THCOM แผนด่วน ผ่าทางตัน

ราคาหุ้นบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ผู้ประกอบการดาวเทียมเชิงพาณิชย์รายเดียวของไทย พุ่งกระฉูดเมื่อบ่ายวันพุธที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา ก่อนหน้าที่บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯเกี่ยวดีลว่าด้วยการซื้อขายกิจการ


แฉทุกวันทันเกมหุ้น

ราคาหุ้นบริษัท ไทยคม จำกัด (มหาชน) หรือ THCOM ผู้ประกอบการดาวเทียมเชิงพาณิชย์รายเดียวของไทย พุ่งกระฉูดเมื่อบ่ายวันพุธที่ 13 กันยายนที่ผ่านมา ก่อนหน้าที่บริษัท แอดวานซ์ อินโฟร์ เซอร์วิส จำกัด (มหาชน) หรือ ADVANC แจ้งตลาดหลักทรัพย์ฯเกี่ยวดีลว่าด้วยการซื้อขายกิจการ

เอกสารแจ้งระบุว่า ADVANC ได้มีหนังสือแสดงเจตจำนงแบบมีเงื่อนไขและไม่ผูกพัน (Non-binding Letters of Intent) ในการเสนอซื้อหุ้นของ บมจ.ซีเอส ล๊อกซอินโฟ (CSL) ถึงผู้ถือหุ้นใหญ่ของ CSL สองราย ได้แก่ บมจ.ไทยคม (THCOM) ซึ่งถือหุ้นใหญ่ใน CSL จำนวน 42.07% โดยถือผ่านบริษัท ดีทีวี เซอร์วิส จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทย่อย และ Singapore Telecommunication Limited (SingTel) ซึ่งถือหุ้นใน CSL จำนวน 14.14%

เงื่อนไขของการเสนอซื้อหุ้นดังกล่าว แบบ “ยกล็อต” ระบุรายละเอียดเอาไว้ว่า

– ราคาเสนอซื้อเบื้องต้น (อยู่ระหว่างการตรวจสอบสถานะกิจการของ (CSL) ที่ประมาณ 7.80 บาทต่อหุ้น โดยราคาดังกล่าวอาจมีการเปลี่ยนแปลงได้จากผลของการตรวจสอบสถานะกิจการ (Due diligence) หรือการเจรจาต่อรอง ซึ่งถือว่าสูงกว่าราคาตลาด 

– ดีลนี้จะจบสิ้นกระบวนความ (รวมทั้งการได้รับอนุมัติจากคณะกรรมการบริษัทและผู้ถือหุ้น ของ THCOM บริษัท และ SingTel และเงื่อนไขอื่นๆ ที่จำเป็น) ภายในเดือนตุลาคมของไตรมาสที่ 4

แม้จะไม่บอกรายละเอียด ถึงวัตถุประสงค์ ก็เห็นได้ชัดเจนว่า ทางด้าน ADVANC จะต้องทำคำเสนอซื้อเป็นการทั่วไป หรือ เทนเดอร์ ออฟเฟอร์ ต่อผู้ถือหุ้นรายอื่นๆ เพราะเป็นการซื้อที่มีสัดส่วนสูงมากถึง 56 % เศษ หรือการเทกโอเวอร์เบ็ดเสร็จนั่นเอง

ส่วนเงื่อนไขเพิ่มเติมที่ระบุว่า ดีลนี้จะบรรลุผล ขึ้นอยู่กับเงื่อนไขบังคับก่อน ซึ่งรวมถึงเงื่อนไขหลัก เช่น ความพึงพอใจของบริษัทในผลของการเข้าตรวจสอบสถานะกิจการ หรือการเจรจาต่อรองระหว่างบริษัทและผู้ขาย รวมทั้งการเข้าทำสัญญาที่เกี่ยวข้อง

ข้อเสนอดังกล่าวจะเห็นได้ชัดว่า คนที่ได้รับประโยชน์ปัจจุบันทันทีหนีไม่พ้น THCOM นั่นเอง เท่ากับว่าจะสามารถบันทึกกำไรจากการขายเงินลงทุนในปีนี้เลย …..ส่วน ADVANC ในฐานะผู้ซื้อจะอ้างถึงประโยชน์จากยุทธศาสตร์ธุรกิจอะไร ค่อยไปว่ากันอีกทีในอนาคต

ถ้าพิจารณาเฉพาะเบื้องต้นจะพบว่า ​THCOM จะได้รับเงินสดจากการขายหุ้น CSL ให้กับ ADVANC มากกว่า 1.95 พันล้านบาท ส่วนทาง SingTel จะได้รับเงินกว่า 655 ล้านบาท แต่เงินค่าขายนี้จะบันทึกกำไร (จากการขายเงินลงทุน) เท่าใด ต้องคำนวณกันต่อไป… เอาเป็นว่ามีกำไรแน่นอน ก็แล้วกัน

กำไรพิเศษนี้จะช่วยให้งบการเงินของ THCOM หายขี้เหร่บานพะเรอเกวียน หลังจาก 2 ปีที่ผ่านมา กำไรจากการดำเนินงานถดถอยต่อเนื่อง ด้วยสาเหตุที่ประดังเข้า ประกอบด้วย

– ความเสี่ยงจากการเปลี่ยนแปลงกฎเกณฑ์ของภาครัฐในการให้บริการดาวเทียม โดยต้องการดึงธุรกิจดาวเทียมกลับสู่ระบบสัมปทานเพื่อให้จ่ายส่วนแบ่งรายได้ที่มีต้นทุนแพง 22.5% เหมือนในอดีต

