมา ได้เปิดตัว J City สุขุมวิท แพรกษา มียอดขายในงาน 200 ล้านบาท และมีแผนเตรียมเปิดที่ J city รัตนาธิเบศร์ บางบัวทอง วันที่ 19-20 ส.ค.นี้ ส่วนยอดการปฏิเสธสินเชื่ออยู่ที่ 15% ลดลงจากปีก่อนที่ 30% เนื่องจากได้ทำ Pre Approve  ก่อนจอง และตรวจสุขภาพทางการเงินลูกค้าก่อนโอน ทำให้ไม่เกิดปัญหามากนัก

 

Back to top button