ก.ล.ต.เชือด 5 มาร์เก็ตติ้ง”ธ.กสิกรไทย”ฐานนำเงินไปลงทุนโดยไม่ขอความเห็นชอบ

ก.ล.ต.สั่งพักงานผู้แนะนำการลงทุน บล.กสิกรไทย 5 ราย ฐานไม่ให้ข้อมูล-แนะนำผู้ลงทุน


สำนักคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) สั่งพักการให้ความเห็นชอบผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์สังกัดธนาคารกสิกรไทย จำกัด  (มหาชน) จำนวน 5 ราย ฐานบกพร่องในการปฏิบัติหน้าที่ตามมาตรฐานวิชาชีพ โดยผู้แนะนำการลงทุนทั้ง 5 รายได้แก่ นางสาวพรประภา การนิธิ  ,นางทศวรรณ บุญชุ่ม ,นางสาววันทนา ศิริพรกิตติ ,นางสาวปาณิสรา กลิ่นมาลา และ นางอรพิน บุญญานุพงศ์

โดยสั่งห้ามบุคคลในลำดับที่ (2) – (4) ปฏิบัติหน้าที่ผู้จัดการสาขาในส่วนของธุรกิจตลาดทุน พร้อมเตือนผู้ลงทุนทำความเข้าใจกองทุนรวมที่จะลงทุนให้ดีก่อนตัดสินใจ

สำหรับลงโทษบุคคลลำดับที่ (1) นางสาวพรประภา ก.ล.ต. สั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์เป็นเวลา 40 วัน และ (2) นางทศวรรณ  ก.ล.ต. สั่งห้ามปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้จัดการสาขาในส่วนของธุรกิจตลาดทุน และสั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์และผู้วางแผนการลงทุน เป็นเวลา 2 เดือน

โดยทั้งสองกรณีมีผลไปแล้วตั้งแต่วันที่ 30 พฤษภาคม 2560  สืบเนื่องจากนางสาวพรประภาลงชื่อในฐานะผู้ให้คำแนะนำกับลูกค้าทั้งที่ไม่ได้เป็นผู้ติดต่อและให้คำแนะนำแก่ลูกค้ารายหนึ่ง โดยลูกค้ารายดังกล่าวได้รับคำแนะนำจากพนักงานอื่นซึ่งไม่ได้รับความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุน

นอกจากนี้ นางทศวรรณซึ่งเป็นผู้จัดการสาขาที่ลูกค้ารายดังกล่าวได้รับคำแนะนำ ละเลยในการควบคุมและดูแลการปฏิบัติงานในสาขาจนเกิดเหตุดังกล่าว ทำให้ลูกค้าลงทุนไม่เหมาะสมกับความต้องการและความสามารถในการรับความเสี่ยง

ขณะที่ลงโทษบุคคลลำดับที่ (3) นางสาววันทนา  ก.ล.ต. สั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์ และห้ามปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้จัดการสาขาในส่วนของธุรกิจตลาดทุน เป็นเวลา 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 25 สิงหาคม 2560

โดยนางสาววันทนาแนะนำให้ลูกค้าซื้อกองทุนประเภท trigger fund แต่มิได้อธิบายข้อมูลให้ลูกค้าเข้าใจอย่างครบถ้วน และไม่ได้ให้ fund factsheet แก่ลูกค้า ลูกค้าจึงลงทุนไปโดยคิดว่าเป็นกองทุนตราสารหนี้เหมือนที่เคยลงทุนและต่อมาเกิดขาดทุน

อีกทั้งลงโทษบุคคลลำดับที่ (4) นางสาวปาณิสรา ก.ล.ต. สั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์และผู้วางแผนการลงทุน และห้ามปฏิบัติหน้าที่เป็นผู้จัดการสาขาของธนาคารในส่วนของธุรกิจตลาดทุน เป็นเวลา 4 เดือน มีผลตั้งแต่วันที่ 4 กันยายน 2560  เนื่องจากนางสาวปาณิสรานำเงินของลูกค้าจากกองทุนที่ครบกำหนดไปซื้อกองทุนโดยไม่แจ้งลูกค้าและไม่ชี้แจงรายละเอียดของกองทุนให้แก่ลูกค้าเจ้าของบัญชี รวมทั้งพบว่า ไม่ได้ทำการประเมินความสามารถในการรับความเสี่ยงของลูกค้าก่อนนำเสนอกองทุนซึ่งมีผลให้ลูกค้าลงทุนไม่เหมาะสม

และลงโทษบุคคลลำดับที่ (5) นางอรพิน ก.ล.ต. สั่งพักการให้ความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุนด้านหลักทรัพย์เป็นเวลา 2 เดือน ตั้งแต่วันที่ 12 กันยายน 2560 เนื่องจากนางอรพินแนะนำให้ลูกค้าเปิดบัญชีกองทุนรวมในขณะที่ลูกค้าต้องการเปิดบัญชีเงินฝากประจำ โดยนางอรพินไม่ได้ติดต่อและสอบถามความต้องการของลูกค้าโดยตรงทั้งที่อยู่ในวิสัยที่ทำได้ แต่สอบถามผ่านพนักงานที่ไม่ได้รับความเห็นชอบเป็นผู้แนะนำการลงทุน ทำให้วิเคราะห์ลูกค้าไม่ครบถ้วน และแนะนำการลงทุนที่ไม่เหมาะสมกับความต้องการและความเสี่ยงที่ลูกค้ายอมรับได้

 

Back to top button