WHAUP คงเป้ากำลังการผลิตปีนี้ 480 MW หลัง COD โรงไฟฟ้า SPP 4 โรงตามกำหนด

WHAUP คงเป้ากำลังการผลิตปีนี้ 480 MW หลัง COD โรงไฟฟ้า SPP 4 โรงตามกำหนด


นายวิเศษ จูงวัฒนา ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ดับบลิวเอชเอ ยูทิลิตี้ส์ แอนด์ พาวเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือWHAUP เปิดเผยว่า บริษัทฯ คงเป้ากำลังการผลิตไฟฟ้าปีนี้ที่ 480 เมกะวัตต์ จากสามารถดำเนินการจ่ายไฟฟ้าเชิงพาณิชย์ (COD) ในโครงการโรงไฟฟ้า SPP ได้ครบตามกำหนด 4 โรง กำลังการผลิตราว 130 เมกะวัตต์ต่อโรง โดยที่ผ่านมามีการ COD แล้วจำนวน 2 โรง และเหลืออีกจำนวน 2 โรง คาดว่าจะทยอยจ่ายไฟฟ้าได้ในเดือนก.ย. และพ.ย.60

ขณะที่ยังคงเป้าหมายปี 62 จะมีกำลังการผลิตเพิ่มเป็น 540 เมกะวัตต์ โดยจะมาจากการเติบโตของโซลาร์รูฟท็อปเป็นหลัก ซึ่งคาดจะลงทุนเฉลี่ยปีละ 20 เมกะวัตต์ ประกอบกับอยู่ระหว่างรอความชัดเจนภาครัฐเปิดรับซื้อไฟฟ้าส่วนที่เหลือ เพื่อจำหน่ายไฟฟ้าให้กับหน่วยงานภาครัฐในอนาคต

อย่างไรก็ตาม นอกจากโซลาร์รูฟท็อปแล้ว บริษัทฯ ยังอยู่ระหว่างเจรจากับพันธมิตรหลายราย เพื่อลงทุนในธุรกิจโรงไฟฟ้าขยะจากอุตสาหกรรม กำลังการผลิต 2.6 เมกะวัตต์

ขณะที่ธุรกิจน้ำ คาดว่ายอดขายและบริการน้ำในปีนี้จะเติบโตได้ตามเป้าหมาย หรือมากกว่า 100 ล้านลูกบาศก์เมตร จากปีก่อนที่มีปริมาณการขายและบริการน้ำที่ 82 ล้านลูกบาศก์เมตร จากการเปิดดำเนินการของโครงการโรงไฟฟ้าได้ตามกำหนด ส่งผลทำให้การใช้น้ำของลูกค้าใหม่และลูกค้าเดิมในนิคมอุตสาหกรรมเพิ่มขึ้น จากครึ่งปีแรกมีการใช้น้ำแล้วราว 49 ล้านลูกบาศก์เมตร จึงมั่นใจว่ารายได้ปีนี้จะเติบโตเป็น 3.4 พันล้านบาท

นอกจากนี้ บริษัทฯ อยู่ระหว่างจัดตั้งบริษัทย่อยในประเทศเวียดนาม เพื่อดำเนินธุรกิจบำบัดน้ำเสียในนิคมอุตสาหกรรมเวียดนามที่จะเปิดให้ลูกค้าเข้าใช้พื้นที่ได้ในปี 62 โดยคาดว่าจะเริ่มดำเนินธุรกิจได้ในต้นปีหน้า ขณะที่อยู่ระหว่างการเจรจากับพันธมิตรในเมียนมา เพื่อเสนอตัวเป็นผู้ผลิตน้ำประปาให้กับชุมชน กำลังการผลิต 2.5-5 พันล้านลูกบาศก์เมตร/วัน คาดจะสรุปว่าจะเดินหน้าในโครงการหรือไม่ภายในปีนี้ อีกทั้งโครงการ Reclaim หรือการบำบัดน้ำเสียในนิคมอุตสาหกรรมของบริษัทให้กลับมาใช้ในนิคมฯ ขณะนี้อยู่ระหว่างดำเนินการก่อสร้างบ่อบำบัดน้ำเสีย คาดว่าจะสามารถดำเนินการได้ในไตรมาส 1/60 โดยจะมีปริมาณน้ำใช้ได้ประมาณ 7,500 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน จากมีปริมาณน้ำเสียรวมอยู่ที่ 15,000 ล้านลูกบาศก์เมตร/วัน ใช้งบลงทุนราว 120-130 ล้านบาท

Back to top button