  ผลของความไม่แน่นอน ทำให้การเจรจาระหว่างรัฐยังไม่ได้ข้อสรุป THCOM จึงต้องชะลอการยิงดาวเทียมดวงใหม่ทดแทนของเดิมคือ ไทยคม 5 และ iPSTAR ที่จะสิ้นสุดอายุใช้งานพร้อมสัมปทานในปี 2564 ออกไป

– THCOM ยุคหลัง “สตรีเหล็ก” (นางศุภจี สุธรรมพันธ์) กลายเป็นธุรกิจที่ย้อนกลับไปสู่อนาคตหม่นมัวคือ 1) กำไรที่ถดถอยลงต่อเนื่อง แม้ว่าจะยังไม่ถึงขั้นขาดทุนจนน่ากลัวอันตราย 2) ซากเดนของความหวาดกลัวสิ่งที่เรียกว่า “ผีทักษิณ”ยังตกค้างขัดขวางขาขึ้นของธุรกิจ ทำให้เกิด “ความเสี่ยงจากนโยบายรัฐ” ที่คาดเดายากและควบคุมไม่ได้

ความสามารถทำกำไร ที่ถดถอยจากการที่รายได้จากธุรกิจดาวเทียมและธุรกิจอินเทอร์เน็ตและสื่อลดมาก สวนทางกับต้นทุนดาวเทียมส่งผลให้มีกำไรสุทธิส่วนที่เป็นของบริษัทใหญ่ลดลงต่อเนื่อง

นักวิเคราะห์ทุกสำนัก มีมุมมองเชิงลบว่า กำไรสุทธิตลอดทั้งปี 2560 จะลดลง 50% ของปีที่ผ่านมา และลดไปเหลือที่ 786 ล้านบาทในปีหน้า หรือลดลงจากปีนี้อีก 25% สะท้อนว่ากำไรที่ลดลงครึ่งแรกของปีนี้เป็นแค่จุดเริ่มต้นของการถดถอยทางธุรกิจ

ปัจจัยหลักของมรสุมจากภายใน อยู่ที่การชะลอตัวของธุรกิจทีวีดาวเทียมในประเทศ การใช้งานดาวเทียมบรอดแบนด์ (ไอพีสตาร์ หรือไทยคม 4) จะลดลงจาก 54% ในไตรมาสแรกเหลือ 49% ในไตรมาสสอง จากที่สัญญาของ บมจ.ทีโอที ได้สิ้นสุดลงตั้งแต่เดือนพฤษภาคม แม้ว่าในไตรมาสสามของปีนี้จะได้ลูกค้าใหม่ในตลาดอินโดนีเซีย (Axiata) จะใช้งานดาวเทียมไอพีสตาร์ราว 4.7% แต่ยังไม่เพียงพอที่จะชดเชยเรื่องทีโอที และการสิ้นสุดสัญญากับลูกค้ารายใหญ่ในออสเตรเลีย (โครงการ NBN) ในไตรมาสสาม

การคุกคามจากภายใน ถูกถ่วงให้เข้มข้นขึ้นจากอุปสรรคที่ใหญ่กว่าในอนาคต เพราะความไม่แน่นอนเกี่ยวกับดาวเทียมดวงใหม่ (ไทยคม 9 และไทยคม 10) ซึ่งต้องได้รับอนุมัติจากกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม และคณะรัฐมนตรี จนถึงยังคงไม่มีข้อสรุปจากทางการไทยเลย

ใบอนุญาตใหม่ของดาวเทียมดวงใหม่อย่างไทยคม 9 และไทยคม 10 (เพื่อมาทดแทน ดาวเทียมไทยคม 4 (ไอพีสตาร์) และดาวเทียมไทยคม 5 จะหมดอายุการใช้งานใกล้เคียงกับสัญญาดำเนินกิจการดาวเทียมสื่อสารภายในประเทศในปี 2564)…ยังดำรงอยู่ในความเงียบ เพราะรัฐบาลไทยยังคงไม่อินังขังขอบ

ปัจจัยลบที่ดำรงอยู่ ทำให้ THCOM กลายเป็นหุ้นที่ “ถูกอนาคตไล่ล่า” อย่างช่วยไม่ได้ตลอดปีนี้ ถือเป็นหุ้นในโผ “ลุ้นไม่ขึ้น”ของบรรดานักวิเคราะห์อย่างช่วยไม่ได้

การซื้อหุ้นเปลี่ยนมือเจ้าของ CSL จาก THCOM และ SIngTel จึงเป็นอะไรที่มากกว่ายุทธศาสตร์ “กระชับธุรกิจ” ของ ADVANC ตามปกติ เพราะงานนี้คนที่ได้ประโยชน์จาก “คัมภีร์ย้ายเส้นเอ็น” หรือ “ตำราเปลี่ยนกระดูก” เต็มๆ คือ THCOM …ไม่ว่าจะมองจากมุมไหน

เหตุผลเพราะเป็นการซื้อหุ้นที่ราคาพรีเมี่ยม สูงกว่ากระดาน

วิศวกรรมการเงิน ที่ทำให้กำไรปกติที่ถดถอยของ THCOM เกิดปรากฏการณ์แทรกซ้อนเพราะมี “ตัวช่วย” มาทำให้กำไรสุทธิสวยงามขึ้นในปีนี้ ตอกย้ำว่า อย่าประมาทฝีมือของ “จิตวิญญาณสิงคโปร์” ที่มีเครื่องมือทางการเงินมาทำให้ปัญหามีทางออกได้

นี้คือ ปฏิบัติการ “ผ่าทางตัน” ที่เหนือชั้น

ไม่เก่งจริง ….ห้ามลอกเลียนแบบ

อิ อิ อิ

Back to top button