RJH ส่งซิกผลงาน Q3 สดใส ขานรับอัตราผู้ป่วยพุ่ง-กำไรศูนย์เฉพาะทางหนุน

RJH ส่งซิกผลงาน Q3/60 สดใส ขานรับอัตราผู้ป่วยพุ่ง-กำไรศูนย์เฉพาะทางหนุน ฟากโบรกฯ เชียร์ "ซื้อ" ให้เป้าสูง อัพไซด์ยังเหลือ


“ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์” ได้ทำการสำรวจข้อมูลบทวิเคราะห์ของ บริษัท โรงพยาบาลราชธานี จำกัด (มหาชน) หรือ RJH โดยนักวิเคราะห์มองว่า ภาพรวมธุรกิจโรงพยาบาลจะดีขึ้นในช่วงครึ่งหลังปีนี้ และคาดว่ากำไรหลักในช่วงไตรมาส 3/60 ของ RJH จะเติบโตทั้งจากไตรมาสก่อนหน้า และช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดใหม่ เนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝน

นอกจากนี้ RJH ได้เพิ่มเตียงผู้ป่วยในอีก 26 เตียงในเดือน มิ.ย.รวมเป็นมีเตียงผู้ป่วยใน 199 เตียง ขณะเดียวกัน RJH ยังมีดอกเบี้ยจ่ายลดลงและอัตรากำไรจากศูนย์เฉพาะทางที่แข็งแกร่งจะช่วยหนุนผลการดำเนินงานโดยรวม

ขณะที่ราคาหุ้น RJH ล่าสุดปิดตลาดวานนี้ (30 ส.ค.) อยู่ที่ 24.70 บาท ลบ 0.20 บาท หรือ 0.80% มูลค่าซื้อขาย 23.95 ล้านบาท โดยราคาหุ้นยังมีอัพไซด์จากราคาเป้าหมายที่นักวิเคราะห์ให้ที่ 33 บาท อยู่ 33.60%

ด้านนักวิเคราะห์ บล.บัวหลวง ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” RJH ด้วยราคาเป้าหมาย 33 บาท/หุ้น โดยคาดว่ากำไรหลักในช่วงไตรมาส 3/60 ของ RJH จะเติบโตทั้งจากไตรมาสก่อนหน้า และช่วงเดียวกันปีก่อน ซึ่งเป็นระดับสูงสุดใหม่ ตามความต้องการทางการแพทย์ปรับตัวเพิ่มขึ้นเนื่องจากเป็นช่วงฤดูฝน โดยโรงพยาบาลได้เพิ่มเตียงผู้ป่วยในอีก 26 เตียงในเดือน มิ.ย.รวมเป็นมีเตียงผู้ป่วยใน 199 เตียง ขณะเดียวกันดอกเบี้ยจ่ายลดลงและอัตรากำไรจากศูนย์เฉพาะทางที่แข็งแกร่ง โดยล่าสุดศูนย์หัวใจรายงานจำนวนเคสที่ 61 เคส ในเดือน ก.ค.เพิ่มขึ้น 3 เท่า จากช่วงเดียวกันของปีก่อน ซึ่งจะช่วยหนุนการทำกำไรได้อย่างต่อเนื่อง

 

ขณะที่นักวิเคราะห์ บล.ดีบีเอส วิคเคอร์ส (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” RJH ด้วยราคาเป้าหมาย 32 บาท/หุ้น โดยมองว่า RJH จะได้รับปัจจัยบวกอย่างต่อเนื่องจากโรงพยาบาลราชธานี โรจนะ หลังจากเป็นตัวฉุดกำไรตั้งแต่ซื้อกิจการมาในปี 57 โดยโรงพยาบาลราชธานี โรจนะ ได้เริ่มมีผลประกอบการเป็นกำไรตั้งแต่ไตรมาส 2/60 ที่ผ่านมา โดยรายงานกำไรที่ 10.8 ล้านบาท และมีแนวโน้มที่ดีต่อเนื่องในช่วงครึ่งปีหลัง

ทั้งนี้ กำไรหลักในช่วงไตรมาส 2/60 ของ RJH สามารถทำได้สูงสุดในกลุ่มโรงพยาบาลที่ทำการวิเคราะห์อยู่ โดยได้รับแรงสนับสนุนจากบริษัทย่อย คือ โรงพยาบาลราชธานี โรจนะ เพราะคนไข้เพิ่มขึ้นทั้งประเภทเงินสดและประกันสังคม

ด้านความพร้อมการให้บริการ (capacity) ของ RJH เพิ่มสูงขึ้น หลังมีจำนวนเตียงในการให้บริการรักษามากขึ้นในจำนวน 18 เตียง หรือเพิ่มขึ้นในอัตรา 12% สำหรับโรงพยาบาลราชธานี ขณะที่เข้าสู่ฤดูกาลที่ดีที่สุดในรอบปีคือไตรมาส 3/60 จึงได้รับประโยชน์ได้เป็นอย่างดี แม้ค่าเสื่อมราคาจะเพิ่มขึ้นบ้างก็ตาม ดังนั้น จึงคาดว่าจะได้เห็นกำไรสุทธิในไตรมาส 3/60 แข็งแกร่งต่อเนื่อง

ส่วนนักวิเคราะห์ บล.ฟิลลิป (ประเทศไทย) ระบุในบทวิเคราะห์ แนะนำ “ซื้อ” RJH ด้วยราคาเป้าหมาย 29 บาท/หุ้น โดยมองว่าแนวโน้มผลประกอบการของ RJH ในช่วงครึ่งหลังของปีนี้จะขยายตัวมากกว่าที่เคยคาด จากการที่โรงพยาบาลเน้นให้บริการ Check-up และเข้าฉีดวัคซีนนอกสถานที่มากขึ้น เช่น ในบริษัทที่อยู่ในแถบนิคมอุตสาหกรรมต่างๆ

อีกทั้งเป็นช่วงไฮซีซั่น จึงคาดว่าจะมีผู้ป่วยเข้าใช้บริการหนาแน่น ประกอบกับ มีการแพร่ระบาดของโรคช่วงฤดูฝน เช่น ไข้หวัดใหญ่ และการปรับขึ้นค่ารักษาประกันสังคม ทำให้ปรับสมมติฐานรายได้กิจการโรงพยาบาลขึ้นมาที่ 1.36 พันล้านบาท สูงขึ้น 12.2% จากปีก่อน และปรับประมาณการกำไรปี 60 ขึ้น 4% มาที่ 204 ล้านบาท เพิ่มขึ้น 31.5% จากปีก่อน

Back to top button